Đô Thành: Diện mạo mới sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM

10/11/2015 16:16

Theo dõi trên

Cách đây chưa lâu, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An còn là vùng quê thuần nông, kinh tế chậm phát triển, nạn mất mùa xảy ra liên tiếp, nhưng thời gian gần đây với những chủ trương, quyết sách mới đã tạo thế và lực thúc đẩy sự phát triển, diện mạo địa phương thay đổi một cách rõ nét, đời sống nhân dân được cải thiện.

Những ngôi nhà cao tầng, khu biệt thự mọc lên san sát nhau, hoạt động giao thương, buôn bán diễn ra tấp nập giống như người ta thường ví “Đô Thành giống như Phố tây nằm giữa làng lúa”...

Trao đổi với chúng tôi về những thành tựu đã đạt được, Chủ tịch UBND xã Đô Thành - ông Nguyễn Văn Xuyên cho rằng: Để đạt được những thành công đó, trong nhiều năm qua Đảng ủy và chính quyền đã đề ra nhiều chính sách khơi nguồn nội lực, thu hút ngoại lực, tập trung xây dựng bộ mặt nông thôn mới từng ngày khởi sắc. Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất. Nổi bật như việc tăng cường công tác khuyến ngư, khuyến nông, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kịp thời nhân rộng những mô hình làm ăn có hiệu quả, duy trì và khuyến khích mở rộng mộc dân dụng, mây tre đan xuất khẩu, và các ngành nghề khác, để tăng thu nhập, tạo việc làm cho người lao động. Công tác phối hợp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm luôn được quan tâm. Năng động tìm kiếm thị trường xuất khẩu lao động và vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh dịch vụ, phát triển kinh tế theo hướng thị trường tăng nguồn thu nhập kinh tế gia đình nói riêng và địa phương nói chung. Số lao động xuất khẩu làm ăn ở các nước ngoài là 725 người, dịch vụ thương mại là 650 lao động, lao động đi buôn bán ở Lào và đi làm ăn ở các tỉnh trong nước trên 1500 lao động. Giá trị thu nhập từ dịch vụ, thương mại và xuất khẩu lao động ước đạt  88,3 tỷ/ KH 156,8 tỷ  đạt 56,3% KH, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2014.



Trụ sở UBND xã Đô Thành - Ảnh: PV

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư, mạng lưới đường giao thông nông thôn từng bước được nâng cấp, hoàn chỉnh trên cơ sở tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, gắn với việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”... đã huy động khá tốt các nguồn vốn vào xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. 14/14 xóm thực hiện tốt kế hoạch làm giao thông thủy lợi đồng ruộng như nạo vét kênh mương phục vụ chống hạn, đảm bảo tưới, tiêu. Đã tổ chức nạo vét 28.647 m với tổng giá trị là 53.000.000 đồng. Tập trung tu sửa và xây dựng cầu cống, kênh mương, đầu tư xây dựng 11 công trình với tổng kinh phí là 248.000.000 đồng. 6 tháng đầu năm 2015 thực hiện kế hoạch làm đường bê tông giao thông nông thôn được gần 1 km với tổng kinh phí đầu tư là 456 triệu đồng, nguồn vốn do nhân dân 3 xóm tự đóng góp (tiêu biểu như xóm Nam Vực, Phú Vinh, Đông Thị), đổ đất đá cấp phối, bù phụ mặt đường, lề đường 940m3 với tổng giá trị 102.900.000 đồng, gồm các xóm: Nam Vực, Phú Vinh, Đông Thị, Ngọc Sơn, Sung Yên).     

Cùng với việc tập trung phát triển chỉ đạo sản xuất, công tác văn hóa – xã hội cũng được chú trọng hàng đầu. Phối hợp với hội Phụ nữ, đoàn Thanh niên tổ chức 2 giải bóng chuyền và văn nghệ nhân ngày thành lập Hội. Tham gia thi đấu giải bóng chuyền nữ ở Đền Hoàng đạt giải ba, cuộc thi liên hoan tiếng hát làng sen tổ chức tại huyện đạt giải nhì. Tổ chức thành công lễ đón nhận xã đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới. Phối hợp với phòng Văn hóa huyện tổ chức đón nhận 3 làng Văn hóa cấp huyện năm 2014 gồm (Phú Vinh, Nam Vực, Phú Xuân).



Một góc nhỏ xã Đô Thành ngày hôm nay - Ảnh: PV

Công tác giáo dục có nhiều bước tiến mới, chất lượng dạy và học ngày một nâng lên. Năm 2015 có 2 em đạt học sinh giỏi tỉnh, 156 em đạt học sinh giỏi huyện và 9 giáo viên giỏi huyện. Về lĩnh vực y tế, 6 tháng đầu năm trên địa bàn xã làm tốt công tác tuyên truyền nên không có dịch bệnh xẩy ra. Chất lượng khám, chữa bệnh và trách nhiệm cán bộ phục vụ được nâng lên. Khám và điều trị tại trạm được 5823 lượt người đạt 64,8% KH. Hàng tháng chi trả chế độ kịp thời cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, tổ chức tặng quà cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong toàn xã và trung tâm Thiện tâm nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, khảo sát lập danh sách hộ nghèo có nhu cầu làm nhà ở cho 18 hộ, đề nghị hỗ trợ tiền điện quý II cho 178 hộ nghèo năm 2014 và 143 hộ nghèo năm 2015 theo NĐ 163 CP. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tiếp cận với ngân hàng chính sách tổ chức cho các hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn với lãi suất thấp tạo công ăn việc làm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tổng vay vốn ngân hàng chính sách đến 30/6/2015 là 14 tỷ đồng.         

“Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh tuyên truyền vận động để tạo ra sự đồng thuận, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội năm 2015, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân” ông Xuyên chia sẻ.


Đậu Linh

Bạn đang đọc bài viết "Đô Thành: Diện mạo mới sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.