Hà Linh vững tin để xây dựng nông thôn mới

28/07/2016 16:39

Theo dõi trên

Vốn là xã miền núi khó khăn của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, thu nhập của người dân chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Do vậy việc thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Hà Linh gặp không ít khó khăn, thách thức.


Với bước đi đúng, sáng tạo, vùng quê này đang “thay da, đổi thịt”, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Phóng viên PhuongNamPlus đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Phú - Chủ tịch UBND xã (ảnh trên).
 
Phóng viên: Ông có thể cho biết những kết quả xã Hà Linh đạt được sau 5 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới?
 
Ông Lê Xuân Phú: Hà Linh là một xã có địa bàn rộng, địa hình bị chia cắt bởi con sông Ngàn Sâu, dân cư phân bố không đồng đều, đường giao thông, thủy lợi nhiều tuyến còn khó khăn, không đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt. Do đó việc thực hiện các chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia không phải là dễ. 
 
Đứng trước những khó khăn đó Đảng bộ và chính quyền xã đã nỗ lực tìm các giải pháp để khắc phục. Trước hết xã đã đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu để chuyển biến nhận thức trong nhân dân. Sau đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính. Nhờ vậy đã đạt được một số kết quả khả quan.

Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới địa phương đã hoàn thành được 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gồm: Tiêu chí Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, Giáo dục, Tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên, An ninh trật tự, Bưu điện, Nhà ở dân cư, Điện, Chợ nông thôn. Còn lại các tiêu chí đạt 20 – 60%.
 
Hiện xã đã xây dựng các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả theo 3 loại quy mô lớn, vừa và nhỏ. Từ đầu năm đến nay đã xây dựng thêm 2 mô hình, 94 hộ trồng mới cam các loại với số lượng gần 12.900 cây, trồng mới bưởi Phúc Trạch 134 hộ gần 10.640 cây với diện tích là 55 ha. Lũy kế đến nay, xã đã có 3 mô hình lớn (Doanh thu trên 1 tỷ đông/năm), 10 mô hình vừa (Doanh thu từ 500 triệu – 1 tỷ đồng/năm) và 77 mô hình nhỏ (doanh thu từ 100 – 500 triệu đồng/năm). 
 
Bên cạnh đó trên địa bàn cũng thành lập mới 1 HTX Hoàng Long, hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi lợn nái tại xóm 13, thành lập mới 1 doanh nghiệp. Trên địa bàn toàn xã đã có 3 doanh nghiệp, 12 THT (trong đó chỉ có 2 THT có liên doanh, liên kết với công ty) và 4 HTX đang hoạt động. Sáu tháng đầu năm 2016 đã xây dựng được 10 vườn mẫu, trong đó 5 vườn mẫu cấp tỉnh và 5 vườn mẫu cấp huyện. 

Tổ chức tập huấn khu dân cư kiểu mẫu cho BCĐ, Ban quản lý, Bí thư chi bộ, xóm trưởng 16 xóm và các hộ dân xóm 14, đồng thời tổ chức đi tham quan mô hình xây dựng nông thôn mới tại 2 xã Phúc Trạch và Hương Trà.

Ngoài ra, lĩnh vực văn hóa xã hội cũng có nhiều bước tiến, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Công tác y tế thực hiện cơ bản tốt, bố trí trực đầy đủ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định...
 


Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao - Ảnh: HL

Phóng viên: Những khó khăn mà Hà Linh gặp phải trong quá trình xây dựng nông thôn mới là gì, thưa ông?

Ông Lê Xuân Phú: Do là xã miền núi địa hình phức tạp nên việc xây dựng đường giao thông gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó hạn hán, lũ lụt xảy ra thường xuyên gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Trình độ dân trí thấp, đời sống nhân dân còn nghèo, cơ sở hạ tầng phần lớn đều xuống cấp trầm trọng, trong khi nguồn thu ngân sách của địa phương hạn chế không đủ đáp ứng nhiệm vụ chi.
 
Phóng viên: Thưa ông, vậy để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới thì phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới của địa phương là gì?
 
Ông Lê Xuân Phú: Địa phương sẽ tiếp tục phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, trồng thêm cây ăn quả, cây nguyên liệu, đầu tư thâm canh có hiệu quả, có chính sách ưu tiên hỗ trợ kinh phí các hộ làm kinh tế vườn, trang trại. Phấn đấu 6 tháng cuối năm thu từ kinh tế vườn, trang trại, lâm nghiệp đạt khoảng 6 tỷ đồng. Đưa tổng đàn trâu bò lên 3.200 con, cải tạo giống tốt, tập trung lai tạo Bò Zêbu đạt trên 100 con, phát triển đàn lợn 8.000 con, phát triển đàn gia cầm hiện có lên 30.000 con, đàn hươu 100 con, mở rộng diện tích ao hồ nuôi cá, duy trì đàn ong mật 700 tổ. Phấn đấu 6 tháng cuối năm thu từ trồng trọt, chăn nuôi đạt 18,57 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân, các tổ chức đơn vị đóng trên địa bàn, con em xã quê để huy động nguồn lực đầu tư vào các chương trình, dự án nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân…
 
Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn ông!
 
Hoàng Linh (Thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết "Hà Linh vững tin để xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.