Ghi nhận ở Trạm Y tế xã Yên Hòa

01/02/2016 14:45

Theo dõi trên

Yên Hòa là xã miền núi vùng sâu của huyện Tương Dương (Nghệ An) gồm 3 dân tộc sinh sống (Thái, Khơ mú và Kinh) trình độ dân trí còn thấp, đời sống kinh tế còn nghèo nàn. Được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ xã và sự chỉ đạo điều hành của UBND xã cùng sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân, năm vừa qua kinh tế - xã hội xã nhà đã đã đạt được những kết quả đáng kể, đặc biệt là lĩnh vực y tế.

Năm 2015, thực hiện chương trình mục tiêu Y tế Quốc gia và xây dựng xã đạt chuẩn về y tế, Trạm Y tế xã Yên Hòa đã hoàn thành nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch bệnh và công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân xã nhà. Hiện nay, trạm có 5 cán bộ gồm 1 bác sỹ, 2 y sỹ, 1 nữ hộ sinh và 1 điều dưỡng.

Trao đổi với phóng viên, Bs Lô Văn Diệu – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sơn Hòa cho biết, năm 2015, tỷ lệ người dân được khám, chữa bệnh ở tuyến xã đã đạt 3.459 lượt người, trong đó nội trú 10 lượt, ngoại trú 3.199 lượt, bệnh nhân chuyển tuyến 250 lượt, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em và phụ nữ có thai được tiêm phòng khoảng 80% trở lên.



Trạm Y tế xã Yên Hòa

Thực hiện chương trình phòng chống các dịch bệnh, Trạm y tế xã đã quản lý và chăm sóc tốt cho bệnh nhân. Điển hình như để thực hiện phòng chống sốt xuất huyết, trạm đã thực hiện công tác giữ gìn sức khỏe tại cộng đồng dân cư diệt muỗi bằng phương pháp dân gian, phát quang bụi rậm xung quanh nhà ở, khơi thông cống rãnh, san lấp các hố nước đọng, hướng dẫn bà con nhân dân đổ các dụng cụ chứa nước không cần thiết. Thường xuyên tuyên truyền người dân làm vệ sinh môi trường, làng, bản và nhà ở, quản lý và sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh để phòng tránh các loại dịch bệnh…

Bên cạnh đó, hàng năm trạm y tế xã có kế hoạch khám sức khỏe định kỳ cho học sinh các trường học đóng trên địa bàn xã, tuyên truyền nâng cao nhận thức hiểu biết cho người dân về đại dịch HIV/AIDS từ đó làm thay đổi hành vi của người dân trong công tác phòng chống lây nhiễm tại cộng đồng dân cư. Trạm cũng thường xuyên tuyên truyền và kiểm tra các nguồn nước sinh hoạt của người dân tại các thôn bản. Trong năm đã tham mưu cho UBND xã tổ chức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm 3 đợt.

Nhờ đó, tình hình dịch bệnh trong năm ổn định, không có dịch bệnh nào xảy ra và không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra trên địa bàn xã.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trạm vẫn còn một số khó khăn như trình độ dân trí còn hạn chế, khí hậu khắc nghiệt là những yếu tố ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ y tế còn thiếu, hoạt động các chương trình mục tiêu y tế quốc gia chủ yếu là kiêm nhiệm, trình độ chuyên môn thấp, chủ yếu là y tá sơ học, nhất là y tế thôn, bản. Thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm cho người dân qua hệ thống điện tử nhưng trạm chỉ có 1 máy tính nên không đáp ứng được nhu cầu. Cơ sở hạ tầng của trạm vẫn còn thiếu phòng chức năng, việc xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia đang còn nhiều bất cập…

Năm 2016, sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân, làm tốt công tác khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã. Khống chế các loại dịch bệnh trên địa bàn được quản lý, hạn chế và khoanh vùng khi xảy ra dịch bệnh, kịp thời triển khai công tác chống dịch không để dịch lan rộng thành dịch lớn.

“Để đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân Trạm cũng mong muốn các ban ngành chức năng hỗ trợ xây dựng thêm các phòng chức năng và sửa chữa bổ dung cơ sở hạ tầng cho Trạm y tế xã”, Bs Diệu chia sẻ.


PV

Bạn đang đọc bài viết "Ghi nhận ở Trạm Y tế xã Yên Hòa" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.