Hà Tĩnh: Bế mạc khóa tu mùa hè “Nơi con tìm về” tại chùa Phúc Linh

09/06/2024 08:18

Theo dõi trên

Tối ngày 06/6/2024 (tức ngày 01/5 Giáp Thìn) tại chùa Phúc Linh, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra lễ bế mạc khóa tu mùa hè lần thứ 16, 17 với chủ đề “Nơi con tìm về” mang nhiều điều bổ ích và vô cùng ý nghĩa.

2-1717846371.jpg
"Nơi con tìm về" là chủ đề của khóa tu lần thứ 16, 17 lần này.

Khóa tu mùa hè dành cho các em học sinh là cơ hội quý báu để xây dựng lại những nét đẹp trong tâm hồn con người, là nền tảng vững chắc cho thế hệ trẻ trong tương lai khi phải vấp ngã tạo dựng niềm tin và sức mạnh về một lối sống lành mạnh, bảo tồn những giá trị tinh thần cao đẹp của Dân tộc, hướng đến đời sống “Chân - Thiện - Mỹ”, xa rời các tệ nạn tiêu cực của xã hội, hướng đến phát triển tương lai tốt đẹp hơn. Trong suốt thời gian diễn ra khóa tu, các khóa sinh được nghe giảng về giáo lý đạo Phật, giáo dục đạo đức nhân cách, lòng hiếu thảo, sự yêu thương, kỹ năng sống và tính tự lập…

3-1717846371.jpg
1-1717846371.jpg

Khóa tu tại chùa Phúc Linh giúp giảm trừ căng thẳng, hóa giải tâm hồn, tu tâm thanh tịnh… và đặc biệt là hoàng pháp cho giới trẻ khóa tu mùa hè trở thành một “địa chỉ đỏ” để các bạn trẻ tìm về vào mỗi dịp mùa hè về.

Tham dự lễ có các vị chức sắc, tăng ni phật tử cùng hàng trăm tu sinh và quý bậc phụ huynh.

Trong 05 ngày (từ ngày 02/6 đến 06/6) tham dự khóa tu mùa hè với chủ đề “Nơi con tìm về” lần thứ 16, 17 tại chùa Phúc Linh (thôn Bàu Láng, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), với hơn 500 tu sinh - là các em thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được hướng dẫn: oai nghi, ngồi thiền, tụng kinh, lễ Phật, hiếu kính với cha mẹ và học những tinh hoa của Phật pháp.

Các em đã được tham dự các buổi thuyết giảng của Đại đức Thích Chúc Giác - Trụ trì chùa Phúc Linh giảng sư, để học những phương pháp thực tập phát triển tiềm năng của tư duy qua tư tưởng đạo đức của Phật giáo; nâng cao đời sống hướng thiện, học tập những thói quen tốt để phát triển thành nhân cách tốt…

4-1717846372.jpg

Trên tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật và với đường lối tu học “Phật Pháp bất ly thế gian giác”, kết quả sau 05 ngày tu tập tại chùa thật bất ngờ. Trước sự chuyển hoá của các em qua những trang thư được gửi về cho cha mẹ, cho quý Thầy và các anh chị hướng dẫn khóa tu. Đấy cũng chính là đang gieo những hạt giống lành vào mảnh đất tâm của các em. Điều đó khiến các em có thêm niềm tin vào cuộc sống và vững bước hơn trên con đường tương lai. Nằm trong chuỗi các hoạt động của khoá tu mùa hè 2024 lần thứ 16, 17 này, trong ngày bế mạc khóa tu đã diễn ra lễ thắp nến tri ân nhằm giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của các thế hệ cha ông đi trước ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

5-1717846372.jpg
6-1717846371.jpg
Ban đạo từ khóa tu chụp ảnh lưu niệm cùng các tu sinh.

Tại buổi lễ bế mạc, Ban đạo từ cho Khóa tu Mùa hè 2024, Đại đức Thích Chúc Giác - Trụ trì chùa Phúc Linh phát biểu: Xin ghi nhận những công đức của chư Tôn đức trong BTC khóa tu, quý vị vì sự nghiệp hoằng truyền Phật pháp, vì muốn đem Phật pháp vào đời làm lời ích cho hôm nay và mai sau mà cố gắng hoàn thành công việc vô cùng ý nghĩa này. Đại đức cũng gửi lời tri ân đến lãnh đạo Chính quyền các cấp, đặc biệt là lãnh đạo các ban ngành huyện Thạch Hà đã hỗ trợ cho nhiều hoạt động của Phật giáo thuận lợi, nhất là công tác tổ chức Khóa tu mùa hè năm nay.

Đối với các em tu sinh, Đại đức vô cùng hoan hỷ vì các em đã vô cùng tinh tấn, gắn kết chia sẻ cho nhau để hoàn thành các tiết mục trong khóa tu này. Những lời ghi vội qua các dòng nhật ký tuy vô cùng hay, nhưng vẫn không hay bằng việc mà các em đem những gì được học trong khóa tu này áp dụng vào cuộc sống đời thường, mãi mãi là những con ngoan, trò giỏi.

Chùa Phúc Linh, nằm phía Tây cách trung tâm Thành phố Hà Tĩnh khoảng 5km, thuộc địa bàn xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Chùa gắn liền với lịch sử Miếu Chai, tương truyền được xây dựng vào thế kỷ thứ 16 để tưởng nhớ một vị Đại thần triều Tiền Lê, ông được tôn vinh là Bản cảnh Thành Hoàng Đại Vương ngôi miếu còn gắn liền với nhiều câu chuyện tâm linh với nhân dân trong vùng vào những thế kỷ trước, trải qua bao thời gian Miếu Chai linh thiêng đã bị phế tích hoàn toàn.

Viết Hải
Bạn đang đọc bài viết "Hà Tĩnh: Bế mạc khóa tu mùa hè “Nơi con tìm về” tại chùa Phúc Linh" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.