Bên cạnh đó, năm học vừa qua địa phương cùng các trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm đúng mức đến giáo dục, động viên kịp thời đối với các nhà giáo và học sinh đạt kết quả cao trong học tập và giảng dạy. Địa phương cũng thường xuyên vận động các hộ gia đình có điều kiện kinh tế hay các tổ chức sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ công tác xã hội hóa giáo dục.
Điển hình là trường Mầm non và trường Tiểu học, giữ vững và phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong thời gian sắp tới. Theo ông Hội, trường Mầm non xã Đức Lạc có điều kiện thuận lợi khi được chuyển về địa điểm trường cấp 1 đã được xây dựng và tu sửa sẵn nên có cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, cơ sở vật chất được củng cố hơn so với năm học trước.
Địa phương cũng thường xuyên nhận được tham mưu của nhà trường để xây dựng và mua sắm bổ sung trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ và giữ vững trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II.
Về trường Tiểu học Đức Lạc đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 8/2009. Tuy nhiên trường phải chuyển ra địa điểm mới còn hoang sơ, chỉ có 1 dãy nhà, không có cây cối, khuôn viên xuống cấp nên cần tích cực xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất.
“Tuy địa phương và nhà trường đã đầu tư lớn, từng bước hiện đại nhưng do ngân sách địa phương eo hẹp, sự quan tâm của Huyện chưa được như mong muốn, hệ thống khuôn viên nhà trường chưa xây, bộ ruột của các phòng chức năng thiếu, chưa hiện đại ảnh nên chưa được công nhận trường chuẩn mức độ 2”, ông Hội nói thêm.
Trong thời gian tới, địa phương phối hợp cùng nhà trường, hội cha mẹ học sinh làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tu sửa kịp thời những hạng mục đã được phê duyệt, huy động ngày công lao động của phụ huynh làm đẹp trường đẹp lớp.
Theo ông Hội, xây dựng cảnh quan vật chất trường lớp không đơn thuần chỉ là việc xây dựng, mua sắm mà vấn đề mang ý nghĩa giáo dục ở đây là tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động để cùng tạo nên, giữ gìn cảm nhận, sử dụng cảnh quan vào mục đích giáo dục. Tăng cường các nguồn lực từ xã hội để bổ sung cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hoạt động dạy học.
Ông Hội cho rằng: Để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục các trường trên địa bàn xã cần chủ động phối hợp với ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội khác, tích cực tham mưu với Đảng ủy, chính quyền.
Ngoài việc chủ động, tích cực tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội hóa vô cùng quan trọng. Cần có kế hoạch tuyên truyền cụ thể, dễ hiểu trên hệ thống truyền thanh hoặc đến tận các gia đình các tập thể để tuyên truyền khích lệ tinh thần tự giác, chủ động và tích cực của cộng đồng trong công tác xã hội hóa giáo dục.
Đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ, đóng góp vật chất của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… để hỗ trợ và trao học bổng cho học sinh nghèo, học sinh khó khăn giúp các em có điều kiện đến trường học tập và vươn lên học giỏi, tu sửa cơ sở vật chất cho nhà trường.
“Địa phương cùng nhà trường quyết tâm thực hiện xã hội hóa giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục một cách mạnh mẽ hơn”, ông Hội khẳng định.