Hợp tác nghiên cứu phát triển Sâm Bố Chính Quảng Bình

21/08/2022 14:20

Theo dõi trên

Sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu về giá trị về dinh dưỡng cũng như dược tính, Hội Đông y thành phố Hà Nội đã chính thức hợp tác với Công ty cổ phần Tập đoàn Tuệ Lâm trong việc phát triển sâm Bố Chính Quảng Bình nhằm nâng tầm vị thế của dược liệu Việt Nam cũng như đa dạng hóa các sản phẩm của sâm Bố Chính trong việc chăm sóc sức khỏe của người dân.

ky-ket-sabochi-1661058640.jpg
Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Tuệ Lâm (ở giữa) ký biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu và phát triển sâm Bố Chính Quảng Bình với Hội Đông y Hà Nội và Công ty cổ phần Đông Tây y Trường Xuân, Hà Nội.

Ngày 21/8/2022, tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình, Công ty cổ phần Tập đoàn Tuệ Lâm đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu và phát triển sâm Bố Chính Quảng Bình với Hội Đông y Hà Nội và Công ty cổ phần Đông Tây y Trường Xuân, Hà Nội.

Hội Đông y Hà Nội là Hội đặc thù, được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ kế thừa, phát huy, phát triển nền Đông y của thành phố Hà Nội nói riêng và nền Đông y Việt Nam nói chung nhằm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân; phối kết hợp giữa Y học hiện đại với Y học cổ truyền trong việc khám chữa bệnh và điều trị; củng cố phát triển tổ chức, mạng lưới y dược cổ truyền các cấp, đưa hoạt động của Đông y Việt Nam phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, ngang tầm với các nước trong khu vực.

Về phần mình, Công ty Tuệ Lâm là công ty nông nghiệp công nghệ cao có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngành nông nghiệp và dược liệu tại Quảng Bình. Đây cũng là đơn vị có công trong việc khôi phục cũng như phát triển lại giống sâm Bố Chính tự nhiên tại chính quê hương Quảng Bình.

Xét thấy giá trị về dinh dưỡng và dược tính sâm Bố Chính, Hội Đông y Hà Nội đã đề nghị hợp tác với công ty Tuệ Lâm để nghiên cứu, phát triển sâm Bố Chính trong thời gian tới nhằm mục tiêu nâng cao vị thế của dược liệu Việt Nam, tạo ra nhiều sản phẩm dược liệu để chăm sóc sức khỏe cho người dân trong nước và quốc tế.

"Thông qua sự hợp tác, người dân Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với nguồn dinh dưỡng cao và đặc biệt này; đồng thời, sự hợp tác này sẽ góp phần nâng tầm vị thế của ngành nông nghiệp và dược liệu Việt Nam trên trường quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng của sâm Bố Chính trong đời sống và trong công tác chăm sóc sức khỏe", bà Nguyễn Thuý An, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Tuệ Lâm chia sẻ.

luu-niem-hoi-dong-y-hn-1661058976.jpg

Tại lễ ký kết, các bên thống nhất hợp tác từ nay cho đến quý 1 năm 2023 sẽ cho ra từ 1 đến 3 sản phẩm mới chiết xuất từ sâm Bố Chính để phục vụ cho việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân trên toàn quốc.

Cũng tại lễ ký kết, Thạc sỹ - Bác sỹ Nguyễn Văn Dung - Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên Hội Đông y thành phố Hà Nội có một sự kết hợp chính thống, thực sự có ý nghĩa và giá trị với một doanh nghiệp nông nghiệp dược liệu ở Quảng Bình.

Bác sỹ Dung cho biết thêm, trong thời gian tới, Hội Đông y Hà Nội sẽ tập trung nguồn lực cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển dược liệu từ sâm Bố Chính Quảng Bình. Đồng thời, việc phối hợp cùng với Công ty CP Đông Tây y Trường Xuân sẽ cho ra các dòng sản phẩm dược, mỹ phẩm từ dược liệu, từ đó góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu của các bên, từng bước khai thác được tiềm năng dược liệu của Việt Nam, nâng cao chất lượng các sản phẩm dược, mỹ phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Sự kiện lần này cũng thể hiện rõ nhất của việc khôi phục phát triển của sâm Bố Chính Quảng Bình sau 2 năm tương đối bị gián đoạn bởi những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

hien-nay-cong-ty-tnhh-nong-nghiep-cong-nghe-cao-tue-lam-da-ap-dung-mo-hinh-lien-ket-san-xuat-sam-bo-chinh-voi-nguoi-nong-dan-dia-phuong-1661058905.jpg
Bà con nông dân Quảng Bình thu hoạch Sâm Bố Chính sau khi giống sâm được phục hồi thành công.

"Sự kiện hợp tác nghiên cứu và phát triển sâm Bố Chính Quảng Bình giữa Tuệ Lâm, Hội Đông y Hà Nội và công ty Đông Tây Y Trường Xuân sẽ mở ra cơ hội cho cả các bên, nhưng đặc biệt người được lợi sau sự hợp tác này chính là bà con nông dân. Đời sống của người nông dân sẽ được cải thiện hơn với nguồn thu nhập ổn định, diện tích vùng trồng sâm Bố Chính ở Quảng Bình tiếp tục được mở rộng; người dân được sử dụng sâm Bố Chính và các sản phẩm dinh dưỡng từ sâm Bố Chính một cách rộng rãi hơn. Tất cả hướng đến một mục tiêu chung đó là từng bước đưa Sâm Bố Chính Quảng Bình trở thành sâm quốc dân của người Việt", Bác sỹ Nguyễn Văn Dung chia sẻ.

Bảo Trân
Bạn đang đọc bài viết "Hợp tác nghiên cứu phát triển Sâm Bố Chính Quảng Bình" tại chuyên mục Kinh tế. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.