Dự án EU hỗ trợ hiệu quả du lịch cộng đồng Cần Thơ, An Giang

07/07/2016 09:38

Theo dõi trên

Dự án EU đã có nhiều hỗ trợ cho việc phát triển du lịch có trách nhiệm tại Cần Thơ, An Giang giai đoạn 2013-2016. Ðiều này đã góp phần hỗ trợ cộng đồng dân cư tại xã Mỹ Khánh (Phong Ðiền - Cần Thơ), xã Mỹ Hòa Hưng (Long Xuyên – An Giang) phát triển du lịch bền vững.



Không gian làng du lịch Mỹ Khánh (Cần Thơ)

Xây dựng mô hình điểm

Dự án EU hỗ trợ tập trung vào các vấn đề: Hình thành và đưa vào hoạt động tổ chức quản lý điểm đến đa thành phần; Phát triển đối thoại công – tư, tăng cường vai trò của HHDL các địa phương; Phát triển sản phẩm du lịch có trách nhiệm; Quảng bá điểm đến vùng; Đào tạo, tập huấn tăng cường năng lực.

Tại Cần Thơ, Dự án EU đã hỗ trợ nhiều lớp tập huấn về quản lý du lịch có trách nhiệm cho cán bộ các Sở VHTTDL; tập huấn nâng cao năng lực về công tác marketing điểm đến du lịch; phát triển sản phẩm và thực hành về marketing du lịch; quản trị khủng hoảng và công tác truyền thông du lịch; quản lý chất lượng dịch vụ và tiêu chuẩn du lịch; e-marketing du lịch; đào tạo thuyết minh viên, quản lý khách sạn; nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm; kinh doanh lưu trú homestay… Đặc biệt, tại xã Mỹ Khánh (Phong Điền - Cần Thơ), Dự án đã hỗ trợ việc xây dựng nhà văn hóa xã, hỗ trợ trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm như máy tính, máy chiếu, thiết bị âm thanh. Ông Lê Văn Thuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh cho biết, Dự án đã hỗ trợ cộng đồng địa phương tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm; tập huấn nghiệp vụ bàn, phục vụ các điểm du lịch homestay cho bà con, các hộ cá thể tham gia hoạt động du lịch cộng đồng, thu hút sự tham gia của 60 học viên.

Tại An Giang, Phó Giám đốc Sở VHTTDL An Giang Phạm Thế Triều cho biết, Dự án đã hỗ trợ 13 lớp tập huấn thu hút gần 400 học viên tham gia; chủ yếu là xây dựng ý thức, nhận thức, cách làm… Theo ông Trần Anh Châu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hòa Hưng (Long Xuyên – An Giang) –Dự án EU đã hỗ trợ bà con 2 lớp tập huấn nâng cao nhận thức về du lịch, đào tạo kỹ năng du lịch cho bà con.

Hiệu quả rõ rệt

Từ những hỗ trợ của Dự án EU, hoạt động du lịch cộng đồng tại Cần Thơ, An Giang đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận. Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh Lê Văn Thuấn khẳng định, xã Mỹ Khánh cũng đã tận dụng các trang thiết bị do Dự án EU hỗ trợ để tập huấn công tác du lịch cộng đồng cho bà con; phát huy được hiệu quả và công suất của trang thiết bị; vận động bà con tận dụng những khu vực nhà vườn làm ăn hiệu quả kết hợp phát triển du lịch cộng đồng, từ đó điều kiện kinh tế của bà con phát triển hẳn lên.

Khảo sát thực tế tại một số điểm du lịch cộng đồng xã Mỹ Khánh, phóng viên nhận thấy bà con đã có được nhận thức nhất định về phát triển du lịch bền vững. Việc xây dựng các phòng lưu trú được bà con lựa chọn ở địa điểm thuận lợi, chỉ dùng quạt mà không trang bị điều hòa, tiết kiệm năng lượng. Cách thức đón tiếp khách của bà con cũng tạo được sự thoải mái cho du khách, tuy không thể bằng các cơ sở lưu trú cao cấp, nhưng trong giới hạn của điểm lưu trú du lịch cộng đồng cũng khó có thể chê được.

Ông Trần Anh Châu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hòa Hưng cho biết ,trước khi Dự án EU hỗ trợ bà con thì có một dự án của Hà Lan hỗ trợ cho bà con cơ sở vật chất để phát triển du lịch cộng đồng. Sau khi dự án của Hà Lan kết thúc năm 2014 thì Dự án EU hỗ trợ cho bà con kỹ năng du lịch; hai dự án như một sự liên kết hỗ trợ cho bà con. Bà Trần Thị Trúc Mai – chủ một cơ sở du lịch cộng đồng tại xã Mỹ Hòa Hưng nhìn nhận, từ khi có dự án hỗ trợ thì du lịch phát triển hơn, khách biết và đến nhiều hơn; cơ sở của bà Mai bắt đầu quan tâm đến khâu quảng bá, tự in danh thiếp theo hướng dẫn của các chuyên gia dự án để quảng bá cho cơ sở của mình. Qua các lớp tập huấn của dự án, bà Mai đã học được rất nhiều điều, từ trang trí nhà cửa, nấu ăn, phục vụ buồng… vì chuyên gia dạy rất tỉ mỉ; từ đó công tác đón tiếp, phục vụ khách ở cơ sở của bà đươc chu đáo hơn, tránh được các điều không nên đối với du khách quốc tế.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL An Giang Phạm Thế Triều đánh giá: “Hơn 3 năm hoạt động của dự án, việc tiếp thu, hưởng thụ của An Giang là rất hiệu quả. Các lớp tập huấn của dự án đã xây dựng cho cán bộ, nhân viên cụ thể làm việc trong các doanh nghiệp du lịch, các khu điểm, các tổ chức du lịch có một ý thức ban đầu, ý thức nhận thức được làm du lịch phải nghiêm túc. Từ đó tạo ra những cách quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn cách làm lan tỏa trong du lịch An Giang thời gian qua”.

(Theo Báo Du Lịch)

THANH HOÀNG
Bạn đang đọc bài viết "Dự án EU hỗ trợ hiệu quả du lịch cộng đồng Cần Thơ, An Giang" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.