Ghi nhận về công tác xây dựng nông thôn mới ở thị xã Thái Hòa

03/06/2015 14:14

Theo dõi trên

Sau nhiều năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ở thị xã Thái Hoà, tỉnh Nghệ An đã có nhiều thay đổi, phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng khắp trên địa bàn, đến từng hộ dân, người dân, từ đó góp phần tích cực đưa đời sống vật chất của nhân dân ngày càng nâng cao.



Ông Lê Phúc Ân - Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, thực hiện thông báo số 1129 - TB/TU ngày 12/5/2010 của BTV Tỉnh uỷ, Quyết định số 3875/QĐ – UBND - NN ngày 31/8/20110 của UBND tỉnh Nghệ An, UBND thị xã Thái Hoà đã triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và đạt được nhiều kết quả thắng lợi.

Trao đổi với phóng viên PhuongNam.Net.Vn, Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa Lê Phúc Ân cho biết, sau khi có chủ trương của cấp trên, UBND thị xã đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của thị xã giai đoạn 2010 – 2020; phân công các đồng chí trong BTV thị xã làm tổ trưởng phụ trách các xã. Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động được toàn bộ các hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia tích cực. Các đoàn thể, hội đã thể hiện vai trò tuyên truyền của mình. Riêng năm 2014, UBND thị xã đã tổ chức 3 đợt phát động chung sức xây dựng nông thôn mới, vận động các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ các xóm xây dựng nhà văn hoá xóm với tổng số tiền 165 triệu đồng.

“Công tác quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới đã được tiến hành nhanh, đã có 6/6 xã (đạt 100%) được phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch, đảm bảo theo chất lượng yêu cầu. Đến nay đã có 5/6 xã điều chỉnh quy hoạch theo Thông tư 13 của liên bộ, 6/6 xã lập các quy hoạch chi tiết; 6/6 xã công bố và 3/6 xã cắm mốc chỉ giới quy hoạch”, ông Ân cho biết thêm.

Đánh giá được thu nhập là một trong những tiêu chí khó thực hiện của chương trình nông thôn mới, cần thời gian dài và liên tục, UBND thị xã đã ưu tiên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2014, UBND thị xã đã ban hành các đề án sản xuất mùa vụ như vụ xuân, vụ hè thu, vụ đông, các đề án phát triển mô hình kinh tế như trồng cây có múi cải tạo vườn tạp xã Nghĩa Tiến, nuôi bò sinh sản xã Nghĩa Hoà, cánh đồng mẫu lớn xã Nghĩa Mỹ,… UBND thị xã đã trích ngân sách 432,4 triệu đồng để hỗ trợ người dân và nhân rộng mô hình.

Trong những năm qua, phòng kinh tế, phòng LĐ, TB&XH phối hợp với Trạm khuyến nông, hội nông dân, Trung tâm dạy nghề tỉnh triển khai các lớp đào tạo nghề làm hương, nuôi ong, làm mật mía, nuôi gà, trồng rau sạch, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản,… Năm 2014, có 6/6 xã đạt tiêu chí thu nhập.

Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng chú trọng đến xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Được sự hỗ trợ của UBND tỉnh, năm 2014 thị xã đã làm được 37,31 km đường loại A. Lồng ghép các nguồn vốn, chương trình làm đường trục xã, đường ngõ xóm. Tu sửa các công trình thuỷ lợi bị thiệt hại do bão lụt năm 2013 và xây dựng các hạng mục công trình ách yếu, trạm bơm, kênh mương phục vụ phòng chống lụt bão và sản xuất nông nghiệp. Dồn điền đổi thửa làm đường giao thông nông thôn nội đồng, kiên cố hoá kênh mương được tiến hành rộng rãi trên toàn thị xã.

Để duy trì và nâng cao tiêu chí số 4 về điện, thị xã đã lồng ghép các nguồn vốn 4000 triệu để tiếp tục cải tạo trạm biến áp, đường dây để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Năm 2014, thị xã cũng xây mới các trường học như tiểu học Nghĩa Mỹ, trường mầm non Nghĩa Thuận,… cải tạo, tu sửa các phòng học chức năng và mua sắm thiết bị trong các trường học. Tiến hành cải tạo, nâng cấp nhà văn hoá, xây mới sân vận động xã Nghĩa Mỹ, Nghĩa Thuận. Năm 2014 xây mới 13 nhà văn hoá xóm từ sự đóng góp hỗ trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn. Nhân dân trên địa bàn tiếp tục xây mới, tu sửa nhà cửa, bờ rào để đạt chuẩn theo tiêu chuẩn Bộ Xây dựng.
 

Hiện nay, trên địa bàn có 24/26 trường đạt chuẩn quốc gia, 10/10 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1, 90/126 làng văn hoá đạt chuẩn (đạt 71,4%), tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 87,5%, gia đình thể thao 23,8%, số người thường xuyên luyện tập TDTT 34%. Công tác quản lý, thu gom xử lý chất thải, nước thải ở khu vực nông thôn được cải thiện, tỷ lệ thu gom rác thải đạt 65%.

Tiêu chí 18,19 về hệ thống chính trị xã hội vững mạnh và gìn giữ an ninh, trật tự xã hội đã đạt năm 2011 và được duy trì đến nay, tạo nền tảng cơ bản để phát triển các tiêu chí khác. 

Chương trình xây dựng nông thôn mới của thị xã Thái Hoà đã đạt được những thành tựu đáng kể, bộ mặt nông thôn đã có sự thay đổi rõ nét, cơ sở hạ tầng thuận lợi, môi trường xanh sạch đẹp. Đến năm 2014 đã có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới là xã Nghĩa Mỹ và xã Nghĩa Thuận. Mục tiêu sang năm 2015 xã Đông Hiếu, Nghĩa Hoà, Nghĩa Tiến cũng cán đích nông thôn mới.

Để duy trì và phát huy những gì đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân thị xã Thái Hoà tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, tuyên truyền vận động đến người dân, phát triển kinh tế - xã hội, đưa thị xã ngày càng phát triển và giàu mạnh.
 
P.V

Bạn đang đọc bài viết "Ghi nhận về công tác xây dựng nông thôn mới ở thị xã Thái Hòa" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.