Kinh nghiệm và giải pháp

10/11/2015 16:22

Theo dõi trên

Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 15-CT/TU của Tỉnh ủy Hậu Giang, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.



Nhờ học tập và làm theo Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, xây dựng quê hương mình ngày càng giàu đẹp (ảnh minh họa). Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X), Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Chỉ thị 03-CT/TW “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Với Chỉ thị này, Bộ Chính trị nhận thức đầy đủ, toàn diện hơn và so với Chỉ thị 06-CT/TW có nhiều điểm mới, tiến bộ hơn. Không chỉ học tập và làm theo Bác ở tư tưởng, tấm gương đạo đức mà còn ở phong cách Hồ Chí Minh - phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương. Từ nhận thức sâu sắc việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, đến tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng trong mỗi người, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng “suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”.

Chỉ thị 03-CT/TW ra đời đã bám sát thực tiễn cuộc sống; việc đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, thực dụng; chấn chỉnh đạo đức, tác phong, lề lối làm việc trong cán bộ, đảng viên là điều kiện tiên quyết để đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực trong xã hội, trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên là vấn đề trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất trong 3 vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; bởi đây là 1 trong 4 nguy cơ đe dọa đến sự tồn vong của chế độ. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trước khi Nghị quyết Trung ương 4 ra đời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang đã ban hành Chỉ thị 15-CT/TU để chấn chỉnh đạo đức, tác phong và lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên. Đây là sự chủ động, sáng tạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII trong đấu tranh, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, trước hết là chấn chỉnh ngay tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên trong tỉnh, tiến tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tận tụy, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng bộ tỉnh Hậu Giang đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, đến nay, việc học tập và làm theo Bác trong Đảng bộ đã dần đi vào nền nếp, thiết thực, hiệu quả và trở thành công việc thường xuyên hàng ngày; xem đây là “trách nhiệm cụ thể, thiết thân của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

Hậu Giang thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm trong công tác triển khai, tuyên truyền Chỉ thị 03-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 15-CT/TU của Tỉnh ủy; trong đó tập trung tuyên truyền, giáo dục cả chiều rộng và chiều sâu, đa dạng hóa về phương thức tuyên truyền, tạo được sức hút mọi tầng lớp xã hội tham gia học tập và làm theo, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

Các cấp ủy, chi bộ duy trì tốt chế độ sinh hoạt lệ, chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết, thống nhất, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Việc học tập và làm theo Bác đã trở thành nội dung sinh hoạt lệ hàng tháng trong các tổ chức cơ sở đảng, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo của cấp ủy, sức chiến đấu của đảng viên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng có nhiều chuyển biến tích cực. Đồng chí bí thư và cấp ủy các cấp nắm chặt tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, kịp thời chấn chỉnh biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, đúng quy trình hướng dẫn; sau kiểm điểm đều có giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được tập thể đóng góp, từ đó tạo chuyển biến tích cực trong ý thức trách nhiệm, nâng cao được chất lượng thực thi công vụ, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, sai phạm trên địa bàn tỉnh.

Nhiều nơi chủ động, sáng tạo, tìm tòi cách làm hay, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xây dựng Đảng với các phong trào thi đua yêu nước. Một số ngành, lĩnh vực xây dựng, thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức phù hợp với cơ quan, đơn vị mình… Thông qua việc học tập và làm theo Bác, kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trong tỉnh được giải quyết dứt điểm, được nhân dân và dư luận xã hội quan tâm, đồng thuận. Vì thế, 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt bình quân khá cao, 13,5%/năm; giá trị gia tăng bình quân đầu người đạt 36,5 triệu đồng/người; tương đương 1.699 USD, gấp 2,3 lần năm 2010; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, tỷ lệ đô thị hóa khá nhanh, từ 21,3% năm 2010 tăng lên 24,7% năm 2015; công nhận 12 xã nông thôn mới và 1 thị xã nông thôn mới; xóa trắng xã, phường chưa có trường mẫu giáo; 41,71% trường đạt chuẩn quốc gia; 37/74 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,9%. Kết quả đó cũng chính là sự kết tinh từ việc học tập và làm theo Bác của Đảng bộ, dân và quân tỉnh nhà.

Từ sự tự giác học tập, rèn luyện của mỗi cá nhân được nâng lên thành ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người, đặc biệt là sự gương mẫu của cán bộ chủ chốt các cấp, người đứng đầu. Qua chủ đề từng năm, việc học tập và làm theo Bác thường xuyên ở các chi bộ, các địa phương, đơn vị đã được cán bộ, đảng viên thể hiện bằng hành động thiết thực, cụ thể trong công việc hàng ngày, trong quan hệ với nhân dân, với đồng chí, đồng nghiệp; từ đó tạo thói quen suy nghĩ tích cực, tự giác “làm theo Bác” trong mỗi người. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên nêu cao trách nhiệm, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu nêu gương, đã phát huy sự năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thông qua các hội nghị sơ, tổng kết hàng năm, tỉnh biểu dương, khen thưởng hàng ngàn gương người tốt, việc tốt trong hoạt động từ thiện - xã hội, thi đua sản xuất, lao động giỏi, sáng tạo, xây dựng nông thôn mới; người cán bộ tận tụy, gương mẫu cũng như thực hiện tốt việc học tập và làm theo Bác… Có thể nói, kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã góp phần tích cực thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.

Tuy nhiên, qua  5 năm thực hiện chỉ thị, nghị quyết trên, Hậu Giang còn vướng một số hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện. Như vấn đề khiếu kiện liên quan đến đất đai, tình trạng lãng phí tại các dự án, công trình; ô nhiễm môi trường; vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cải thiện đời sống nhân dân... từng lúc chưa được giải quyết kịp thời; một số cấp ủy, địa phương, người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết này trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tận tụy, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân tại đơn vị mình. Biểu hiện chính là sự thiếu chủ động, còn lúng túng trong xây dựng chuẩn mực đạo đức, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, một số nơi còn trông chờ vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Một vài nơi thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ chưa đạt yêu cầu, hiệu quả chưa cao. Một số tổ chức cơ sở đảng chưa chấp hành nghiêm các nguyên tắc, tổ chức sinh hoạt đảng; còn ngại va chạm trong tự phê bình và phê bình, đấu tranh xây dựng nội bộ, do đó năng lực lãnh đạo của cấp ủy, sức chiến đấu của đảng viên từng lúc chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với kết quả đạt được những năm qua, đã minh chứng cho sự cần thiết, sự chỉ đạo nhạy bén, đúng đắn, linh hoạt, sáng tạo, đồng bộ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, trước hết là Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy: việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn khi kết hợp với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với nhiệm vụ then chốt xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sẽ tạo niềm tin trong nhân dân.

Để việc học tập và làm theo Bác trở thành ý thức tự giác trong mỗi người, từng địa phương, đơn vị, phát huy sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đoàn kết, nhất trí trong chỉ đạo, lãnh đạo cũng như tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ; kết hợp thực hiện các quy định những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, các phong trào thi đua yêu nước; kết hợp “xây với chống”; cổ vũ, biểu dương gương người tốt, việc tốt, tích cực học tập và làm theo Bác; phê phán, kỷ luật người không tự giác thực hiện; nghiêm khắc với các biểu hiện sai trái, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, trong xã hội, nhằm phát huy kết quả và kinh nghiệm đạt được trong thời gian tới, cần thực hiện tốt một số giải pháp:

Thứ nhất, quán triệt sâu sắc vai trò nêu gương về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, thái độ phục vụ nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cán bộ, đảng viên, nhất là tổ chức đảng yếu kém về năng lực lãnh đạo, mất đoàn kết nội bộ, đảng viên giảm sút ý chí chiến đấu, chậm khắc phục sửa chữa khuyết điểm sau khi được kiểm điểm.

Thứ hai, chỉ đạo, ban hành Quy chế giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt trên địa bàn, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; tiêu cực trong xã hội.

Thứ ba, chỉ đạo thống nhất nội dung giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh, sinh viên, thế hệ trẻ trên địa bàn. Đồng thời thống nhất việc triển khai, thực hiện lồng ghép Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của tập thể và trong kiểm tra chấp hành của cán bộ, đảng viên.

Thứ tư, chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp khắc phục những tồn tại, yếu kém đối với các lĩnh vực phụ trách, quản lý, nhằm giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương; chú trọng tổ chức thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong cơ quan quản lý nhà nước, nhất là bộ phận tiếp dân, một cửa, để củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Những kết quả đạt được thời gian qua đã khẳng định sự cần thiết gắn bó chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tuy là kết quả bước đầu nhưng nó đã tạo được niềm tin và động lực mới để chúng ta thực hiện tốt hơn trong nhiệm kỳ mới.

Theo NGUYỄN HỮU TÌNH (Báo Hậu Giang)

Bạn đang đọc bài viết "Kinh nghiệm và giải pháp" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.