Hợp lực hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới

14/09/2016 14:20

Theo dõi trên

TP Cần Thơ phấn đấu đến năm 2020 có 100% số xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi thành phố tập trung các nguồn lực thực hiện chương trình. Ngay từ đầu năm 2016, các địa phương dồn sức xây dựng các tiêu chí NTM, đảm bảo tiến độ theo lộ trình đề ra.

* 16/36 xã về đích

Năm 2016, thành phố đặt mục tiêu công nhận thêm 7 xã đạt chuẩn NTM, gồm: xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền); xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ); xã Thạnh Quới, Thạnh An, Thạnh Tiến (huyện Vĩnh Thạnh); xã Thới Thạnh, Trường Xuân A (huyện Thới Lai). Đồng thời phấn đấu có 5 tiêu chí, gồm: thủy lợi, bưu điện, y tế, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh đạt 100%; không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí… Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM TP Cần Thơ, các xã này đã đạt được thành tựu nhất định và cần được tập trung mọi nguồn lực để sớm về đích trong năm nay. Phấn đấu đến hết năm 2016 có 100% cán bộ, công chức, viên chức và các thành viên tham gia xây dựng NTM được đào tạo, tập huấn các nội dung về NTM, đội ngũ cán bộ từ thành phố đến ấp đạt chuẩn theo Quyết định 1996 của Thủ tướng Chính phủ… Đến nay, toàn thành phố có 16/36 xã được công nhận xã NTM và 1 huyện NTM Phong Điền. Trong đó, huyện Phong Điền có 5/6 xã NTM là Mỹ Khánh, Giai Xuân, Tân Thới, Nhơn Ái và Trường Long; huyện Thới Lai có 4/12 xã NTM là Trường Xuân, Đông Bình, Trường Xuân A và Thới Thạnh; huyện Cờ Đỏ có 2/9 xã NTM là Trung An và Trung Thạnh và huyện Vĩnh Thạnh có 5/9 xã NTM là Thạnh Thắng, Thạnh Lợi, Vĩnh Trinh, Thạnh Tiến và Thạnh An.

Tháng 4-2016, xã Trường Xuân A ra mắt xã NTM trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân. Bà Võ Thị Kim Son, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai, chia sẻ: Điểm thuận lợi trong xây dựng NTM của xã là được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp. Đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn. Vì vậy, dù xuất phát điểm khá thấp, chỉ đạt 3/20 tiêu chí, nhưng nhờ phát huy nội lực và tranh thủ ngoại lực, Trường Xuân A có kết quả tích cực, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, cơ sở vật chất dần hoàn thiện, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên.




 Hệ thống giao thông nông thôn các xã tham gia xây dựng NTM dần thông suốt. (Ảnh chụp đoạn đường qua xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai).

Ông Trần Thái Nghiêm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền, cho biết: Ngay từ đầu năm, huyện phối hợp với UBND xã Nhơn Nghĩa rà soát đánh giá lại từng tiêu chí và xây dựng kế hoạch phấn đấu hoàn thành xã NTM trong năm 2016. Trong đó, tiếp tục triển khai kế hoạch cụ thể tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt trên địa bàn xã. Song song đó, tiếp tục nâng chất và củng cố các tiêu chí đã đạt. Ngoài ra, huyện phối hợp, hỗ trợ xã chuẩn bị các thủ tục và tổ chức Lễ công nhận xã Nhơn Nghĩa đạt chuẩn NTM.

* Phấn đấu hoàn thành mục tiêu

Xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền đang tập trung hoàn thành 2 tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa để có thể tổ chức công nhận xã NTM vào tháng 10-2016, đưa Phong Điền là huyện đầu tiên của thành phố có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Ông Trần Thái Nghiêm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền, cho biết: Ngay từ đầu năm, xã tập trung nâng chất các tiêu chí đã đạt, như: triển khai chiến dịch giao thông thủy lợi mùa khô và xây dựng cảnh quan môi trường đạt 4 tiêu chí "sáng – xanh - sạch - an toàn"; vận động người dân phát quang lưới điện; hoàn thành xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo; nâng cấp, mở rộng hệ thống nước sạch; tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm tại địa phương, phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả; thường xuyên tổ chức thực hiện các nội dung, giải pháp bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, hạn chế các tệ nạn xã hội; công tác chỉnh trang xây dựng cảnh quan và bảo vệ môi trường được quan tâm thực hiện... Về 2 tiêu chí NTM chưa đạt, UBND huyện Phong Điền phân bổ nguồn vốn hỗ trợ xã hoàn thành. Xã Nhơn Nghĩa có 3/8 trường đạt chuẩn, năm 2016, huyện xúc tiến đầu tư nâng cấp mở rộng diện tích, xây dựng thêm các phòng học, phòng chức năng Trường THCS Nhơn Nghĩa, Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1 và xây dựng mới Trường Mầm non Nhơn Nghĩa. Hiện công trình đang triển khai thi công và phấn đấu hoàn thành theo đúng kế hoạch. Đối với cơ sở vật chất văn hóa, xã có 14 nhà văn hóa ấp, còn 13/14 nhà văn hóa ấp chưa đạt chuẩn; dự kiến hoàn thành trong tháng 9 này.

Năm 2016, huyện Cờ Đỏ cũng dồn sức hỗ trợ xã Trung Hưng hoàn thành các tiêu chí và tiến tới công nhận xã NTM vào tháng 11-2016. Từ đầu năm đến nay, xã Trung Hưng tập trung xây dựng 2 tiêu chí chưa đạt là giao thông và giáo dục. UBND huyện Cờ Đỏ đầu tư và đang triển khai thi công 4 tuyến đường giao thông nông thôn rộng 4m cho xã, gồm: tuyến Xẻo Xây-Ngã Cũ (giai đoạn 2), tuyến Lâm Chích – Ba Gừa, tuyến Ngã Tư – Lái Sáu và tuyến Trà Ninh; dự kiến hoàn thành trong tháng 9-2016. Hỗ trợ xã hoàn thành tiêu chí giáo dục, huyện đầu tư triển khai xây dựng mới Trường Mẫu giáo Trung Hưng; dự kiến hoàn thành trong tháng 9-2016. Bên cạnh đó, chuẩn bị triển khai thi công Trường THCS Trung Hưng, Trường Mầm non Trung Hưng 1, Trường Tiểu học Trung Hưng 3… Tháng 6 vừa qua, huyện Cờ Đỏ tổ chức lễ phát động xây dựng Xã đạt chuẩn văn hóa NTM tại xã Trung Hưng. Qua đó, khơi dậy, huy động sức mạnh toàn dân và cả hệ thống chính trị đồng lòng xây dựng NTM.

Thới Lai là huyện có số xã tham gia xây dựng NTM nhiều nhất thành phố: 12 xã. Đảm bảo lộ trình, Đảng bộ, UBND huyện Thới Lai tiếp tục quán triệt quan điểm, xem xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, dứt khoát phải kiên trì, thường xuyên, liên tục và bền vững. Theo lộ trình của huyện, xã Đông Thuận hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2017. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy có thể công nhận Đông Thuận là xã NTM vào cuối năm nay. Do vậy, huyện Thới Lai tập trung xây dựng các tiêu chí còn lại, phấn đấu công nhận xã Đông Thuận sớm hơn kế hoạch, nâng tổng số xã NTM của huyện là 5/12 xã. Hiện nay, xã Đông Thuận còn 3 tiêu chí chưa đạt, gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa và hộ nghèo. Hiện tỷ lệ hộ nghèo xã Đông Thuận chiếm 7,17% hộ trên địa bàn. Xã phấn đấu đến cuối năm giảm còn khoảng 6,6% theo quy định tiêu chí hộ nghèo năm 2016. Về cơ sở vật chất văn hóa, xã có 9 nhà văn hóa ấp; trong đó, còn 2 nhà văn hóa ấp tìm đất xây dựng và 6 nhà văn hóa ấp xúc tiến khởi công xây dựng.

Từ đầu năm đến nay, huyện Vĩnh Thạnh tổ chức lễ công nhận thêm 2 xã NTM là Thạnh An và Thạnh Tiến. Trong năm 2016, Vĩnh Thạnh phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM xã Thạnh Quới. Theo UBND huyện Vĩnh Thạnh, khó khăn của xã Thạnh Quới hiện nay là tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Để hoàn thành tiêu chí hộ nghèo, huyện đã và đang vận động xã hội hóa xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ dân xã Thạnh Quới. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngân hàng, tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận, vay vốn phát triển sản xuất...

Với lộ trình và kế hoạch cụ thể, tin rằng các địa phương của TP Cần Thơ sẽ đạt được các mục tiêu phấn đấu trong xây dựng NTM.

(Theo Báo Cần Thơ)

T. TRINH
Bạn đang đọc bài viết "Hợp lực hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.