Khai thác tiềm năng, thế mạnh tại địa phương để đẩy nhanh tốc độ phát triển

14/09/2016 11:06

Theo dõi trên

Đất đai màu mỡ phù hợp với các loại cây trồng, nắm bắt được thế mạnh đó, nhiều năm qua, xã Thạch Lạc (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa. Bước đầu, gặt hái được những kết quả nhất định.

Theo Chủ tịch UBND xã ông Dương Kim Mậu, một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của xã là chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, chú trọng chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, có hiệu quả kinh tế cao.

Với các biện pháp chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa, chú trọng đến giá trị và thị trường nên ngành trồng trọt tiếp tục có chuyển biến tích cực, sản lượng lương thực toàn xã duy trì ổn định đã góp phần đảm bảo được cuộc sống của người dân, các loại cây trồng như lúa, lạc, ớt, rau, củ, quả tăng cả về diện tích và năng suất mang lại thu nhập khá cho nhân dân.




Bên cạnh nông nghiệp, thương mại - dịch vụ cũng đang phát triển


Vụ Xuân, diện tích gieo cấy 152 ha, năng suất bình quân đạt 54 tạ/ha. Sản lượng 820,8 tấn, đạt 101,33% diện tích so với cùng kỳ năm ngoái; Cây lạc với diện tích 163 ha, đạt 94,77% diện tích so với cùng kỳ, đạt 90,56% kế hoạch sản lượng của năm; Rau, củ, quả các loại với diện tích 30 ha, năng suất 1.5 tấn ha, sản lượng 45 tấn, đạt 60% kế hoạch diện tích năm, đạt 75% sản lượng của năm. Tổ chức chỉ đạo sản xuất vụ Hè Thu với diện tích cây lúa 308 ha, đạt 99,04% kế hoạch diện tích.

Ngành chăn nuôi cũng là một trong những thế mạnh, nó góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của xã nhà. 6 tháng đầu năm 2016, tổng đàn trâu bò 1140 con, đàn lợn có 1767 con, đàn gia cầm 16913 con. Cùng với đó hoạt động đánh bắt thủy hải sản cũng được địa phương đặc biệt chú trọng. Đầu năm toàn xã có 198 thuyền đánh bắt trên biển, sản lượng đạt 340 tấn. Tổng diện tích nuôi trồng 34,22 ha, sản lượng 187,48 tấn, đạt 50% kế hoạch sản lượng nuôi trồng của cả năm.

Kết quả này là nhờ địa phương đã xác định phát triển kinh tế trọng tâm, biết khai thác lợi thế, tiềm năng của xã trên cơ sở có chủ trương đúng, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, tạo sự thống nhất nội bộ, sự đồng thuận của nhân dân.

 


Trụ sở làm việc của xã Thạch Lạc

 
Song song với việc phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội cũng được xã đặc biệt chú trọng. Tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các sự kiện lớn của quê hương đất nước; Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao; Thường xuyên chăm lo làm tốt công tác khám, chữa bệnh, phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. An ninh – quốc phòng tiếp tục được giữ vững.

“Những tháng cuối năm, địa phương cố gắng phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Đề ra nhiều giải pháp hơn nữa để thúc đẩy kinh tế Thạch Lạc phát triển theo hướng nhanh, bền vững”, ông Mậu cho biết thêm.


P.V

Bạn đang đọc bài viết "Khai thác tiềm năng, thế mạnh tại địa phương để đẩy nhanh tốc độ phát triển" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.