Hương Long vẫn gặp nhiều khó khăn để về đích xây dựng NTM

14/04/2016 15:38

Theo dõi trên

Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ và nhân dân xã Hương Long (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đã cùng nhau góp công, góp của xây dựng quê hương. Đến nay diện mạo nông thôn của xã đã có nhiều đổi thay tích cực, nhưng qua tìm hiều, hiện địa phương vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại trên con đường về đích NTM.

Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã cho biết, để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng NTM, trong những năm vừa qua Ban chỉ đạo NTM xã đã tuyên truyền quán triệt sâu rộng các văn bản lãnh đạo từ tỉnh, huyện để Đảng bộ, chi bộ và toàn thể nhân dân được biết. Phân công nhiệm vụ thành viên ban chỉ đạo phụ trách trên từng tiêu chí NTM. Chỉ đạo ngành chuyên môn tập trung cao vào các công việc được giao, đồng thời bám sát đơn vị xóm chỉ đạo cho nhân dân trong phát triển sản xuất, xây dựng mô hình, cải tạo vườn tạp, làm đường GTNT... 
 


Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã: “Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển còn chậm trong khi nhu cầu của người dân ngày càng cao. Hàng năm chịu ảnh hưởng thiên tai như hạn hán, bão lũ và dịch bệnh nên gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của nhân dân” - Ảnh: PV

"Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã đạt được những kết quả bước đầu, hoàn thành 10/19 tiêu chí trong tiêu chí xây dựng NTM, kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể tổng đàn trâu bò có 1300 con, đàn gia cầm có 28.000 con, đàn hươu có 296 con. Chỉ đạo gieo trồng được 185/185ha diện tích lúa đạt năng suất 830 tấn, cây lạc có 65ha đạt năng suất 1,6 tấn/ha, cây ngô có 20 ha đạt năng suất 4 tấn/ha. Ký hợp đồng liên kết được 2 tổ hợp tác chăn nuôi với số lượng tham gia là 25 hộ dân, ngoài ra còn xây dựng được 79 mô hình chăn nuôi, trồng trọt quy mô nhỏ từ 100 triệu đồng trở lên. Đời sống văn hóa, xã hội địa phương cũng được nâng cao. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định", ông Việt khẳng định.

Cũng theo ông Việt, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, hiện xã vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn. Do là xã miền núi, xuất phát điểm thấp, đời sống của nhân dân còn khó khăn, nguồn vốn huy động từ người dân để xây dựng nông thôn không nhiều. Quan điểm, tập quán sản xuất của nhân dân còn nhỏ lẻ, manh mún, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm là chính. Chưa có cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chưa có nghề truyền thống. Tỷ trọng nông nghiệp còn cao, đời sống một số bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản tuy đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp song vẫn chưa thực sự đáp ứng tốt yêu cầu của sản xuất hàng hoá. 

Hệ thống giao thông nông thôn chủ yếu bằng vốn góp của nhân dân do xây dựng đã lâu, ít được tu sửa bảo dưỡng nên bị hư hỏng, xuống cấp. Thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp, nhưng phát triển sản xuất chưa thực sự bền vững; việc nhân rộng mô hình còn hạn chế, tỷ lệ nông dân tham gia các mô hình được hưởng chính sách chiếm tỷ lệ thấp. 

Bên cạnh đó, thương mại dịch vụ phát triển còn chậm trong khi nhu cầu của người dân ngày càng cao. Hàng năm chịu ảnh hưởng thiên tai như hạn hán, bão lũ và dịch bệnh nên gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của nhân dân. Nguồn lực đầu tư từ các cấp còn hạn chế mà ngân sách cấp xã và nhân dân để thực hiện các tiêu chí nhằm tăng tỷ lệ % đạt chuẩn là rất khó trong thời điểm hiện nay. Sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhỏ lẻ, còn mang nặng tính tự cung, tự cấp chưa gắn với thị trường; lao động chủ yếu là thủ công, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật còn hạn chế; năng suất, chất lượng, hiệu quả chưa cao, khả năng cạnh tranh của nông sản hàng hoá thấp. Chưa hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Các ngành nghề khác đang còn phát triển nhỏ lẻ, manh mún.

“Trước những khó khăn trở ngại trên, thời gian tới địa phương sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng mục tiêu, nội dung, ý nghĩa và nhiệm vụ của mỗi thành viên trong xã hội. Áp dụng tiến bộ KHKT, đưa giống mới có năng suất cao hơn vào trồng trọt, khuyến khích các mô hình điển hình để động viên nông dân phát triển, tăng cao thu nhập trên mọi mặt. Tập trung cao nhất cho cải tạo vườn tạp và liên kết với các đơn vị khoa học để đưa các giống cây ăn quả có chất lượng cao, phù hợp với điều kiện địa phương; đồng thời tiến hành chuyển giao công nghệ để người làm vườn có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm. Củng cố HTXDV nông nghiệp, tiến hành tập huấn nâng cao kiến thức cho nông dân và đào tạo nghề để người dân tiếp cận được nghề mới”, ông Việt cho biết thêm.
 
Lê Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Hương Long vẫn gặp nhiều khó khăn để về đích xây dựng NTM" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.