Ghi nhận tình hình sản xuất vụ Đông tại Quỳnh Yên

05/11/2015 10:30

Theo dõi trên

Nhằm tạo ra các sản phẩm có giá trị, nâng cao hiệu quả kinh tế, thời gian qua lãnh đạo xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An có nhiều biện pháp hỗ trợ, vận động bà con nhân dân ra đồng sản xuất vụ Đông. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết chưa thuận lợi ảnh hưởng đến sản xuất nên bà con nhân dân không mấy mặn mà với việc sản xuất vụ Đông, không đạt chỉ tiêu của huyện đề ra.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Đức Luyện – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Yên cho biết, sản xuất vụ Hè thu năm nay gặp rất nhiều khó khăn: Đầu vụ nắng nóng khô hạn kéo dài, thiếu nước để sản xuất từ đó thời gian gieo cấy kéo dài so với kế hoạch gần 20 ngày. Diện tích lúa bị thiệt hại là trên 20 ha. Đợt mưa lớn từ 24 - 30/6 gây ngập lụt ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Thời tiết diễn biến bất thường, nắng hạn kéo dài và mưa lớn đã làm bùng phát bệnh cháy lá và bệnh đốm sọc do vi khuẩn gây ra trên diện rộng và đồng thời xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân.

Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, UBND xã và sự nỗ lực khắc phục khó khăn của các HTX và nhân dân, sản xuất Hè thu bước đầu đã đạt kết quả đề ra. Tổng diện tích gieo trồng đạt 361 ha đạt 100% KH. Các đối tượng sâu, bệnh hại lúa đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời do đó đã khống chế được dịch sâu bệnh phát sinh gây hại. Công tác dự tính dự báo hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh kịp thời và chính xác.



Nhân dân Quỳnh Yên sản xuất vụ Đông

“Bước sang thực hiện sản xuất vụ Đông, với bài học kinh nghiệm từ vụ Đông năm 2014, Quỳnh Yên xác định chỉ đạo sản xuất vụ Đông là trách nhiệm của cấp ủy và chính quyền, phát huy tính chủ động sáng tạo trong công tác chỉ đạo sản xuất ở từng thôn xóm, quy hoạch vùng sản xuất ngô, thâm canh đúng quy trình kỹ thuật đảm bảo độ đồng đều, mật độ của ngô. Xã cũng vận động nhân dân mở rộng diện tích sản xuất vụ Đông bằng trồng các loại rau màu có giá trị hàng hóa cao để nâng cao thu nhập cho bà con”, ông Luyện cho hay.

Theo ông Luyện, vụ Đông năm 2015 thực hiện trong điều kiện thuận lợi được sự đồng tình nhất trí cao của nhân dân, ý thức chấp hành thời vụ tốt, bà con xác định rõ nên trồng loại giống gì để cho hiệu quả tốt nhất. Các cấp có chính sách hỗ trợ khuyến khích động viên nhân dân sản xuất, hỗ trợ giống, vật tư phân bón. Đồng ruộng cũng đã được chuyển đổi lại thuận tiện đưa cơ giới hóa vào trong khâu sản xuất vụ Đông, tiết kiệm thời gian công sức lao động cho bà con.

Vậy nên, xã Quỳnh Yên xác định đẩy mạnh sản xuất vụ Đông một cách toàn diện, xây dựng các mô hình ngô, mô hình sản xuất rau màu hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Tập trung phát triển các cây trồng có giá trị kinh tế cao như rau các loại, ngô, bí xanh, bí đỏ. Chỉ đạo khuyến khích nhân dân tích cực sản xuất trên đất hai lúa, hạn chế đất bỏ hoang. Phấn đấu tổng diện tích gieo trồng đạt 210 ha. Thời vụ gieo ngô từ ngày 10/9, xong trước ngày 1/10, ngô bầu mạ xong trước 1/10. Khoai lang, rau, đậu, hàng hóa tùy vào điều kiện cụ thể gieo trồng cho hợp lý. Ban đầu, công tác gieo trồng đã làm đúng thời vụ, kế hoạch đề ra.

Xã cũng chỉ đạo mỗi HTX phải xây dựng từ 1 - 2 cánh đồng mẫu 3 - 4 ha ở những vùng đất thích hợp. Phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao, vượt về chỉ tiêu số lượng, chất lượng thu nhập và hiệu quả kinh tế so với vụ Đông năm 2014. Tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng, cung ứng đủ giống cây trồng vật tư cho bà con đảm bảo về chất lượng.



Trụ sở làm việc xã Quỳnh Yên

Tuy nhiên, do thời tiết vụ Đông không được thuận lợi nên ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng, thu nhập thực tế của vụ Đông cũng thấp làm tâm lý của một số bà con nhân dân ngại sản xuất. Không những thế, lực lượng lao động thiếu, bà con chưa áp dụng được cơ giới hóa vào trong sản xuất, giá các loại giống cũng như vật tư phân bón cao, các dịch bệnh châu chấu, chuột diễn biến phức tạp, khó lường. Vậy nên, sản xuất vụ đông mới chỉ đạt 60% so với chỉ tiêu của huyện đề ra. “Để nhân dân yên tâm sản xuất vụ Đông, nhà nước cần có nhiều hơn nữa những chính sách hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao”, ông Luyện chia sẻ.

Trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh sản xuất vụ Đông, thúc đẩy chăn nuôi, giải quyết công nhàn rỗi để nâng cao thu nhập cho người dân. Là xã được Bộ Kế hoạch & Đầu tư chỉ đạo và đồng hành trong công tác xây dựng nông thôn mới nên Quỳnh Yên có nhiều thuận lợi hơn trong việc thực hiện, phấn đấu năm 2016 về đích nông thôn mới.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Ghi nhận tình hình sản xuất vụ Đông tại Quỳnh Yên" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.