Ghi được ở BQL rừng phòng hộ Kỳ Sơn

13/04/2016 15:47

Theo dõi trên

Những năm qua, BQL rừng phòng hộ huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Nhưng nhờ sự cố gắng nỗ lực hết mình của toàn thể cán bộ, nhân viên, đơn vị đã làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy...



Trụ sở BQL rừng phòng hộ Kỳ Sơn

Trao đổi với PV, ông Cao Văn Quỳnh - Trưởng BQL rừng phòng hộ Kỳ Sơn cho biết, đơn vị được giao quản lý diện tích 162.586,1 ha đất lâm nghiệp, trong đó diện tích rừng phòng hộ là 99.759,5 ha và 62.826,6 ha diện tích rừng sản xuất nằm trên địa bàn hành chính của 20 xã.  

Để chủ động làm tốt công tác quản lý và PCCCR trên địa bàn năm 2016, ngay từ cuối năm 2015 và đầu năm 2016, BQL đã chỉ đạo các phòng ban, đội trạm phối hợp với UBND các xã, ban quản lý các bản, tuyên truyền các văn bản, pháp luật của nhà nước đến tận người dân, trong công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng. 

Mặt khác, huyện Kỳ Sơn đa số là người dân tộc thiểu số, hoạt động sản xuất của đồng bào dân tộc Mông, Thái, Khơ Mú diễn ra rất sớm vào các tháng cuối năm. Nắm bắt được chu kỳ sản xuất của người dân, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng và PCCCR, phối hợp chính quyền địa phương, hạt kiểm lâm, ban quản lý các bản tiến hành chỉ vùng sản xuất nương rẫy luân canh cho người dân trước mùa sản xuất. Từ đó nhận thức của người dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR được nâng lên rõ rệt, hạn chế được việc người dân lấn chiếm rừng và đất rừng trái phép và giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.
 


Tập huấn công tác PCCR là việc làm thường xuyên, liên tục của BQL



Thường xuyên phối hợp tuần tra để kiểm tra rừng

“Trong quý I, đơn vị đã tuyên truyền, họp dân 177 bản /20 xã trên địa bàn, số lượng người dân tham gia trên 7080 lượt người, nội dung tuyên truyền chủ yếu là các văn bản của nhà nước về công tác quản lý bảo vệ rừng và công tác phòng cháy chữa cháy rừng, các chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực quản lý bảo vệ phát triển rừng”, ông Quỳnh nói.

Cũng theo ông Quỳnh, hiện tại đang vào mùa khô, lượng mưa thấp, hơn nữa thời gian này người dân bắt đầu phát nương làm rẫy, vì vậy nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Do đó, ngay từ đầu mùa khô, đơn vị ban hành công văn số 159/CV-BQL ngày 23/11/2015 chỉ đạo cán bộ bám sát địa bàn, tuyên truyền đến tận người dân về công tác PCCCR và phát nương làm rẫy đúng vùng quy định. Tính đến nay trên địa bàn huyện chưa để xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, đơn vị đã xây dựng xong phương án PCCCR năm 2016 được Chi cục Kiểm lâm thẩm định, được Sở NN&PTNT phê duyệt. Song song với việc xây dựng phương án PCCCR, đơn vị còn xây dựng kế hoạch tập huấn PCCCR cho 20/20 xã trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã tiến hành tập huấn xong cho tất cả nhân dân của 177 bản trên địa bàn toàn huyện.
 


Tổ chức gieo ươm cây giống

Bên cạnh đó, BQL cũng thường xuyên kiểm tra tình trạng phát rừng làm rẫy trái phép. Đây là thời điểm người dân bắt đầu vào mùa phát nương làm rẫy. BQL chỉ đạo cán bộ địa bàn tiếp tục tiến hành phân định ranh giới các loại rừng, bàn giao vùng sản xuất nương rẫy luân canh cố định cho người dân dựa trên bản đồ 48, rà soát điều chỉnh 3 loại rừng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt để bàn giao diện tích tại thực địa. Đơn vị ban hành kế hoạch số 175/HK-BQL ngày 14/12/2105 kế hoạch tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, bàn giao vùng sản xuất năm 2016. Tiến hành chỉ vùng sản xuất nương rẫy cho nhân dân trên 177 bản trên địa bàn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, bàn giao vùng sản xuất rẫy luân canh cố định cho người dân được kịp thời, nên đến thời điểm báo cáo chưa xảy ra vụ phát nương đốt rẫy trong rừng cấm, vùng sai quy định.

Trao đổi về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, ông Quỳnh chia sẻ, BQL sẽ tiếp tục tập trung bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có và phát triển vốn rừng trên diện tích được giao. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng, sản xuất rẫy đúng vùng quy hoạch.
 
P.V

Bạn đang đọc bài viết "Ghi được ở BQL rừng phòng hộ Kỳ Sơn" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.