Đồng Hợp với công tác xã hội hóa giáo dục

07/09/2017 13:46

Theo dõi trên

Thời gian qua xã Đồng Hợp (Quỳ Hợp, Nghệ An) đã luôn dành nhiều ưu ái đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp; đề ra các giải pháp có tính trọng tâm, trọng điểm. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản về giáo dục tại địa phương.

Chúng tôi có dịp về thăm xã Đồng Hợp trong ngày đầu tháng 9 khi cả nước đang hân hoan đón chào năm học mới. Niềm vui đón chào một năm học mới không chỉ dành riêng cho đội ngũ giáo viên hay các em học sinh mà ngay cả sự xao xuyến, bồi hồi cũng hiện lên rõ nét trên khuôn mặt, lời nói của vị Chủ tịch UBND xã Đồng Hợp - ông Trần Xuân Lục.

 
Đội ngũ giáo viên Trường mầm non họp triển khai kế hoạch đầu năm học - Ảnh: P.V

Khi được hỏi về thành tựu giáo dục mà địa phương đạt được trong năm học vừa qua, ông Lục vui vẻ trả lời: “Năm học 2016 – 2017 phong trào thi đua dạy tốt, học tốt được các nhà trường đóng trên địa bàn phát huy mạnh mẽ, chất lượng kiểm định giáo dục được nâng cao; tỷ lệ giáo viên dạy giỏi huyện ở các cấp học đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Việc giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh khối tiểu học được quan tâm và chú trọng; tỷ lệ học sinh được khen thưởng ở các mặt tăng cao. Công tác giáo dục thể chất, kỹ năng sống, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục pháp luật và phòng chống các tệ nạn xã hội được các nhà trường quan tâm và tổ chức thực hiện nghiêm túc”.

Cụ thể, trong năm học vừa qua, xã Đồng Hợp có Trường tiểu học số 1 đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; Trường THCS và Trường mầm non đạt tập thể lao động tiên tiến; Trường tiểu học số 2 đạt tập thể khá. Trường tiểu học số 1 là một trong 3 đơn vị có môi trường xanh – sạch – đẹp của huyện Quỳ Hợp. Trường THCS và Trường tiểu học số 1 tiếp tục duy trì Trường đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ 3; duy trì 4/4 Trường đạt danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia.
 
Chất lượng mũi nhọn, số lượng học sinh giỏi ngày càng tăng. Năm học 2016 – 2017, Trường tiểu học số 1 có 136 em học sinh tiêu biểu; 116 em học sinh khen các mặt; 7 học sinh giỏi cấp huyện; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 99,5%. Trường tiểu học số 2 có 116 em được khen các mặt; tỷ lệ lên lớp đạt 100%. Trường THCS có 36 học sinh giỏi toàn diện; 204 học sinh tiên tiến; học sinh hoàn thành tốt nghiệp THCS đạt 98,2%.
 
“Các nhà trường đã thực hiện tham gia các kì thi nghiêm túc do ngành tổ chức. Kết quả đã phản ảnh được chất lượng dạy và học ở các nhà trường. Điều đáng ghi nhận có 8 học sinh giỏi lớp 9 xếp thứ 6 trong toàn huyện, tăng 1 bậc so với năm trước”, ông Lục cho biết thêm.

Xác định một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện chính là cơ sở vật chất, thời gian qua, xã Đồng Hợp thường xuyên quan tâm đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu dạy và học.

 
 
Đồng Hợp luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp - Ảnh: P.V

Năm học mới lại bắt đầu, chính quyền xã Đồng Hợp lại tất bật với công tác xã hội hóa, đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp.

Ông Lục cho hay, để chuẩn bị cho năm học mới xã đã cùng với các Trường trên địa bàn vận động các doanh nghiệp mua cặp, sách ủng hộ cho học sinh với 90 suất quà trị giá mỗi suất là 180 nghìn đồng; đầu tư sân khấu cho Trường THCS 90 triệu đồng; xây dựng hệ thống giếng khoan đảm bảo nước cho học sinh tại vùng lẻ Trường tiểu học số 2 trị giá 30 triệu đồng; tích cực huy động xã hội hóa giáo dục để tu sửa sân trường tiểu học; lớp học mầm non. Đặc biệt huy động nhân dân đóng góp xây dựng 2 phòng học mầm non trị giá gần 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được thì xã Đồng Hợp đang còn trăn trở với những khó khăn mà địa phương đang gặp phải. Hiện Trường tiểu học số 1 đang thiếu 2 phòng học; Trường mầm non tuy đã huy động xây dựng thêm 2 phòng học mới song thực tế năm học 2017 – 2018 trường vẫn còn thiếu 4 phòng học do số lượng học sinh tăng lên.

Theo ông Lục, để khắc phục những khó khăn nêu trên đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn, nếu chỉ dựa vào nội lực thì không thể. Do đó trong thời gian tới địa phương mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa của cấp trên; sự đóng góp của các doanh nghiệp, mạnh thường quân nhằm đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, tạo thêm động lực và niềm tin cho thầy và trò thực hiện tốt công tác dạy và học trong tình hình mới.

Thuận Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Hợp với công tác xã hội hóa giáo dục" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.