Hợp tác thực chất, hiệu quả và toàn diện về văn hóa, du lịch Việt Nam - Hàn Quốc được đánh giá cao

06/12/2022 11:08

Theo dõi trên

Chiều 5/12/2022, tại Thủ đô Seoul, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện và chứng kiến lễ ký 11 văn kiện hợp tác giữa hai nước, trong đó có Biên bản ghi nhớ về hợp tác văn hóa giai đoạn 2023 đến 2025 giữa Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch hai nước.

q-23563466-1670299671.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hội đàm. Ảnh: TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, ngày 05/12/2022, tại Seoul, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm hẹp và hội đàm chính thức với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Yeol.

Trong không khí tin cậy, chân thành và cởi mở, hai nhà Lãnh đạo bày tỏ vui mừng và hài lòng trước sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong những năm qua, nhất là từ sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên "Đối tác hợp tác chiến lược" vào năm 2009.

Trên cơ sở những thành tựu quan trọng đã đạt được, với niềm tin mạnh mẽ vào tương lai hợp tác giữa hai nước, hai nhà Lãnh đạo đã cùng tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc lên "Đối tác chiến lược toàn diện", mở ra một giai đoạn phát triển mới cho quan hệ hai nước.

d3647-1670299660.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác văn hóa giai đoạn 2023 đến 2025 giữa Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch hai nước. (Ảnh: TTXVN)

Trong khuôn khổ Hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã đi sâu trao đổi và đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về các phương hướng lớn và biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ chính trị và hợp tác về quốc phòng, an ninh; nhất trí đẩy mạnh toàn diện hợp tác về thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển và chuyển giao công nghệ, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội thích ứng với tình hình mới và nhất trí tăng cường hợp tác hỗ trợ phát triển, tăng nguồn vốn ODA cho Việt Nam trong những năm tới.

Hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao hợp tác thực chất, hiệu quả và toàn diện giữa hai nước trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, khoa học công nghệ, y tế, môi trường, giao thông vận tải; ủng hộ đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa các địa phương và tổ chức hữu nghị, nhân dân hai nước góp phần làm phong phú hơn nữa hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hàn Quốc; tăng cường phối hợp bảo đảm các quyền lợi chính đáng cho công dân của nước kia hiện đang cư trú mỗi nước.

Đối với lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân, Chủ tịch nước nêu rõ Việt Nam nhất trí thúc đẩy mở rộng giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch, tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau trong các tầng lớp xã hội; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân của nhau, hiện có khoảng 250.000 người Việt Nam tại Hàn Quốc và 200.000 người Hàn Quốc tại Việt Nam. Hàn Quốc nhất trí hỗ trợ thành lập "Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc" và hỗ trợ Việt Nam phát triển "công nghiệp văn hóa"...

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Seok Yeol đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Hàn Quốc về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện nhằm định hướng cho hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước, trong đó có Biên bản ghi nhớ về hợp tác văn hóa giai đoạn 2023 đến 2025 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai nước.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Hợp tác thực chất, hiệu quả và toàn diện về văn hóa, du lịch Việt Nam - Hàn Quốc được đánh giá cao" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.