Khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội ở xã vùng cao Thượng Hóa

14/03/2016 17:30

Theo dõi trên

Thượng Hóa là một xã biên giới, rẻo cao của huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, có diện tích 346,34 km2, dân số hơn 3.000 người, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, tuy đã có những cách làm phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương nhưng xã vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Ông Đinh Thanh Văn – Chủ tịch UBND xã Thượng Hóa cho biết, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, Thượng Hóa đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Tổng diện tích gieo trồng cả năm đạt 89,6% so với kế hoạch. Tổng sản lượng lương thực 763,5 tấn đạt 90,48% so với kế hoạch. Bình quân lương thực đầu người 236,3kg/người/năm. Tổng đàn gia súc gồm 2.510 con, đạt 86,64% so với kế hoạch, đàn gia cầm 3.550 con, đạt 71% so với kế hoạch. Diện tích nuôi trồng thủy sản có 4,5ha, đạt 64,29% so với kế hoạch, sản lượng 1,6 tấn, đạt 52,89%.

Công tác trồng chăm sóc bảo vệ rừng tương đối tốt. Hiện tượng đốt rừng làm nương rẫy của bà con đồng bào dân tộc không còn xảy ra. Hiện tại một số hộ dân từ trồng rừng đã cho thu nhập cao góp phần xóa đói giảm nghèo.



Trụ sở làm việc xã Thượng Hóa

Cơ sở hạ tầng thiết yếu, giao thông nông thôn được đầu tư, xây dựng. Tất cả các thôn, bản đã có đường ô tô về đến trung tâm xã, các trục đường liên thôn được bê tông và nhựa hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, trao đổi hàng hóa. Xã cũng tiến hành xây dựng công trình trường Mầm non ở 2 điểm trường, cổng hàng rào, khuôn viên, các phòng chức năng trường Tiểu học Tiến Nhất.

Công tác giáo dục được đảm bảo về cơ sở vật chất, tỷ lệ học sinh giỏi và khá chiếm tỷ lệ cao, chú trọng công tác giáo dục ở các bản dân tộc. Năm 2015 xã đã làm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh. Hoạt động văn hóa thể thao được chú trọng, đến nay có 4 thôn đạt chuẩn văn hóa, đạt 80%, 240 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 43,96%.

Công tác xây dựng nông thôn mới cũng phát huy hiệu quả. Địa phương luôn phối hợp với các ban ngành tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hiến cây cối, hoa lợi trên đất tạo thuận lợi cho việc thực hiện. Đến nay, Thượng Hóa đã đạt 7 tiêu chí, gồm: Quy hoạch, bưu điện, giáo dục, trường học, hệ thống tổ chức chính trị, an ninh chính trị, thủy lợi.

Ông Văn chia sẻ: “Năm 2015, kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực đó chính là nhờ sự cố gắng phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân trong xã. Các chủ trương chính sách của cấp trên đã được BCH Đảng ủy, HĐND, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai kịp thời. Vận dụng phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương…”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại như phát triển kinh tế - xã hội còn thấp, tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao. Việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng vật nuôi chưa mạnh. Đất gieo trồng một số thôn, bản còn bỏ hoang.

Trong sản xuất nông nghiệp do thời tiết không thuận lợi, mưa rét kéo dài nên việc gieo trồng muộn so với nông lịch, trong giai đoạn cây ra hoa lại gặp thời tiết nắng nóng kéo dài nên ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cây trồng các loại đạt thấp so với kế hoạch. Công tác khuyến nông cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc vận động nhân dân áp dụng các mô hình sản xuất tiên tiến, đưa các loại giống mới vào trồng trọt, chăn nuôi chưa thực hiện được.

Do cấu trúc của địa bàn nên diện tích ao hồ chưa phát triển mạnh, hơn nữa hàng năm vào mùa lũ lụt các ao hồ thường bị ngập tràn nên các hộ nuôi trồng thủy sản chưa chú trọng đầu tư nên công tác nuôi trồng thủy sản chưa phải là thế mạnh.



Đường vào Thượng Hóa

Tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản vẫn còn xảy ra, đặc biệt tại khu vực rừng cộng đồng bản Phú Minh và một số rừng ở các thôn, bản. Tình trạng một số hộ xẻ phát đất trồng rừng phòng hộ để trồng cây nguyên liệu còn diễn ra… Do nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn còn nhiều hạn chế nên việc phát triển các loại hình dịch vụ còn thấp…

Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được trong năm 2015, khắc phục tồn tại, hạn chế, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống cho người dân.


Lê Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội ở xã vùng cao Thượng Hóa" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.