Giới thiệu đặc trưng văn hóa các dân tộc thiểu số Nam Trung bộ và Tây Nguyên

02/06/2023 17:06

Theo dõi trên

Chiều 1/6, trong khuôn khổ Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk tổ chức triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc thiểu số Nam Trung bộ và Tây Nguyên”.

van-236346347-1685700305.jpg
Những nét văn hóa truyền thống đặc trưng, độc đáo của các dân tộc thiểu số Tây Nguyên thông qua biểu diễn nghệ thuật.

Với các chủ đề: “Nông nghiệp - Săn bắt, đánh cá”, “Kiến trúc nhà ở”, “Nghề thủ công truyền thống”, “Âm nhạc, cồng chiêng” và “Nghi lễ, lễ hội trong đời sống văn hóa các dân tộc”, triển lãm giới thiệu đến người xem hơn 300 tài liệu, hình ảnh, hiện vật là những đặc trưng tiêu biểu trong lao động sản xuất, đời sống vật chất, đời sống tinh thần... của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên như Ba Na, Xơ Đăng… và đồng bào dân tộc thiểu số ở Khánh Hòa, tiêu biểu là đồng bào dân tộc Raglai.

Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu các hoạt động ở không gian ngoài trời như trình diễn văn hóa cồng chiêng và hát múa dân gian Raglai; trình diễn các nghề thủ công truyền thống; triển lãm cây cảnh, bonsai, các hoạt động trải nghiệm làm trang sức, dệt thổ cẩm, các trò chơi dân gian...

van3467457-1685700380.jpg
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tham quan triển lãm.

Ông Đinh Một, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk cho biết, Bảo tàng giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những giá trị, những nét văn hóa truyền thống đặc trưng, độc đáo của các dân tộc thiểu số Tây Nguyên thông qua các hoạt động sản xuất, lễ hội. Triển lãm cũng góp phần tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng, thế hệ trẻ trong việc giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa của các tộc người, góp phần làm phong phú, đa dạng văn hóa của đại gia đình các dân tộc Việt Nam, tạo tiền đề xây dựng đất nước. Triển lãm kéo dài đến 30/8.

Theo TTXVN
Bạn đang đọc bài viết "Giới thiệu đặc trưng văn hóa các dân tộc thiểu số Nam Trung bộ và Tây Nguyên" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.