Doanh nhân Trương Đình Đức – “Mỉm cười khi thất bại”

12/10/2021 14:34

Theo dõi trên

Ngày còn bé mỗi khi nghe ba, mẹ và những người bạn nói chuyện với nhau về anh Doanh Nhân, chị Doanh Nhân, trong tôi bừng lên cảm giác vừa thân thuộc, gần gũi vừa cách xa vời vợi; vừa ngưỡng mộ, khâm phục vừa mơ ước mình cũng sẽ trở thành Doanh Nhân, không biết đến bao giờ mình cũng được xướng danh như vậy để được góp phần chung tay xây dựng đóng góp cho nước nhà.

duc-lam-1633999983.jpg
Doanh nhân Trương Đình Đức - Trưởng Đại diện hội Doanh nhân Tư nhân miền Trung tại Đà Nẵng

Nhất sĩ, nhì nông, tam công, tứ cổ (Nhất sĩ: hạng trí thức; nhì nông: người làm nghề nông; tam công: người làm thợ; tứ cổ: người buôn bán). Ông bà ta đã quan niệm như vậy. Tuy nhiên trong thời đại hiện nay, với xu thế hội nhập cùng cơ chế thị trường, quan niệm đã thay đổi, ngay Nghị quyết của Đảng cũng nêu rõ khuyến khích toàn dân làm giàu cho chính mình và cho đất nước.

Vậy nên, không phải ngẫu nhiên mà hai từ Doanh nhân đã làm không biết bao nhiêu con người phải thôi thúc, ngày đêm, luôn phấn đấu không biết mệt mỏi đóng góp cho sự phát nền kinh tế nước nhà. Doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình trong nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với kinh tế thế giới.

Nhưng Doanh nhân cũng là nụ cười và nước mắt. Có ai biết đâu đằng sau những thành công là biết bao gian khó, mồ hôi, nước mắt, họ chỉ có một mình trong sự cô đơn lầm lũi, miệng luôn cười để dấu nỗi đau lại phía sau, họ phải tự bỏ chi phí nuôi dưỡng cả bộ máy hoạt động, tự chịu trách nhiệm rủi ro. Đôi khi phải biết mỉm cười khi thất bại, nhưng có khi lại rơi nước mắt khi gặt hái thành công.

Còn nhớ năm 2019 tôi được vinh dự tham dự buổi diễn đàn kinh tế tư nhân do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương tổ chức, với những chia sẻ từ các Doanh nghiệp và những động viên sâu sắc từ Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành làm biết bao con người lại khát khao, cháy hết mình vì tương lai giàu đẹp của Tổ quốc, của dân tộc.

Với tôi, những lúc sóng gió tôi luôn nghĩ về những cốt lõi và giá trị, tôi cho rằng cuộc sống này luôn công bằng, không cho không ai điều gì và cũng không vô tình lấy đi của ai bất cứ điều gì mà không có sự bù đắp, trả giá. Cuộc sống có những chuyện phải trải qua mới trưởng thành, có những nỗi đau phải kinh qua mới có thể hiểu thấu. Sen vẫn mọc và tỏa hương thơm trong bùn, tại sao chúng ta không đứng lên trên cái người đời đặt cho là số phận, đừng đổ lỗi cho số phận, khó khăn là một phần của cuộc sống phải có, ta vượt qua thế nào mới là quan trọng, không có thành công nào trải hoa hồng cho bạn đi cả, bàn chân phải đẫm máu bằng những mũi gai thì bạn mới đáng quý đáng trân trọng.

Tôi không thích đỗ lỗi cho thiên tai hay dịch bệnh, bởi tôi cho rằng khó khăn là một phần mà cuộc sống phải có, không có thiên tai dịch bệnh thì cũng có những biến cố khác vì đó là quy luật của tự nhiên, đừng chờ đợi ngày mai bởi ngày hôm nay là ngày đẹp thứ hai trong cuộc đời để bạn làm được tất cả.

Đại văn hào Nguyễn Du đã viết: "Đã mang lấy nghiệp vào thân, cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa", nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, xin chúc những anh chị đã “mang lấy nghiệp” Doanh nhân luôn vũng tin, vượt “sóng”, vươn đến thành công, luôn mạnh mẽ bức phá vượt qua mọi khó khăn./.

Trương Đình Đức
Bạn đang đọc bài viết "Doanh nhân Trương Đình Đức – “Mỉm cười khi thất bại”" tại chuyên mục Phát triển. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.