Đồng Tháp: Thúc đẩy văn nghệ sĩ hăng say sáng tạo

06/07/2016 17:07

Theo dõi trên

Giải thưởng văn học nghệ thuật (VHNT) Nguyễn Quang Diêu là giải thưởng cao quý, vinh danh những tác giả có tác phẩm chất lượng được sự đón nhận, đánh giá cao từ phía người thưởng thức lẫn giới chuyên môn. Giải thưởng còn là nguồn động viên đội ngũ văn nghệ sĩ hăng say sáng tạo VHNT.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu trao giải cống hiến cho các tác giả

Năm 2005, UBND tỉnh ra Quyết định ban hành Quy chế, chính thức thành lập Giải thưởng VHNT Nguyễn Quang Diêu. Giải thưởng tổ chức định kỳ 5 năm 1 lần nhằm tạo điều kiện cho lực lượng văn nghệ sĩ trong, ngoài tỉnh sáng tác ngày càng nhiều tác phẩm VHNT có giá trị về quê hương, con người Đồng Tháp, góp phần định hướng thẩm mỹ, nâng cao đời sống tinh thần nhân dân, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh nhà.

Giải thưởng VHNT Nguyễn Quang Diêu lần thứ III được xét tặng cho những tác phẩm văn học, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, văn nghệ dân gian, sân khấu và điện ảnh - truyền hình với sự tham gia của các tác giả chuyên, không chuyên trong, ngoài tỉnh có tác phẩm VHNT sáng tác về quê hương, con người Đồng Tháp đã được xuất bản, phát hành, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng từ năm 2010 - 2015. Trong 150 tác phẩm của 105 tác giả trong, ngoài tỉnh mà Ban Tổ chức nhận được, kết quả có 72 giải gồm: 8 giải A (âm nhạc: Trần Tấn Lực, tác phẩm “Khúc ca dâng Đảng”; điện ảnh - truyền hình: nhóm tác giả Thanh Truyền, Tùng Thiện, Phú Nghĩa, phim tài liệu “Tìm lại giọng hò”; mỹ thuật: Nguyễn Đắc Nguyên, “Tháng Ba”; nhiếp ảnh: Nguyễn Văn Nguyên, “Thế mạnh quýt hồng”; sân khấu: Ngô Triều Dương, tập ca cổ “Tình ca quê Mẹ”; văn học: Nguyễn Hữu Nhân tập thơ “Gọi thơ” và tác giả Hồ Văn, truyện ngắn “Mùa cúm núm thay lông”; văn nghệ dân gian: Nguyễn Hữu Hiếu, “Nghề cá Đồng Tháp Mười năm xưa”), 23 giải B, 36 giải C và 5 giải cống hiến.

Trong buổi trao giải, nhiều tác giả đã xúc động, bày tỏ niềm tự hào và hạnh phúc khi được trao Giải thưởng VHNT mang tên cụ Nguyễn Quang Diêu - nhà chí sĩ yêu nước, vừa là nhà giáo, nhà thơ của quê hương Đồng Tháp đã hy sinh cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Tác giả Hồ Văn vừa đạt giải A chia sẻ: “Nhận Giải thưởng VHNT Nguyễn Quang Diêu là niềm vinh dự, tự hào trong sự nghiệp sáng tác của người làm nghệ thuật. Tôi sẽ phấn đấu học hỏi, sáng tạo hơn nữa, cùng hòa chung hơi thở của cuộc sống để sáng tác ra nhiều tác phẩm có giá trị”.

Nhìn chung, hầu hết tác phẩm đạt giải lần này có chất lượng khá tốt, phản ánh khá rõ nét diện mạo quê hương, con người Đồng Tháp qua các thời kỳ. Những tác phẩm tham dự giải bước đầu nhận được sự đón nhận, đánh giá cao từ phía độc giả và giới chuyên môn. Các tác giả đã có sự tìm tòi, sáng tạo, bám sát chủ đề về quê hương, con người Đồng Tháp và các chủ đề trọng tâm về phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh như: tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; đề án phát triển du lịch,... Bên cạnh những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng, ca ngợi các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng như ca khúc “Chiến tích một thời”, tiểu thuyết “Người cận vệ”, ảnh nghệ thuật “Chúng con luôn nhớ ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng”,... còn có những tác phẩm về đề tài xây dựng quê hương, ca ngợi thiên nhiên, con người Đồng Tháp như: tập ký “Sơn Tinh thời nay”, tuyển tập thơ “Đồng Tháp mùa bình yên”, “Ta về Đồng Tháp quê ta”, ca cổ “Vùng đất niềm tin”, phim tài liệu “Nhớ mùa cá linh”,...

Ngoài đa dạng về đề tài, giải thưởng VHNT Nguyễn Quang Diêu lần III còn có một số tác phẩm được Hội đồng thẩm định đánh giá cao, trong đó có thể kể đến một số tác phẩm tiêu biểu như: tác phẩm nhiếp ảnh “Thế mạnh quýt hồng” đã thuyết phục được Hội đồng Giám khảo về nghệ thuật, kỹ thuật lẫn nội dung đề tài; tập ca cổ “Tình ca quê Mẹ” nội dung phong phú, sâu sắc, ca từ đẹp, giàu hình ảnh, đậm chất văn học; phim tài liệu “Tìm lại giọng hò” đã giới thiệu được nét riêng biệt về Hò Đồng Tháp, cần được bảo tồn và phát huy. Đáng phấn khởi là trong giải thưởng VHNT Nguyễn Quang Diêu lần thứ III này, lực lượng tác giả trong tỉnh tham gia đông hơn 2 lần trước, chất lượng tác phẩm cũng cao hơn, thể hiện qua tất cả tác phẩm giải A, B đều là tác giả trong tỉnh; tác phẩm dài như tiểu thuyết, tượng đài, kịch bản phim truyện, kịch bản sân khấu,... tuy còn ít nhưng cũng nhiều hơn trước 3 giải. Đặc biệt, lần này giải cống hiến VHNT đã được đưa vào xét và trao cho 5 tác giả có nhiều cống hiến cho VHNT tỉnh nhà là: Nguyễn Thanh Phong, Nguyễn Đắc Hiền, Lê Ngọc Rạng, Nguyễn Ngọc Thành và Võ Văn Sến (Hoàng Thiện).

Nhạc sĩ Phạm Khiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Phó Ban Tổ chức Giải thưởng VHNT Nguyễn Quang Diêu cho biết, điều đáng ghi nhận ở giải thưởng lần này là ngoài những tác giả tiêu biểu lớn tuổi đã được đánh giá cao ở những lần trước thì giải thưởng lần này xuất hiện nhiều tác giả trẻ có năng lực và triển vọng như tác giả Hồ Văn, Minh Tuấn, Tấn Lực, Thúy Nga, Võ Lạc, Châu Hoàng Trọng, Hiếu Minh Vũ, Kim Thắm,... Đây là những nhân tố mới góp phần làm phong phú cho giải thưởng, đồng thời hy vọng sẽ là động lực mới cho giải thưởng lần sau và VHNT tỉnh nhà trong tương lai. Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Tấn Bửu cho rằng, giải thưởng là nguồn động viên, khích lệ để những năm tới, tỉnh có thêm nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Ngoài ra, giải thưởng còn thúc đẩy văn nghệ sĩ tỉnh nhà hăng say sáng tạo VHNT, góp phần tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tỉnh đề ra, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sáng tạo và thưởng thức VHNT của cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

(Theo Đồng Tháp Online)

HỮU NGHĨA
Bạn đang đọc bài viết "Đồng Tháp: Thúc đẩy văn nghệ sĩ hăng say sáng tạo" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.