Hữu Lập gặp nhiều khó khăn trên đường về đích nông thôn mới

22/04/2016 14:16

Theo dõi trên

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân xã Hữu Lập (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trên mọi lĩnh vực, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, chặng đường về đích nông thôn mới của địa phương vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Ông Lô Đình Thụ - Chủ tịch UBND xã cho biết: Hữu Lập vốn là một xã miền núi, vùng cao, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp rất khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân, nên sau một thời gian thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới địa phương đã có nhiều bước tiến rõ rệt, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Hiện nay, Trường tiểu học Hữu Lập đang gấp rút thủ tục hồ sơ để được công nhận Trường chuẩn Quốc gia mức độ 1.
 


Trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã - Ảnh: PV

Cũng theo ông Thụ, tuy đạt được một số kết quả tốt, nhưng hiện xã vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại trên con đường thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là các vấn đề về xây dựng kết cấu hạ tầng, môi trường, chợ nông thôn… Do trình độ dân trí thấp nhận thức trong việc bảo vệ môi trường của người dân chưa cao, đa số trâu bò đều thả rông nên khó quản lý các chất thải, các công trình vệ sinh chưa đảm bảo gây ô nhiễm môi trường sống. Tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không có nguồn gốc xảy ra tràn lan gây ô nhiễm nguồn nước. 

Việc phát triển sản xuất chủ yếu dựa vào cây ngô, cây lúa, khí hậu bất lợi hiệu quả kinh tế thấp, bên cạnh đó người dân không mặn mà trong việc sản xuất tại địa phương mà chủ yếu đi làm ăn xa khiến việc đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra tiêu chí đường bê tông cũng khó đạt được mức chuẩn quốc gia đưa ra, do địa hình phức tạp, việc bảo trì, duy tu, bảo dưỡng khó, nguồn kinh phí lại hạn hẹp. Hiện trong xã có hai bản là Chà Lắn, Nọong Ó chưa có điện, người dân chủ yếu làm nương rẫy không có ruộng như các bản ngoài. 

Về cơ cấu lao động ở địa phương nông nghiệp là chính, thương mại, dịch vụ chưa phát triển. Trong xã có một làng nghề dệt thổ cẩm nhưng chủ yếu sản xuất theo mùa vụ, giá cả thấp, việc bao tiêu đầu ra chưa được đảm bảo, nên hiệu quả không cao. 

“Xã rất mong cấp trên xem xét để chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đồng thời tìm nơi tiêu thụ cho các sản phẩm nhân dân sản xuất ra”, ông Thụ nói.
 


Địa phương đang cần sự hỗ trợ của cấp trên để đầu tư hệ thống giao thông nông thôn, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới - Ảnh: PV

Địa phương có 6 bản thì hai bản chưa có hội quán. Người dân chưa biết cách tính toán để làm ăn, nhiều người không muốn thoát nghèo do tâm lý trông chờ ỉ lại vào chính sách hỗ trợ của nhà nước. Trên địa bàn còn nhiều thôn bản có hoàn cảnh khó khăn. 

Hiện tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội cũng chưa được ổn định. Tình trạng phụ nữ bỏ đi Trung Quốc rất nhiều. Tệ nạn buôn bán, vận chuyển, nghiện hút ma túy diễn biến phức tạp.

“Hiện xã đang gấp rút để về đích nông thôn mới và đưa trường cấp 1 đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Tuy nhiên, chặng đường về đích còn gặp rất nhiều khó khăn. Xã rất mong được cấp trên hỗ trợ kinh phí để có thể hoàn thành các tiêu chí NTM còn lại. Đặc biệt là kinh phí trong việc xây dựng nhà vệ sinh, nguồn nước sạch cho trường mầm non”, ông Thụ chia sẻ.

Trao đổi về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới ông Thụ cho biết, xã sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực cho phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng. Phát triển cây trồng vật nuôi cho năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao. Thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, có giải pháp hợp lý nhằm ổn canh, ổn cư, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo. Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và Nghị quyết Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra.
 
Thanh Hải

Bạn đang đọc bài viết "Hữu Lập gặp nhiều khó khăn trên đường về đích nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.