Ghi nhận ở Trung tâm y tế huyện Nghi Lộc

22/02/2016 11:14

Theo dõi trên

Kỷ niệm 61 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2016) và kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Y tế Nghệ An (23/3/61946 - 23/3/2016), Trung tâm Y tế huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã có nhiều hoạt động chào mừng và phấn đấu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Tăng cường nhiều giải pháp

Trao đổi với PV, Bs Trần Văn Trúc – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghi Lộc chia sẻ: “Năm 2015, Trung tâm y tế huyện Nghi Lộc nhận được sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Sở Y tế và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, Bệnh viện, Trung tâm y tế chuyên ngành cấp tỉnh trong triển khai thực hiên nhiệm vụ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận”.

Theo đó, nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát và đánh giá chất lượng, tiến độ thực hiện hàng tháng, quý so với kế hoạch vì vậy đã triển khai có hiệu quả công tác Y tế trên địa bàn huyện. Trong năm qua không có dịch bệnh và các vụ ngộ độc xảy ra, công tác khám chữa bệnh tại trạm y tế xã được nâng lên về chất lượng và số lượng, không có những tai biến đáng tiếc xảy ra, những ca bệnh vượt ngoài khả năng đều được sơ, cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời. Hoạt động các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế cũng như các hoạt động khác đều cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm.



Trung tâm Y tế huyện Nghi Lộc

Trong công tác phòng chống dịch bệnh, có sự phối hợp thường xuyên của Phòng y tế huyện, sự tham gia phối kết hợp của các ban ngành, đoàn thể trong huyện, chính quyền địa phương, các cơ sở y tế đã tích cực chủ động phòng chống bệnh dịch theo mùa, ngăn chặn những nguy cơ lan thành dịch. Do làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong nhân dân như cung cấp đủ thuốc, hóa chất và được hướng dẫn cách phòng chống, thường xuyên kiểm tra đôn đốc cùng phối hợp triển khai công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác, phế thải trên địa bàn, không để các mầm bệnh và muỗi phát sinh nên năm qua, trên địa bàn huyện Nghi Lộc không có dịch bệnh lớn xảy ra, các ca mắc nhỏ lẻ được phát hiện, xử lý kịp thời. Các chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống dịch bệnh được triển khai đều khắp ở các xã, các thôn và đã đạt được những kết quả nhất định.

Điển hình như công tác phòng chống bệnh sốt rét. Năm vừa qua, mặc dù kinh phí chương trình phòng chống sốt rét giảm mạnh, tỉnh không có kinh phí và hóa chất cấp về cho huyện để triển khai chiến dịch tẩm màn phòng chống bệnh sốt rét, tuy vậy nhờ sự chỉ đạo đúng đắn của lãnh đạo đơn vị sự nỗ lực của tập thể từ huyện đến cơ sở trong năm qua vẫn duy trì được dịch sốt rét không xảy ra trên địa bàn, không có bệnh nhân tử vong, số bệnh nhân mắc sốt rét ngoại lai nhỏ lẻ.

Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh

Công tác phòng chống số xuất huyết cũng được thực hiện tốt. Trung tâm đã cử cán bộ trực tiếp xuống 30 xã, thị trấn chỉ đạo trạm y tế xã tập trung lực lượng giám sát triển khai công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy không để mầm bệnh và muỗi phát triển. Nhờ đó không có dịch sốt xuất huyết, không có tử vong do sốt xuất huyết gây ra. Các chương trình phòng chống các bệnh lây nhiễm và các bệnh không lây nhiễm được thực hiện có hiệu quả.

Trung tâm đã phối hợp với các ban ngành liên quan, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh với hàng trăm buổi tuyên truyền về các nội dung như Phòng chống dịch bệnh theo mùa, phòng chống sốt rét, HIV, vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện kế hoạch hóa gia đình, phòng chống suy dinh dưỡng và tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em… Từ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay Trung tâm cũng đang gặp nhiều khó khăn, nhất là đội ngũ cán bộ Trung tâm và 30 trạm y tế xã, thị trấn trình độ năng lực chưa đồng đều, thiếu cán bộ có trình độ đại học, sau đại học và cán bộ có trình độ chuyên sâu về công tác phòng chống dịch bệnh – chăm sóc sức khỏe sinh sản và các chương trình y tế quốc gia. Không những thế, một số trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn tại đơn vị và 30 trạm y tế xã, thị trấn chưa được phát huy sử dụng hết công năng, phương tiện phục vụ đi lại phòng chống dịch chưa có…

Bs Trần Văn Trúc cho biết thêm: “Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhất là công tác phòng chống dịch bệnh trong năm 2016, ngành y tế huyện Nghi Lộc tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể để thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra. Cụ thể là tiếp tục nâng cao công tác phòng bệnh trong nhân dân, củng cố, xây dựng đội ngũ y tế thôn bản, các trạm y tế xã, tăng cường đầu tư trang thiết bị kỹ thuật y tế, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ ngành và đặc biệt là tiến tới xây dựng đội ngũ y bác sĩ chuẩn mực về nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn, có tâm, có đức phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân”.


 PV

Bạn đang đọc bài viết "Ghi nhận ở Trung tâm y tế huyện Nghi Lộc" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.