Đức Lạng với nhiều giải pháp đột phá để về đích nông thôn mới

19/04/2016 09:36

Theo dõi trên

Là xã miền núi xa xôi hẻo lánh, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới xã Đức Lạng (Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, hoàn thành 18/19 tiêu chí nông thôn mới, nâng cao đời sống cho nhân dân. Hiện địa phương đang tập trung các giải pháp đột phá để hoàn thành tiêu chí còn lại, sớm về đích NTM.

Ông Lê Văn Hiệp - Chủ tịch UBND xã cho biết, công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được xã quan tâm và thực hiện từ đầu năm 2011. Xây dựng quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết các hạng mục, công trình. Tổ chức cắm mốc ở các trục đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và các khu hành chính chức năng. Cắm cột mốc theo quy hoạch 100% tuyến đường, công bố quy hoạch đến tận các đơn vị thôn xóm và mỗi người dân. Ngoài ra xã cũng xây dựng đề án nông thôn mới, đề án nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn. Xác định nội dung các tiêu chí và đưa ra lộ trình hợp lý cho địa phương. Từng bước thực hiện xây dựng theo các nội dung, đề án đã được phê duyệt...
 


Cơ sở hạ tầng tại địa phương đã được quan tâm đầu tư 

Ông Hiệp cho biết thêm, sau khi đề án nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn được UBND huyện phê duyệt, xã Đức Lạng đã từng bước cụ thể hóa đề án. Xây dựng cánh đồng mẫu 20 ha sản xuất lúa chất lượng cao và 15 ha sản xuất ngô đông và lạc xuân. Hình thành các mô hình sản xuất lớn vừa và nhỏ có hiệu quả kinh tế, có liên kết bao tiêu sản phẩm. Các mô hình chăn nuôi ngày càng phát triển và mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Bên cạnh đó, xã đã quán triệt và từng bước thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Chuyển đổi mô hình tăng trưởng mới theo hướng “doanh nghiệp hóa sản phẩm, liên kết hóa sản xuất và xã hội hóa đầu tư”, theo chuỗi liên kết “vừa tập trung và phân tán” ứng dụng Khoa học kĩ thuật vào sản xuất, hình thành mới 52 mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Tốc độ tăng trưởng nông lâm thủy sản bình quân đạt 5,46%/năm, giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đạt 70 triệu đồng/ha. Công nghiệp, TTCN, được thành lập thu hút được nhiều dự án đầu tư, khôi phục các nghề truyền thống, thương mại và dịch vụ được mở rộng.

Đời sống nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 30,35 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,49%. Tỷ lệ đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được cứng hóa đạt chuẩn. Kiên cố hóa 89,4% kênh mương…

Không chỉ kinh tế có bước phát triển mà văn hóa - xã hội cũng đạt được nhiều thành tích. Năm qua tỉ lệ gia đình đạt danh hiệu “gia đình văn hóa” trên 92%, phổ cập giáo dục THCS đạt 100%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT đạt 98%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 48,4%. Công tác y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế dưới mọi hình thức đạt trên 70,15%, trạm y tế xã đạt chuẩn nông thôn mới. An ninh trật tự được đảm bảo không có tệ nạn xã hội và các hoạt động chống phá Đảng, chính quyền và phá hoại kinh tế. 

Ông Hiệp chia sẻ, trong thời gian tới địa phương sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, do đó cần phát huy sức mạnh toàn dân trong việc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Ưu tiên phát triển kinh tế, thực hiện một cách cụ thể, sát đúng với tiềm năng và lợi thế của địa phương nhằm nâng cao đời sống và tinh thần của nhân dân. Thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và đề án PTSX, nâng cao thu nhập cho toàn dân, phấn đấu đạt 70 triệu đồng/người/năm. Phấn đấu đưa địa phương sớm về đích NTM và trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020.
 
Kim Hồng

Bạn đang đọc bài viết "Đức Lạng với nhiều giải pháp đột phá để về đích nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.