Hà Tĩnh: Nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên làm thủ nhang đền Tam Lang

29/03/2024 19:52

Theo dõi trên

Ngày 27 tháng 03 năm 2024, UBND xã Xuân Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) ban hành Quyết định số 27/QĐ-UBND về việc bố trí Nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản Văn hóa Quốc gia thuộc Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển làm Thủ nhang tại Di tích lịch sử văn hóa đền Tam Lang.

2-1711715743.jpg
Nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên trong buổi Thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ tại đền Tam Lang. Ảnh: PV 

Theo đó, UBND xã Xuân Lộc đã bố trí nhiệm vụ Thủ nhang Khu di tích lịch sử văn hóa đền Tam Lang cho bà Lương Thị Nguyên - Nghệ nhân thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ kể từ ngày 23/3/2024.

3-1711715743.jpg
Đông đảo người dân tham gia buổi Thực hành Tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ tại đền Tam Lang. Ảnh: PV

Nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên, pháp danh Hoàng Lương Nguyên, sinh năm 1977, đã có tuổi đồng là 35 niên. Là người con của quê hương xứ Thanh, thủ nhang tại Đền Tam Lang (xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện nay đang là Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản Văn hoá Quốc gia - Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển.

qd-thu-nhang-1711715753.jpg
Quyết định bố trí Thủ nhang tại đền Tam Lang.

Là người có căn số, từ ngày còn nhỏ, đồng thầy, nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên đã ý thức được những nhiệm vụ mà thánh mẫu trao truyền mà tu nhân tích đức. Trải qua bao thử thách, gian nan của nhà ngài, thầy ra trình đồng mở phủ có công xây dựng trong việc phát huy Thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ tại 5 cửa đền từ Quảng Bình, Hà Tĩnh ra đến Thanh Hoá.

Vốn mang trong mình giọt máu đế đình, có sứ mệnh cứu nhân độ thế, đồng thầy luôn đặt chữ tâm đức lên hàng đầu, giang tay giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Đã có tuổi đồng là 35 niên đồng, hoá giải cứu chữa cho rất nhiều người có căn cơ. Bên cạnh đó, đồng thầy, nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên làm tốt vai trò của người quản lý trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa Việt.

Thủ nhang đồng đền là người vừa cai quản các ngôi đền, phủ, vừa tổ chức các nghi thức hành lễ. Không chỉ có công gìn giữ, phát triển ngôi đền trở thành một địa điểm tâm linh ý nghĩa cho người dân, thủ nhang đồng đền còn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá, bảo tồn và phát huy những giá trị về văn hóa tín ngưỡng thờ mẫu.

Thủ nhang có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân… ủng hộ việc xây dựng các hạng mục xuống cấp, tu bổ tôn tạo lại đền phủ khang trang hơn. Phối hợp kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập…

Có rất nhiều hình thức khác nhau của thủ nhang nhưng nói tóm lại thì thủ nhang là người đứng đầu và có vai trò quản lý, sắp xếp các nghi thức hành lễ tại đền phủ hay điện thờ đó do chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền quản lý.

P.V
Bạn đang đọc bài viết "Hà Tĩnh: Nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên làm thủ nhang đền Tam Lang" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.