Đức Lạc tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục

18/11/2015 09:20

Theo dõi trên

Đức Lạc là một xã nằm ở phía Tây thuộc vùng thượng huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), có diện tích tự nhiên 9km2 với 1000 hộ dân và 4000 nhân khẩu. Địa phương luôn quan tâm đến phong trào giáo dục, nhân dân có truyền thống hiếu học. Tuy nhiên, địa phương lại thường xuyên bị lũ lụt, sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Sự quan tâm đến việc học hành của con cái ở một số gia đình còn hạn chế, số em có hoàn cảnh gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo nhiều...

Trao đổi với PV về lĩnh vực giáo dục – đào tạo trên địa bàn, ông Lê Xuân Hội – Chủ tịch UBND xã Đức Lạc cho biết, năm học 2014 - 2015, công tác giáo dục – đào tạo ở địa phương đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận, xã đã tập trung chỉ đạo việc thực hiện chương trình dạy học ở các cấp học, hoàn thành chương trình năm học đạt kết quả khá toàn diện. Có 1 học sinh giỏi tỉnh, 30 em đạt học sinh giỏi huyện, 2 giáo viên đạt quản lý giỏi cấp Tỉnh, 13 giáo viên đạt giáo viên giỏi huyện. Công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 (huy động trẻ vào lớp đúng độ tuổi đạt 100%, duy trì sỹ số 100%, không có học sinh bỏ học, tỷ lệ học sinh lên lớp 100%, không có học sinh xếp loại yếu); 2 trường học được đánh giá đạt chuẩn...

 
Chủ tịch UBND xã Đức Lạc Lê Xuân Hội

Bên cạnh đó, năm học vừa qua địa phương cùng các trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm đúng mức đến giáo dục, động viên kịp thời đối với các nhà giáo và học sinh đạt kết quả cao trong học tập và giảng dạy. Địa phương cũng thường xuyên vận động các hộ gia đình có điều kiện kinh tế hay các tổ chức sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ công tác xã hội hóa giáo dục.

Điển hình là trường Mầm non và trường Tiểu học, giữ vững và phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong thời gian sắp tới. Theo ông Hội, trường Mầm non xã Đức Lạc có điều kiện thuận lợi khi được chuyển về địa điểm trường cấp 1 đã được xây dựng và tu sửa sẵn nên có cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, cơ sở vật chất được củng cố hơn so với năm học trước.

Địa phương cũng thường xuyên nhận được tham mưu của nhà trường để xây dựng và mua sắm bổ sung trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ và giữ vững trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Về trường Tiểu học Đức Lạc đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 8/2009. Tuy nhiên trường phải chuyển ra địa điểm mới còn hoang sơ, chỉ có 1 dãy nhà, không có cây cối, khuôn viên xuống cấp nên cần tích cực xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất.

“Tuy địa phương và nhà trường đã đầu tư lớn, từng bước hiện đại nhưng do ngân sách địa phương eo hẹp, sự quan tâm của Huyện chưa được như mong muốn, hệ thống khuôn viên nhà trường chưa xây, bộ ruột của các phòng chức năng thiếu, chưa hiện đại ảnh nên chưa được công nhận trường chuẩn mức độ 2”, ông Hội nói thêm.

Trong thời gian tới, địa phương phối hợp cùng nhà trường, hội cha mẹ học sinh làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tu sửa kịp thời những hạng mục đã được phê duyệt, huy động ngày công lao động của phụ huynh làm đẹp trường đẹp lớp.

Theo ông Hội, xây dựng cảnh quan vật chất trường lớp không đơn thuần chỉ là việc xây dựng, mua sắm mà vấn đề mang ý nghĩa giáo dục ở đây là tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động để cùng tạo nên, giữ gìn cảm nhận, sử dụng cảnh quan vào mục đích giáo dục. Tăng cường các nguồn lực từ xã hội để bổ sung cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hoạt động dạy học.


 
Trường Mầm non Đức Lạc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục

Ông Hội cho rằng: Để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục các trường trên địa bàn xã cần chủ động phối hợp với ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội khác, tích cực tham mưu với Đảng ủy, chính quyền.

Ngoài việc chủ động, tích cực tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội hóa vô cùng quan trọng. Cần có kế hoạch tuyên truyền cụ thể, dễ hiểu trên hệ thống truyền thanh hoặc đến tận các gia đình các tập thể để tuyên truyền khích lệ tinh thần tự giác, chủ động và tích cực của cộng đồng trong công tác xã hội hóa giáo dục.

Đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ, đóng góp vật chất của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… để hỗ trợ và trao học bổng cho học sinh nghèo, học sinh khó khăn giúp các em có điều kiện đến trường học tập và vươn lên học giỏi, tu sửa cơ sở vật chất cho nhà trường.

“Địa phương cùng nhà trường quyết tâm thực hiện xã hội hóa giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục một cách mạnh mẽ hơn”, ông Hội khẳng định.
 

Kim Thoa

Bạn đang đọc bài viết "Đức Lạc tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.