Hai công trình sưu tầm - nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển

15/06/2023 08:16

Theo dõi trên

Trung tâm Phát triển văn hóa nghệ thuật Việt Nam đang thực hiện đề tài nghiên cứu - sưu tầm văn hóa - nghệ thuật cấp Viện (Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển): Tổng hợp, ghi âm toàn bộ 31 bài xoan của Phường Xoan An Thái, Giới thiệu 10 bài Ca trù thể cách Hát nói của danh nhân Nguyễn Công Trứ.

sinh-hoat-hat-xoan-tai-dinh-hung-lo-cua-phuong-xoan-an-thai-1681996753-1686791750.jpg
Ảnh minh họa Internet

1. Tổng hợp, ghi âm toàn bộ 31 bài xoan của Phường Xoan An Thái

Phường An Thái là một trong bốn phường mang giá trị gốc xoan của di sản Hát Xoan, nằm tại tỉnh Phú Thọ. Quá trình tổng hợp và thu âm 31 bài xoan đã được thực hiện nhờ sự hợp tác chặt chẽ cả về chuyên môn và tài chính giữa Trung tâm Phát triển Văn hóa Nghệ thuật dưới sự lãnh đạo của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long và Phương Xoan An Thái do Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Lịch - Trưởng phường, chịu trách nhiệm.

Đây là lần đầu tiên có một dự án thu âm đầy đủ 31 bài Xoan thuộc 3 chặng cơ bản của Hát Xoan là Hát thờ, Hát Quả cách và Hát hội.

Tiến độ dự án: Thực hiện vào tháng 2, hoàn thành trong tháng 7 năm 2023.

2. Giới thiệu 10 bài Ca trù thể cách Hát nói của danh nhân Nguyễn Công Trứ

Nguyễn Công Trứ sinh ra vào ngày 19/12/1778 tại Quỳnh Côi, Thái Bình, và qua đời vào ngày 7/12/1858 tại Hà Tĩnh. Ông nổi tiếng là một nhà chính trị, nhà quân sự và nhà thơ của triều đại Nguyễn Đại Nam. Ông đã phục vụ trong các triều đại của các vị vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức.

Ông còn được biết đến với tư cách là một trong hai tác giả sáng tạo ra thể cách Hát nói và đưa thể cách này trở thành chủ đạo trong nghệ thuật Ca trù.

Ông sáng tác nhiều bài Hát nói, theo nhà sưu tầm, nghệ nhân dân gian Nguyễn Văn Khuê chủ nhiệm Giáo phường Ca trù Hà Nội hiện sưu tầm được 99 bài Hát nói của tác giả Nguyễn Công Trứ.

Dự án là sự kết hợp của Trung tâm Phát triển văn hóa nghệ thuật Việt Nam (nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long) với nghệ nhân dân gian Nguyễn Văn Khuê giới thiệu 10 bài Hát nói. Trong đó, có những bài vẫn còn được phổ biến hiện nay như: Chí làm trai, Vịnh Tỳ bà hành, Yêu hoa, Duyên gặp gỡ và một số bài đã không còn phổ biến.

Tiến độ dự án

- Thực hiện đầu quý 2, hoàn thành trong Quý 3/2023.

- Giới thiệu trong Qúy 4/2023, trong đó có các tác phẩm Chí làm trai, Vịnh Tỳ bà hành, Bài ca ngất ngưởng, Yêu hoa, Sầu tình, Duyên gặp gỡ, Một ngày nên nghĩa…

Chúc Sơn
Bạn đang đọc bài viết "Hai công trình sưu tầm - nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển" tại chuyên mục Phát triển. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.