Đồng bào Chiềng An giảm đói nghèo nhờ học báo, đài

26/07/2016 15:42

Theo dõi trên

“Ở đây, chúng tôi có Câu lạc bộ bạn nghe đài với sự tham gia của hàng chục hộ trong xóm. Với chúng tôi, báo chí là một người thầy lớn…” – chị Cầm Thị Yên, dân bản Cá, phường Chiềng An, TP.Sơn La (Sơn La) nói vậy.

Học được nhiều điều hay từ báo, đài

Bản Cá, phường Chiềng An, TP.Sơn La là nơi hội tụ của hơn 100 hộ gia đình với nhiều dân tộc anh em, trong đó dân tộc Thái là chủ yếu. Người dân trong bản sống dựa chủ yếu vào nghề nông, tuy đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng nhiều năm qua bản Cá luôn giữ vững danh hiệu Bản văn hóa. Ông Quàng Văn Bình - Trưởng bản chia sẻ: “Chúng tôi đạt và giữ vững danh hiệu Bản văn hóa cả chục năm nay cũng là nhờ một phần lớn vào sự nghe – đọc và học – làm theo báo đấy. Với chúng tôi, báo chí là người thầy tổng hợp. Báo đài đưa cho chúng tôi thông tin nhiều chiều, khắp nơi trên thế giới, giúp chúng tôi học cách làm hay, cách sống đẹp, biết thế nào là bản sắc văn hóa, cái gì phải giữ gìn, cái gì cần loại bỏ…”.



Câu lạc bộ Bạn nghe đài ở bản Cá, phường Chiềng An, TP.Sơn La thực hiện tiếp sóng Đài Tiếng nói Việt Nam lên hệ thống loa của bản. Ảnh: K.T

Cụ Lù Thị Ùa, hơn 80 tuổi tự hào kể: “Hơn 10 năm trước, nạn nghiện hút ma túy từng làm nhiều gia đình trong bản đau đầu. Nhưng rất may nạn ma túy chỉ rộ lên một thời gian rồi bị dập tắt ngay, đó cũng là nhờ thông tin từ báo, đài hướng dẫn chúng tôi cách phát hiện, tố giác người mắc nghiện, cách giúp họ cai nghiện, hòa nhập cộng đồng và ngăn chặn tệ nạn lây lan sang những người mới… Dân bản ở đây ít đất sản xuất nhưng chúng tôi đã học được những cách làm ăn mới hiệu quả như chăn nuôi tại nhà, trồng rau xanh, chạy chợ... Nhờ thế hộ nghèo giảm nhanh, hộ đói không còn. Đội văn nghệ bản cũng phát triển nhanh và trở thành một trong những đội văn nghệ chủ lực của thành phố, nhờ chúng tôi biết chọn lọc, học hỏi...”.

Nhờ báo chí mà chúng tôi tuy ở vùng cao vẫn biết về tình hình biển đảo của Tổ quốc, biết nước Nga, nước Mỹ đang làm gì và cũng biết mình phải giữ môi trường sống sạch, văn hóa sạch như miếng ăn sạch hàng ngày”. Ông Quàng Văn Bình

“Luôn đồng hành cùng nông dân”

Đó là lời hứa của 2 nhà báo Nguyễn Chu Nhạc – Trưởng ban Tổ chức Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và ông Nguyễn Quang - Giám đốc Cơ quan Thường trú VOV tại Tây Bắc trong buổi tiếp xúc với những người dân bản Cá vừa qua. Tại buổi tiếp xúc, đại diện VOV đã gửi tặng người dân bản Cá hàng chục chiếc đài nhỏ nhắn, xinh xắn để giúp người dân tiếp cận thông tin. Chị Cầm Thị Yên - dân bản bảo: Nghe đài hàng ngày đã trở thành thói quen không thể thiếu của chúng tôi. Những hôm mất điện hoặc trục trặc kỹ thuật là người dân đến hỏi nguyên nhân ngay. Không chỉ nghe đài trong khi làm việc quanh nhà, quanh bản, chúng tôi còn thường xuyên tập hợp tại nhà ông trưởng bản vào buổi trưa và buổi tối để trao đổi thêm với nhau về những thông tin mà mình nghe được, biết được hoặc truyền tay nhau đọc những tờ báo hay mà chúng tôi có được từ nhiều nguồn. Thông tin trên báo chí thật sự đã giúp chúng tôi trên rất nhiều lĩnh vực, giúp chúng tôi điều chỉnh cả từ nếp sống hàng ngày cũng như chuyện làm ăn, sinh hoạt cùng cộng đồng, làm du lịch văn hóa bản…

Ông Quàng Văn Bình cho biết thêm: “Một bản văn hóa là phải biết nghe đài, đọc báo, xem ti vi… để thu lượm thông tin hàng ngày. Báo chí luôn đồng hành với cuộc sống nên muốn làm một công dân tốt trong xã hội phát triển thì phải nắm bắt thông tin thường xuyên từ báo chí, bởi báo chí luôn đồng hành với người dân”.

(Theo Dân Việt)

KIỀU THIỆN
Bạn đang đọc bài viết "Đồng bào Chiềng An giảm đói nghèo nhờ học báo, đài" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.