Ghi nhận ở Trường mầm non Thạch Liên

13/09/2016 16:36

Theo dõi trên

Dẫu còn đó những khó khăn, thiếu thốn song với đội ngũ cán bộ giáo viên và nhân viên có trình độ về chuyên môn, yêu nghề mến trẻ, thời gian qua nhà trường đã từng bước vượt qua khó khăn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh.

Trẻ mầm non rất nhỏ, ngày đầu đến trường để cho trẻ thích ứng với môi trường mầm non nhanh, phụ huynh yên tâm gửi trẻ thì việc tạo một môi trường thân thiện là điều rất cần thiết. “Để dạy trẻ trước tiên phải hiểu được tâm lí của trẻ "có trẻ nghịch ngộ, có trẻ ôn hòa nhưng có một số trẻ lại nhút nhát, ít nói. Mỗi trẻ mỗi tính cách khác nhau từng giáo viên phải nắm rõ để có cách ứng xử cho phù hợp. Giáo viên phải độ lượng, tha thứ với những việc làm chưa đúng, chia sẻ niềm vui với những thành công cũng như cảm xúc của trẻ”, cô giáo Tuyết, hiệu trưởng nhà trường tâm sự với phóng viên.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, nhà trường đã xây dựng kế hoạch với những nhiệm vụ cụ thể. Gắn liền với việc thực hiện các phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, tích lũy chuyên môn, thực hiện tốt chuyên đề “lấy trẻ làm trung tâm”, đổi mới phương pháp dạy học, 100% giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm.

 


Nơi công tác của 35 cán bộ, giáo viên và nhân viên với 320 học sinh - Ảnh: PV

Bên cạnh đó, phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực cũng được nhà trường chú trọng nhằm đảm bảo môi trường học tập cho trẻ phong phú, đa dạng. Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, xây khuôn viên trường cung cấp nguồn rau sạch cho trẻ.

Giáo viên lồng ghép các trò chơi dân gian và các làn điệu dân ca; Giáo dục an toàn giao thông; Bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, phòng ngừa ứng phó với biến đổi khí hậu vào chương trình chăm sóc giáo dục và dạy trẻ mọi lúc mọi nơi. Sự lồng ghép linh hoạt ấy không chỉ góp phần nâng cao về thể chất mà còn góp phần phát triển về mặt tinh thần, giúp trẻ có khả năng thực hiện những nhiệm vụ giáo dục về nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội, từ đó hình thành nên nhân cách.

Năm học 2015 – 2016, trường có 12/12 lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, 92% trẻ đạt chuẩn theo các mục tiêu chỉ số. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt 100% đối với mẫu giáo, 36,7% đối với nhà trẻ. Tỷ lệ bán trú đạt 100% đảm bảo an toàn tuyệt đối, an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ. Tỷ lệ chuyên cần đạt 100%, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm xuống 6,5%.

Cơ sở vật chất trong nhà trường là yếu tố quan trọng bảo đảm yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo. Bằng nguồn xã hóa giáo dục năm học vừa qua, trường đã xây mới 3 phòng học đúng chuẩn có phòng ngủ liền kề và phòng vệ sinh khép kín, làm rèm che cho trẻ 4 tuổi, cải tạo bồn hoa chỉnh trang sân chơi.

Năm học này, Nhà trường xây dựng khu giáo dục thể chất ngoài trời với diện tích 100 mét vuông để cho các cháu vui chơi; Xây mới thêm 3 công trình nhà vệ sinh, nhà xe cho giáo viên; Sơn sửa lại các phòng học, phòng chức năng; Xây dựng bếp ăn đúng chuẩn vận hành theo hướng một chiều.

 


Phòng học và hệ thống bếp ăn đang được đầu tư xây dựng - Ảnh: PV

 
Hình ảnh một ngôi trường khang trang sạch đẹp với đầy đủ cơ sở vật chất ấy sẽ được hình thành trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiện nay nhà trường gặp không ít khó khăn do nguồn kinh phí quá hạn hẹp. Vì vậy nhà trường mong muốn nhận được sự quan tâm, đầu tư hơn nữa của chính quyền địa phương, các cơ quan và các nhà hảo tâm. Sự đóng góp từ nhiều phía sẽ là nền tảng để trường được công nhận lại trường chuẩn góp phần vào tiến trình về đích nông thôn mới của địa phương vào năm 2016.

P.V

Bạn đang đọc bài viết "Ghi nhận ở Trường mầm non Thạch Liên " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.