Hà Giang: Độc đáo Lễ hội đua cá người Tày năm 2015

29/10/2015 09:30

Theo dõi trên

UBND xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh (tỉnh Hà Giang) vừa tổ chức Lễ hội đua cá năm 2015 thu hút sự cổ vũ sôi nổi nhiệt tình của người dân địa phương và du khách thập phương.


Lễ hội đua cá người Tày huyện Yên Minh. Ảnh: baohagiang

Lễ hội đua cá là lễ hội truyền thống của dân tộc Tày xã Mậu Duệ, thường được bà con  tổ chức vào dịp tết cơm mới 9.9 âm lịch hàng năm. Những con cá chép được bà con thả vào đồng ruộng sau khi cấy lúa, cá cứ thế sinh sống và trưởng thành cho đến khi lúa được thu hoạch thì cũng là lúc bà con bắt và tuyển chọn những con cá to, khỏe đem đến lễ hội.

Năm nay tết cá được xã tổ chức với quy mô lớn, gồm 3 hoạt động chính: Tết cá, hội đua cá, ẩm thực các món ăn từ cá chép ruộng với nhiều món ăn như: Cá rán, cá đồ măng chua, cá nướng, canh cá, gỏi cá, bánh trưng nhân cá… được chế biến công phu, chính điều này đã tạo ra nét độc đáo của Tết cá người Tày tại địa phương.
Tại cuộc đua những "vận động viên cá" được người chủ buộc một đầu sợi chỉ vào vây lưng, một đầu buộc vào con thuyền nhỏ làm bằng xốp, sau đó đặt cá vào vạch xuất phát theo đường đua riêng. Khi trọng tài phất cờ báo hiệu, người chủ cá sẽ hất nước thúc cho cá bơi ngược dòng tiến về đích. "Vận động viên cá" nào bơi về đích trước tiên sẽ giành được giải nhất.

Tham dự hội đua cá năm nay có 84 cá đua thuộc các thôn vùng thấp có truyền thống nuôi cá chép ruộng trong xã. Năm nay, xã Mậu Duệ có 90 con cá chép từ các thôn được mang đến thi đấu và giải Nhất thuộc về cá chép của chị Vàng Thị Sim, thôn phố Mậu Duệ.

Là xã phía Nam của huyện Yên Minh, Mậu Duệ là nơi sinh sống của 12 dân tộc. Toàn xã có 17 thôn bản, trong đó có 8 thôn vùng thấp là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Tày. Cứ tới ngày 9/9 âm lịch hàng năm, đồng bào Tày trên địa bàn xã Mậu Duệ-huyện Yên Minh lại nô nức tổ chức tết cá. Tết cá xã Mậu Duệ xuất phát từ truyền thống nuôi cá chép ruộng thuộc các thôn vùng thấp, là tết mừng lúa mới, tết mong muốn mùa màng bội thu. Người dân ở đây quan niệm, thưởng thức món cá chép ruộng là thưởng thức những tinh hoa của đất trời, cầu mong cho mưa thuận, gió hòa, cây cối tốt tươi.

Thông qua lễ hội đua cá nhằm phát huy nét văn hóa truyền thống của người Tày địa phương, đồng thời giữ gìn và lưu truyền một trò chơi dân gian đẹp, mang đậm bản sắc dân tộc trong bức tranh văn hóa đa màu sắc. Qua lễ hội, sẽ thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến với huyện Yên Minh, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch huyện Yên Minh nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung.

Theo Dân Tộc Việt

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: Độc đáo Lễ hội đua cá người Tày năm 2015" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.