Hậu Giang: Bao giờ trạm cấp nước ở ấp Phú Bình được khắc phục ?

29/05/2015 09:14

Theo dõi trên

Gần 3 tháng nay, trạm cấp nước mini ở ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, bỗng nhiên ngừng cung cấp nước, khiến đời sống, sinh hoạt của hàng chục hộ dân nơi đây bị đảo lộn.

Thừa hưởng từ Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hơn chục năm, nhiều hộ dân nơi đây đã có nước sạch sử dụng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tình trạng thiếu nước xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng nhất là gần 3 tháng qua, trạm cấp nước mini đã ngừng cấp nước khiến cuộc sống của các hộ dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Bà Trần Thị Hường, ở ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, bức xúc: “Tính ra thì cúp nước cũng đã được gần 3 tháng nay khiến cho việc sinh hoạt của gia đình tôi và nhiều hộ dân nơi đây gặp nhiều trở ngại. Bây giờ, để có nước sử dụng gia đình tôi phải chuyển sang dùng nước sông để nấu ăn, tắm giặt”.
 
 
Do trạm cúp nước, nên người dân ở ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, phải sử dụng nước sông.

Cùng nỗi bức xúc đó, ông Nguyễn Văn Út, ở ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, cho biết: “Mấy năm trở lại đây, dù nguồn nước cung cấp không được liên tục nhưng cũng lúc có lúc không. Chỉ riêng 3 tháng nay, là coi như không có nước để sử dụng. Chúng tôi cũng đã có phản ánh việc này đến trạm cấp nước nhưng đến nay vẫn chưa thấy khắc phục”. Theo ông Út, khoảng 3 năm trở lại đây, tình trạng thiếu nước sử dụng xảy ra thường xuyên hơn. Do nhà nằm cách xa trạm cấp nước nên lượng nước cung cấp rất thất thường. Từ khi cúp nước đến nay, gia đình đã chuyển sang xài nước sông, riêng nước uống thì sử dụng nước bình lọc bán sẵn. Do gia đình mở quán nước nên nhu cầu sử dụng nước cũng rất cao. Trung bình cứ mỗi tháng gia đình anh phải tiêu tốn trên 150.000 đồng cho khoản tiền mua nước lọc.

Theo các hộ dân nơi đây, để có nước trong sinh hoạt hàng ngày, người dân phải chuyển qua sử dụng nước của con sông Cái Dầu. Tuy nhiên, việc đi lại gánh nước để sử dụng cũng khá khó khăn do khoảng cách từ nhà đến sông khá xa. Nhiều hộ có điều kiện thì đặt ống bơm nước trực tiếp từ dưới sông hoặc khoan nước giếng để sử dụng. Thế nhưng, điều lo ngại nhất của người dân nơi đây là chất lượng nước sông đang có dấu hiệu ô nhiễm, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. “Dù biết nước sông ô nhiễm, nhưng không có nước sạch sử dụng thì đành xài nước sông, chứ biết làm sao. Cạnh con sông này, nước thải của các nhà máy, xí nghiệp của khu công nghiệp cứ thải ra sông. Có thời điểm, nước sông bốc cả mùi. Hễ tắm trực tiếp là mình mẩy ngứa ngáy, khó chịu. Bây giờ, nếu muốn xài thì gia đình tôi chỉ đợi mỗi khi nước lớn mới dám bơm lên sử dụng mà thôi”, bà Trần Thị Hường chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Hữu Nhiều, Bí thư Chi bộ ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, cho biết: “Do trạm cấp nước không đáp ứng nhu cầu sử dụng, nên thời gian qua đã gây bức xúc cũng như khó khăn trong cuộc sống của các hộ dân. Vài năm trước, sau khi nhận được phản ánh của người dân, tôi đã cùng quản lý trạm cố gắng khắc phục sự cố để có nước cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, do trạm đã cũ kỹ, lại thường xuyên bị hư hỏng, có những tuyến đã hư hỏng nặng nên khó có thể khắc phục”.

Lý giải nguyên nhân trên, ông Trần Văn Năm, cán bộ quản lý Trạm cấp nước mini ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, cho rằng: Trạm cấp nước này đưa vào sử dụng cách nay đã hơn 10 năm nay nên hệ thống ống dẫn được kéo cho các hộ dân nằm dọc theo tuyến kênh mương, vì thế, khi tuyến giao thông nông thôn hình thành, nhà cửa xây cất ngày một nhiều dẫn đến các tuyến bị tắc nghẽn, oằn đường ống nên lượng nước bơm lên suy yếu, thậm chí một số tuyến ống đã bị đứt mới dẫn đến tình trạng cúp nước không thể khắc phục dù trạm vẫn đang hoạt động. Hiện nay, trạm này cung cấp cho khoảng 60 hộ sử dụng, nhưng giờ chỉ có một số ít hộ gần trạm còn có nước sử dụng còn những hộ khác ở xa thì đành chịu. Trước tình trạng trên, trạm đã có thông báo đến Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa thể khắc phục. Hiện nay, trạm cũng đang mong muốn được đầu tư sửa chữa để phục vụ tốt hơn cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Lòng, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho biết: Sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do hệ thống ống kéo tới các hộ dân trước đây đã bị hư hỏng nặng do quá trình xây dựng giao thông nông thôn. Các tuyến ống bị hư hỏng đa phần nằm trong lòng đất nên việc khắc phục sự cố là không thể được. Chính vì thế, đã gây thoát một lượng nước rất lớn. Trong khi, việc ngừng cung cấp nước là không thể vì nhu cầu nước sạch của người dân là rất lớn. Trước mắt, để phục vụ cho các hộ dân có các tuyến ống không bị ảnh hưởng, hiện tại trạm cấp nước này chỉ hoạt động cầm chừng. Khó khăn hiện nay là do nguồn kinh phí có giới hạn, chính vì thế, ngay khi được phân bổ thì trung tâm sẽ tiến hành nâng cấp, sửa chữa và kéo tuyến ống mới để cung cấp cho các hộ dân…

Theo THANH THÚY (Báo Hậu Giang)

Bạn đang đọc bài viết "Hậu Giang: Bao giờ trạm cấp nước ở ấp Phú Bình được khắc phục ?" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.