Hồi âm bài báo: Dự án thì “treo", người dân thì mòn mỏi chờ nước sạch ở TT Huế

16/09/2015 17:20

Theo dõi trên

Sau khi đăng bài "Huyện A Lưới, TT Huế: Dự án thì “treo", người dân thì mòn mỏi chờ nước sạch", ngày 21/8/2015, Công ty TNHH xây dựng và cấp nước TT Huế đã có công văn gửi về Tòa soạn về vấn đề này. Theo đó, ngày 1/9, Công ty TNHH NNMTV xây dựng và cấp nước Thừa Thiên Huế đã nhận được công văn số 4542/UBND - XD của UBND tỉnh về việc: Giao UBND huyện A Lưới phối hợp với Công ty TNHH xây dựng và cấp nước TT Huế và các cơ quan liên quan khảo sát, kiểm tra và cáo UBND về việc “Kiểm tra xử lý vụ việc phản ánh của Báo điện tử về việc thiếu nước sạch tại xã Hồng Thủy, huyện A Lưới”.



Ngày 3/9, Công ty xây dựng và cấp nước TT Huế đã có báo cáo UBND tỉnh về vấn đề này. Theo báo cáo của Công ty này, xã Hồng Thủy có khoảng 658 hộ dân, trong đó chỉ có 156 hộ dân (23,7% ở các thôn khu tái định cư và thôn 7 đã được sử dụng nước sạch do công ty tiếp nhận lại và đầu tư, phục hồi nâng cấp từ công trình cấp nước nông thôn.

Các thôn còn lại, do hệ thống đường ống trước đây đã hư hỏng, xuống cấp không thể cấp nước được, mặt khác việc thi công lắp đặt đường ống mới cho những thôn này rất khó khăn, suất đầu tư cao và cần kinh phí lớn. Vì vậy nước sạch chưa đến được với người dân như mong đợi.

Với mục tiêu nâng cao tỷ lệ người dân dùng nước sạch trên địa bàn toàn tỉnh đạt >90% vào cuối năm 2020. Tháng 7/2015 công ty đã khảo sát, thiết kế, lập dự toán để nâng cấp hệ thống cấp nước sạch thôn 4,5,6 xã Hồng Thủy (các thôn chưa có nước theo phản ánh của báo) bằng ống nhựa HDPE (trong đó: DN110: 2.500m; DN90:1320m và DN 63:925m) với tổng chiều dài L=4.745m, giá trị công trình theo dự toán là 1.551.665.000 đồng từ nguồn vốn sửa chữa lớn. Công trình đã tiến hành thi công vào ngày 23/8/2015 (sau 2 ngày báo điện tử PhuongNam.Net.Vn phản ánh 21/8). Đây là sự nỗ lực của Công ty để cấp nước cho người dân miền núi, trong thời điểm công ty thiếu vốn đầu tư. Dự kiến tháng 10/2015 công trình sẽ hoàn thành và đến tháng 11/2015 sẽ tiến hành lắp đặt nước để người dân các thôn trên sử dụng nước sạch.

Như đã phản ánh trước đó, vào những tháng mùa khô, người dân một số xóm ở xã Hồng Thủy thường lấy nước sông Đá Kroong (chiều rộng 40m) chạy qua địa phận xã Hồng Thủy, huyện A Lưới (TT - Huế) để rửa ráy và nấu ăn cũng như tắm giặt. Được biết đây chính là “nguồn” cung cấp nước sinh hoạt hằng ngày của họ.

Những rác rưởi, tro cám từ máy xát lúa, nước thải sinh hoạt... người ta đều tuôn xuống sông. Đoạn sông tại khu vực xã Hồng Thủy còn hứng thêm chất thải gia súc, gia cầm. Đó là còn chưa kể nước từ các bãi khai thác vàng, từ cánh đồng chạy xuống mang theo thủy ngân, chất độc tàn dư của các loại phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.



Nhiều năm nay người dân Hồng Thủy luôn sống trong cảnh “đói” khát nước sạch - Ảnh: PV

Ông Hoàng Văn Diệu, Chủ tịch MTTQVN xã Hồng Thủy cho biết: “Cả xã là hơn 700 hộ dân, trong đó có khoảng 500 hộ chưa được tiếp cận nước hợp vệ sinh dùng cho sinh hoạt. Muốn mang nước sạch về cho người dân cần rất nhiều vốn, trong khi nguồn kinh phí của xã thì quá hạn hẹp nên để triển khai được không phải chuyện một sớm một chiều”.

Theo người dân xã Hồng Thủy, năm 2009 có dự án mang nước sạch được triển khai nhưng sử dụng được một thời gian ngắn rồi “đắp chiếu”. Từ đó đến nay, ở đây luôn tồn tại tình trạng nước sạch không “chịu về”, chỉ trơ trơ những cái cột nước xây xong rồi... hoang phế, nhường lại cho cỏ dại mọc um tùm, vòi nước bị hoen ghỉ hoặc bị người dân đập phá, mà như họ bảo thì “phá cho dễ coi”?!.

P.V

Bạn đang đọc bài viết "Hồi âm bài báo: Dự án thì “treo", người dân thì mòn mỏi chờ nước sạch ở TT Huế" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.