Đoọc Moong - Lễ hội đi săn độc đáo xứ Mường

01/12/2016 09:45

Theo dõi trên

Đoọc Moong (hay còn gọi Tì Sằn) là lễ hội Mở cửa rừng truyền thống độc đáo của người Mường xã Minh Hòa (huyện Yên Lập), thường được tổ chức vào ngày mồng 6 hoặc mồng 7 Tết để bắt đầu một mùa mở rừng với ý nghĩa mong các thần linh phù trợ một mùa săn bắt, hái lượm và gieo trồng gặp nhiều may mắn. Lễ hội diễn ra với hai phần: Phần lễ và phần hội.


Tái hiện buổi đi săn của phường săn Minh Hòa (huyện Yên Lập).

Phần lễ tái hiện cuộc đi săn của các phường săn xưa, khi đó, một người săn giỏi (trùm săn) của mường cùng các cụ già có kinh nghiệm bàn định hướng xuất phát làm ăn và chọn điểm săn. Mọi người tỏa ra vây quanh, những thợ săn giỏi tìm chỗ đón lõng ở các khe, các lối mòn thú hay đi, những người khác khép kín dần vòng vây. Những chú chó săn theo hiệu lệnh của cồng săn vượt lên sục sạo các bụi rậm đánh hơi thú. Thú rừng bị vòng vây khép kín dồn dần vào một nơi. Trước là bị chó tấn công, sau là người ùa đến dùng gậy nhọn, cây lao chặn đánh. Cuộc săn chấm dứt bằng hiệu lệnh cồng. Các nghi thức đều được diễn ra dưới sự điều hành của chủ lễ - mo mường.

Lễ hội Mở cửa rừng luôn thu hút nhiều người tham gia vì đây là dịp vừa để gặp gỡ, giao lưu vui vẻ vừa cầu mong cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, thể hiện ước nguyện, khát vọng về cuộc sống ấm no, sung túc về vật chất, tinh thần cũng như sự tuần hoàn của quy luật để vạn vật sinh sôi, nảy nở.



 
Từ năm 2014, Lễ hội Mở cửa rừng được phục dựng và tổ chức gắn với Ngày hội văn hóa – thể thao – du lịch huyện Yên Lập. Tại lễ hội nhiều tiết mục văn nghệ quần chúng, diễn xướng dân gian độc đáo của dân tộc Mường được tổ chức như: Múa trống đu, hò đu, múa mỡi, múa sênh tiền, đâm đuống, hát giang, hát ví… và những trò chơi dân gian như kéo co, đi cầu kiều, chọi bi,  thi đấu thể thao như bóng chuyền, bán nỏ, đánh cờ tướng… và trưng bày một số trang phục, dụng cụ lao động, sản vật đặc trưng văn hóa Mường được tổ chức, tạo không khí tưng bừng phấn khởi trong ngày hội.

Đoọc Moong đã trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu của đồng bào Mường Yên Lập mỗi dịp đầu năm mới, chứa đựng những giá trị văn hóa độc đáo, đặc trưng, đồng thời thể hiện mối dây gắn kết cộng đồng. Việc phục dựng và duy trì lễ hội đã góp phần gìn giữ, bảo tồn các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, làm giàu thêm kho tàng văn hóa vùng Đất Tổ.

(Theo Báo Phú Thọ) 

Thùy Phương
Bạn đang đọc bài viết "Đoọc Moong - Lễ hội đi săn độc đáo xứ Mường" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.