Góp ý dự thảo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM đến năm 2030

19/05/2023 09:11

Theo dõi trên

Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) TPHCM vừa công khai dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM đến năm 2030 để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoạt động quảng cáo đóng góp ý kiến.

vmn3674588-1684462252.jfif
Thị trường quảng cáo tại TPHCM đang diễn ra vô cùng sôi động. (Ảnh chụp gần vòng xoay Ngã 6 Cộng Hòa, tiếp giáp giữa Quận 1 và Quận 5)

Theo Sở VHTT TPHCM, thực hiện chỉ đạo của HĐND và UBND Thành phố về tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố; trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Sở Tư pháp về góp ý dự thảo Quyết định phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM đến năm 2030; Sở VHTT công khai dự thảo để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoạt động quảng cáo đóng góp ý kiến. Ý kiến góp ý gửi về Sở VHTT tại địa chỉ 164 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, Quận 1 hoặc gửi qua hộp thư điện tử htlinh.svhtt@tphcm.gov.vn (thông tin liên hệ qua số điện thoại: 097.440.6780) trước ngày 15/6/2023.

Dự thảo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM đến năm 2030 gồm các nội dung: Sự cần thiết lập quy hoạch quảng cáo ngoài trời (những bất cập của quảng cáo ngoài trời; ảnh hưởng về quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoạt động quảng cáo); Căn cứ lập quy hoạch (các văn bản quy phạm pháp luật; các văn bản của Đảng bộ, chính quyền TPHCM); Đối tượng, phạm vi quy hoạch, giải thích từ ngữ; Phân tích - đánh giá thực trạng và dự báo xu thế phát triển; Nguyên tắc, mục tiêu quy hoạch; Nội dung quy hoạch; Dự kiến - đề xuất (bao gồm dự kiến diện tích đất sử dụng cho các vị trí quảng cáo ngoài trời trong quy hoạch theo yêu cầu phát triển của từng giai đoạn quy hoạch; đề xuất các loại hình quảng cáo ngoài trời cần ưu tiên đầu tư và nguồn lực thực hiện); Lộ trình thực hiện (giai đoạn 1 từ khi Quy hoạch đến năm 2024, giai đoạn 2 từ năm 2024-2026 và giai đoạn 3 từ năm 2026-2030).

Quảng cáo là một ngành quan trọng, mang lại hiệu quả kinh tế và đóng góp vào quá trình phát triển của thành phố. Hoạt động quảng cáo ngoài trời tại TPHCM trong thời gian qua phát triển khá nhanh, gia tăng về số lượng, quy mô, có sự tiến bộ nhất định về chất lượng, công nghệ, hình thức mới nhằm thông tin, giới thiệu, quảng bá các loại hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến người tiêu dùng, góp phần truyền tải văn hóa đến công chúng trong và ngoài nước. Do vậy, rất cần việc quy hoạch, định hướng phát triển hoạt động quảng cáo ngoài trời trong tương lai.

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM được lập từ năm 2003, hiện nay có nhiều sự thay đổi về hình thức, phương tiện quảng cáo theo hướng hiện đại, nhu cầu quảng cáo phát sinh nhiều vị trí mới nên không còn phù hợp với sự phát triển của đô thị.

Đặc thù địa bàn TPHCM rộng lớn, nhu cầu hoạt động quảng cáo diễn ra thường xuyên nên số lượng biển hiệu, băng quảng cáo tăng hằng năm. Do đó, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn, không đồng bộ, thiếu tính thống nhất giữa các quận, huyện; không đảm bảo về cảnh quan, mỹ quan của khu vực đặt bảng quảng cáo, ảnh hưởng của bảng quảng cáo đến trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đối với khu vực xung quanh trong trường hợp có mưa, giông, bão,... có thể ngã đổ, gây tai nạn cho người và thiệt hại về tài sản.

Từ thực trạng của công tác quy hoạch và nhu cầu của thị trường quảng cáo đã xuất hiện tình trạng quảng cáo không đúng quy định, không thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, xây dựng trụ, bảng quảng cáo không phép... đã gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước và ảnh hưởng trực tiếp đến tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường quảng cáo hiện nay.

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời được thực hiện dựa trên cơ sở đề xuất của UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tổng hợp từ nhu cầu, đăng ký thực hiện của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quảng cáo. Các vị trí quy hoạch quảng cáo ngoài trời sau khi phê duyệt sẽ được công khai, phổ biến rộng rãi trên phương tiện truyền thông và các doanh nghiệp quảng cáo. Đồng thời, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu công khai các vị trí trên đất công, các doanh nghiệp có thể tham gia đấu thầu theo quy định pháp luật.

Xây dựng Quy hoạch quảng cáo ngoài trời mang tính dài hạn, gắn với quy hoạch phát triển đô thị để các doanh nghiệp quảng cáo xây dựng kế hoạch phát triển, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường thông qua quảng cáo; đảm bảo sự thống nhất, tính công khai, minh bạch trong công tác cấp phép xây dựng công trình quảng cáo và xử phạt vi phạm liên quan.

Như vậy, việc ban hành Quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy đúng mức vai trò quy hoạch trong quản lý, thống nhất quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố, tạo sự đồng bộ, nhất quán; chấn chỉnh và không để xảy ra tình trạng mất trật tự và vi phạm các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời cả về nội dung, hình thức, vị trí và công nghệ; định hướng phát triển đến năm 2030, xác định mục tiêu nội dung quy hoạch và giải pháp nhằm đưa hoạt động quảng cáo đi vào nề nếp, nội dung và hình thức đảm bảo thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, trật tự mỹ quan đô thị và an toàn xã hội.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Góp ý dự thảo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM đến năm 2030" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.