“Kể chuyện Bác Hồ” - Sách mới của Nhiếp ảnh gia, Nhà báo Trần Mạnh Thường do NXB Dân Trí vừa ấn hành

16/09/2023 09:27

Theo dõi trên

Tôi lại được Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Nhà lý luận phê bình nhiếp ảnh (gọi tắt là Nhiếp ảnh gia), Nhà báo Trần Mạnh Thường tặng sách mới “Kể chuyện Bác Hồ” do NXB Dân Trí vừa ấn hành. Sách cỡ 16,5x23,5cm dày 250 trang gồm 30 tác phẩm báo chí rất phong phú, đa dạng viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam và là Danh nhân Văn hoá thế giới.

b1abh1a-1694796151-1694831130.jpg
Đây là cuốn sách thứ ba, Nhiếp ảnh gia, Nhà báo Trần Mạnh Thường viết về Bác Hồ 

Còn nhớ, năm 2013, Nhiếp ảnh gia Trần Mạnh Thường đã sưu tầm và biên soạn cuốn sách ảnh "CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI NỀN NGOẠI GIAO CÁCH MẠNG VIỆT NAM", dày 306 trang, khổ 25x30cm giấy Couche Mat 150/m2, được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết Lời tựa, do NXB Văn hoá Thông tin ấn hành. Để xuất bản được quyển sách ảnh nói trên, Nhiếp ảnh gia Trần Mạnh Thường đã đi hàng chục nước khắp các châu lục, lần theo dấu chân Bác Hồ bôn ba trong những năm đầu tìm đường cứu nước để chụp ảnh và sưu tầm tư liệu nên có nhiều tư liệu quý độc quyền.

Năm 2020, nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Bác Hồ, Nhiếp ảnh gia Trần Mạnh Thường lại vinh dự được mời là thành viên của Ban Biên soạn cuốn sách ảnh bằng song ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh "HỒ CHÍ MINH, BIỂU TƯỢNG CỦA HÒA BÌNH, TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI", do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh Nghệ An phối hợp với NXB Chính trị Quốc gia Sự thật ấn hành. Sách khổ 24x30cm, dày 424 trang giấy Couche Mat 150/m2, gồm hơn 700 ảnh màu và đen trắng, cũng được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng viết Lời tựa. Cuốn sách được trình bày rất trang trọng, nổi lên trên bìa 1 là hình ảnh Bác Hồ đang ngồi suy tư, với tít sách "Hồ Chí Minh, biểu tượng của Hòa bình, tình hữu nghị giữa Việt Nam và thế giới".

Nhiếp ảnh gia Trần Mạnh Thường nay bước sang U90 vẫn sung sức làm việc, đã tạo dựng được một di sản khá “đồ sộ” với hàng chục đầu sách không những là ảnh thông tấn, ảnh nghệ thuật mà nhiều cuốn sách mang tính lý luận với kiến thức cơ bản về công nghệ và kỹ năng nhiếp ảnh. Đặc biệt, sau 40 năm chờ đợi, năm 2020, ông được NXB Hội Nhà văn ấn hành cuốn sách ảnh có một không hai “Nhìn lại cuộc chiến biên giới phía Bắc 1979”.

b2abh2a-1694796409-1694831185.jpg
Lưu bút tặng sách của tác giả Trần Mạnh Thường

Sách mới “Kể chuyện Bác Hồ” lần này của Nhiếp ảnh gia, Nhà báo Trần Mạnh Thường chứa đựng nhiều thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài bài “Hành trình đi tìm được cứu nước”, tác giả giới thiệu tóm tắt tiểu sử của Bác trong 30 năm bôn ba ở nước ngoài, còn 29 bài viết sinh động, chân thực với nhiều sự kiện, tư liệu, mẩu chuyện về Bác Hồ qua sự tìm tòi, khám phá, nghiên cứu công phu của Nhiếp ảnh gia, Nhà báo Trần Mạnh Thường.

Câu chuyện về cái bàn của Bác ở khách sạn Omni Parker House thành phố Boston (Hoa Kỳ) những năm 1911 - 1913, Bác Hồ làm thợ làm bánh mì ở đây. Chiến bàn đó trở thành kỉ vật hiếm hoi, vô cùng quý giá của khách sạn này được tác giả thể hiện trong bài “Có một người thợ làm bánh như thế!”. Trong bài “ Dấu chân Nguyễn Tất Thành  ở xứ sương mù, tác giả kể chuyện về Bác Hồ sống, hoạt động ở nước Anh. Rồi đến các dấu chân “Bác Hồ trên đất Pháp”, “trên đất nước Lenine”. Ở Thái Lan “Có một Thầu Chín – Sư Hạnh Đa…”, “Thầu Chín từng hoạt động cách mạng tại Lào; Câu chuyện tác giả kể “Vị ân nhân của Bác Hồ” (mang danh Tống Văn Sơ) ở Hồng Kông được Luật sư Loseby cứu mạng, cứu thoát khỏi bàn tay thực dân Anh để trở về Liên Xô hoạt động… Người để lại tập thơ “Nhật ký trong tù” là Báu vật quốc gia… đến chuyện “Người thăm nước Pháp năm 1946”, Bác Hồ “đặt nền móng cho mối quan hệ Việt - Mỹ”, chuyện “Tết trồng cây nhớ Bác”, hay câu chuyện Bác viết Di chúc, chuyện “Bác với văn nghệ sĩ, nhà báo”… Vì thế mà xuất hiện “Tượng Bác Hồ trên khắp hành tinh”…

Cuốn sách “Kể chuyện Bác Hồ” của Nhiếp ảnh gia, Nhà báo Trần Mạnh Thường là một đóng góp vào sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa chiến lược về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh”, làm cho tư tưởng, đạo đức của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Vũ Xuân Bân
Bạn đang đọc bài viết "“Kể chuyện Bác Hồ” - Sách mới của Nhiếp ảnh gia, Nhà báo Trần Mạnh Thường do NXB Dân Trí vừa ấn hành" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.