Hiệu quả trong công tác cải cách hành chính ở xã Thanh Lâm

13/04/2016 16:28

Theo dõi trên

Cải cách hành chính là một chiến lược quốc gia được Đảng và nhà nước đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Do đó Đảng bộ, chính quyền xã Thanh Lâm (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) cũng thường xuyên quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính, một cách đồng bộ, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch giải quyết công việc.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã cho biết: Đầu năm 2015 địa phương đã tổ chức chỉ đạo xây dựng bổ sung quy chế làm việc của HĐND - UBND, các quy chế phối hợp hoạt động giữa UBND - UBMTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị. Tổ chức học tập quán triệt sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, quyền hạn và nhiệm vụ của người dân. Thông qua quy chế làm việc và quy chế hoạt động, phối hợp thực hiện tốt việc giám sát của đại biểu HĐND và quản lý điều hành của UBND đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. 

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo Pháp lệnh 34, duy trì và thực hiện tốt quy chế tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, từ đó hạn chế tối đa đơn thư vượt cấp. Tiến hành tổ chức hoạt động tại phòng giao dịch một cửa, nâng cao chất lượng hoạt động, quản lý, điều hành của UBND xã, chú trọng công tác chỉ đạo ở cơ sở thôn, xóm, tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc trong việc thực hiện các chỉ tiêu nghĩa vụ nhà nước. Rà soát, phân loại đội ngũ cán bộ nhất là đối với đội ngũ cán bộ chuyên trách công chức. Có kế hoạch thay thế một số cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước.
 
 
Việc tuyên truyền về công tác cải cách hành chính được chú trọng quan tâm trên các phương diện thông tin đại chúng. Đã triển khai kịp thời các văn bản của cấp trên có liên quan đến công tác cải cách hành chính cho cán bộ và nhân dân.
 
Ngoài ra công tác đào tạo cán bộ cũng được chú trọng. Xã luôn tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn do tỉnh, huyện mở. Các cán bộ gửi đi đào tạo được bổ trí sắp xếp công việc theo đúng quy hoạch. 

Theo đó số lượng cán bộ công chức xã hiện nay là 12 người và đều đạt chuẩn theo quy định. Năm qua, số lượng công chức xã được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ là 8 người, số lượng các lớp tập huấn, bồi dưỡng của địa phương được tổ chức là 5 lớp, số cán bộ công chức được tham gia bồi dưỡng tập huấn theo quy định. 
 


Công tác thông tin tuyên truyền đã được triển khai thường xuyên, liên tục

Ông Thanh cho biết thêm, trong thời gian tới xã Thanh Lâm tiếp tục tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ khóa XXIII. Tập trung tuyên truyền kế hoạch tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính, mở hội nghị triển khai công tác hành chính cho cán bộ từ xã đến thôn xóm. Chỉ đạo xây dựng các quy chế làm việc của cơ quan, quy định chế độ làm việc, lề lối, tác phong của cán bộ công chức chuyên trách. Tập trung xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt quy chế giao dịch tại phòng giao dịch “một cửa”, bổ sung quy chế hoạt động giao dịch nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho công dân đến làm việc với cơ quan nhà nước.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát của HĐND trong việc thực hiện các đề án đã xây dựng. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý điều hành của chính quyền. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở phát huy tốt các quy định dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, tạo sự đồng thuận nhất trí cao, góp phần thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. 
 
Hải Hiền

Bạn đang đọc bài viết "Hiệu quả trong công tác cải cách hành chính ở xã Thanh Lâm" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.