Hai thế hệ, một tiếng kèn

21/03/2016 09:50

Theo dõi trên

Một trong những nghệ sĩ trình tấu hàng đầu Việt Nam, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, vừa ra mắt 2 album mới nhất, kết tinh từ những nỗ lực sáng tạo cũng như sự hợp tác quốc tế của anh trong những năm gần đây. Đặc biệt, trong dự án lần này, anh cũng tự tin giới thiệu một gương mặt thuộc thế hệ kế thừa đam mê của mình, cô con gái nhỏ 12 tuổi An Trần.



Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần

Ba dòng sản phẩm mang tên Trần Mạnh Tuấn

Trần Mạnh Tuấn không chỉ là nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ hàng đầu Việt Nam mà còn là một nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp, phát huy chính những lợi thế riêng có để tạo ra dòng sản phẩm âm nhạc mang tên anh, với những album lọt vào tốp những đĩa nhạc bán chạy nhất Việt Nam trong suốt nhiều năm - điều hiếm hoi với những nghệ sĩ trình tấu nhạc cụ như anh.

Nhìn vào hành trình nghệ thuật của anh, có thể tạm phân ra làm 3 cụm tác phẩm chính. Thứ nhất, đó là những album hòa tấu chuyển soạn từ các ca khúc nổi tiếng. Đây là dòng nhạc đã đưa tên tuổi Trần Mạnh Tuấn đến với đông đảo khán giả. Trần Mạnh Tuấn đã lựa chọn một danh mục phong phú ca khúc Việt Nam tiêu biểu để biểu diễn cùng cây kèn saxophone: nhạc tiền chiến, nhạc bolero, nhạc Trịnh Công Sơn, nhạc trẻ Việt Nam giai đoạn Làn sóng xanh, nhạc quê hương… và có những album bán chạy hàng chục năm như Hạ trắng, Về quê…

Thứ hai, đó là những tác phẩm jazz kinh điển của thế giới. Trần Mạnh Tuấn đã thực hiện những đĩa nhạc với phong cách pha trộn (fusion) độc đáo, gây tiếng vang như Body and Soul, Angel Eyes và album mới nhất là Simply Soul. Simply Soul khá dễ nghe, với một không khí êm đềm xen kẽ những khoảnh khắc vui tươi. Album này tiếp tục có sự tham gia biểu diễn và sản xuất của Allan Zavod và đặc biệt là nghệ sĩ piano người Australia gốc Việt Kym Purling cùng cộng sự lâu năm của Trần Mạnh Tuấn là nghệ sĩ bass Tass Petrisdis cùng giọng hát của ca sĩ người Mỹ Melanie Wallace (người từng tham gia hát bè cho nữ hoàng nhạc soul Aretha Franklin).

Thứ ba là những tác phẩm do anh sáng tác. Đây là mảng âm nhạc độc đáo nhất của Trần Mạnh Tuấn, nơi anh thể nghiệm tất cả những gì mình khao khát thể hiện. Bắt đầu từ Ru rừng, album tiên phong về world music, nhất là world jazz ở Việt Nam với các tác phẩm được Trần Mạnh Tuấn đưa đi biểu diễn tại nhiều festival âm nhạc quốc tế gây tiếng vang. Anh cũng đã phát hành một DVD các bản nhạc world music này, với sự kết hợp ban nhạc jazz và các nhạc cụ dân tộc, trích từ buổi hòa nhạc của Saigon Big Band. Và lần này, tiếp nối mảng màu đặc biệt này là Thằng Cuội.

Mảng màu đặc biệt

Album Thằng Cuội là tuyển tập các bản nhạc mang phong cách dân gian được Trần Mạnh Tuấn sáng tác từ nhiều năm qua. Cùng với kỹ thuật thu âm hiện đại hơn và sự cộng tác của những nghệ sĩ hàng đầu trong nước lẫn quốc tế, Trần Mạnh Tuấn đã thực hiện một album world music đúng như anh luôn kỳ vọng với chất lượng nghệ thuật và âm thanh ở đẳng cấp cao. Một số bản nhạc trong album đã được biểu diễn tại chương trình Trần Mạnh Tuấn và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam cuối năm 2014 gây nhiều bất ngờ cho khán giả khi những âm điệu đầy màu sắc dân gian vang lên qua tiếng kèn saxophone hòa quyện cùng dàn nhạc giao hưởng. Trong phiên bản studio của Thằng Cuội, các bản nhạc được Trần Mạnh Tuấn biểu diễn bằng nhiều loại kèn khác nhau, từ saxophone, clarinet đến các loại kèn, sáo đặc trưng Việt Nam.

Tính world music của album Thằng Cuội còn được thể hiện rõ ở sự hợp tác với những nghệ sĩ quốc tế, trong đó có pianist lừng danh Allan Zavod (đến từ Australia nhưng thành danh tại Mỹ, là nghệ sĩ piano, nhạc sĩ sáng tác, chỉ huy dàn nhạc và giáo sư âm nhạc, từng thu âm và biểu diễn cùng những tên tuổi lẫy lừng bậc nhất của nhạc jazz và pop-rock thế giới như Duke Ellington, Cab Calloway, George Benson, Eric Clapton, Frank Zappa hay Glenn Miller Orchestra…) cùng ban nhạc jazz Nhật Bản Kizan All Stars, nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng... Nói về những tác phẩm tự sáng tác của mình, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn chia sẻ: “Trong quá trình biểu diễn, giao lưu ở nhiều cuộc hội thảo quốc tế, tôi nhận ra rằng tính bản sắc rất quan trọng trong quá trình tìm tiếng nói chung, hội nhập với bè bạn quốc tế. Những nghệ sĩ đẳng cấp thì càng cần có tiếng nói riêng bằng chính các sản phẩm âm nhạc của mình, chứ không chỉ là chơi lại các tác phẩm của người khác. Điều đó đã thôi thúc tôi sáng tác nhiều năm nay”.

Đặc biệt, trong album này, Trần Mạnh Tuấn cũng trình diễn chung với cô con gái 12 tuổi của mình là An Trần. Đến với saxophone chỉ vài năm gần đây nhưng cô bé đã có sự trưởng thành vượt bậc. Hiện An Trần không chỉ xuất hiện trong các chương trình cùng bố mà còn tự tin trình diễn như một nghệ sĩ độc lập và đã có show diễn riêng. Trần Mạnh Tuấn cho biết, ngoài việc anh tự tin với khả năng của con gái thì để An Trần tham gia album lần này còn là sự cọ xát cần thiết, nhất là với các nghệ sĩ lớn của thế giới, qua đó giúp cháu trưởng thành hơn trong hành trình theo đuổi nghiệp cầm kèn của bố.

(Theo SGGP Online)

KHẮC THI
Bạn đang đọc bài viết "Hai thế hệ, một tiếng kèn " tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.