Diện mạo nông thôn ở xã Tân An ngày càng khởi sắc

08/04/2016 14:21

Theo dõi trên

Dù gặp nhiều khó khăn do xuất phát điểm các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới còn thấp, nguồn lực của địa phương còn nhiều hạn chế… Nhưng nhờ đổi mới cách nghĩ, cách làm cộng với sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cho nên những năm qua xã Tân An (Tân Kỳ, Nghệ An) đã đạt được nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội, từ đó diện mạo nông thôn của xã ngày càng chuyển biến tích cực, là một trong 4 xã đầu tiên của huyện Tân Kỳ cán đích về xây dựng nông thôn mới.



Tân An đã có nhiều thay đổi sau nông nông thôn mới

Ông Cao Tiến Thìn - Chủ tịch UBND xã cho biết, năm 2015 UBND xã đã chỉ đạo điều hành việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, VHXH, QPAN trên cơ sở các chương trình, kế hoạch đã được cấp trên phê duyệt với mục tiêu trọng tâm phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh những thuận lợi như được sự quan tâm của cấp trên thì xã cũng gặp không ít khó khăn như nguồn thu ngân sách tại địa bàn còn hạn hẹp. Tài nguyên thiên nhiên như khai thác đá, cát, sỏi chưa được các cấp có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh gây khó khăn trong đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là trong việc làm đường bê tông nông thôn… Nhưng với sự cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân trong việc thực hiện các kế hoạch đề ra, đã mang lại diện mạo mới cho quê hương.

Tổng giá trị sản xuất là 136 842,2 triệu đồng tăng 0,87% so với kế hoạch. Trong đó, tổng giá trị sản xuất thương mại và dịch vụ ước đạt 32 100 triệu đồng đạt 100,16% KH. Tổng sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 59 812,2 triệu đồng tăng 1,76% so với KH. Trong năm đã trồng mới được 30,5 ha rừng đạt 327,9% KH. Sử dụng và khai thác có hiệu quả 133 ha mặt nước để nuôi trồng thủy sản, vì vậy giá trị sản xuất đạt khá, sản lượng đạt 85,12 tấn, tổng giá trị sản xuất ước đạt 4750 triệu đồng đạt 124,33% KH. Giá trị sản xuất công nghiệp, TTCN, xây dựng cơ bản, địa chính, tài nguyên môi trường ước đạt 44 930 triệu đồng đạt 100,22% KH. Năm qua đã khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình như trạm y tế xã, 6 phòng học cho trường mầm non, 4 phòng học, 4 phòng chức năng cho trường THCS. Huy động sức dân làm mới được 10km đường bê tông. Ra quân nạo vét 4,5km và xây dựng mới 400m kênh mương đảm bảo cho công tác tưới tiêu trên địa bàn...
 


Trạm y tế của xã đã được đầu tư xây dựng khang trang

Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh. Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ vào các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương. Tỷ lệ gia đình văn hóa là 967 hộ đạt 89%, tỷ lệ làng văn hóa 10 làng đạt 71,42%. Công tác xã hội hóa giáo dục ngày càng được quan tâm, hội khuyến học hoạt động hiệu quả. Tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi đạt 91,4%. Đặc biệt, năm qua Trường THCS Tân An đã được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

“Đây là vinh dự tự hào, sự động viên khích lệ to lớn không chỉ đối với toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường mà còn là vinh dự đối với toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân An. Từ đây mở ra một chương mới để trường THCS Tân An vươn lên phấn đấu trở thành một ngôi trường vững mạnh về mọi mặt, góp phần hoàn thành tốt mục tiêu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong lĩnh vực giáo dục”, ông Thìn vui mừng chia sẻ.

Cũng theo ông Chủ tịch UBND xã Cao Tiến Thìn thì bên cạnh đó các mặt y tế, an sinh xã hội, quốc phòng an ninh cũng không ngừng phát triển. Dấu ấn đậm nét nhất của năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập xã, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân An còn vinh dự được đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao tặng.

Ông Thìn cho biết, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa V và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đảng bộ, chính quyền xã xác định tập trung, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ một cách sâu sát, cụ thể trên từng lĩnh vực. Tổ chức xây dựng và thực hiện có hiệu quả các đề án trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là đề án phát triển trồng cây ăn quả có múi, đề án phát triển chăn nuôi... lựa chọn các loại cây, con phù hợp để đưa vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, nâng cao hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển kinh tế vững chắc, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân. Nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn mức độ 2. Xây dựng trường Mầm non đạt trường chuẩn quốc gia vào quý IV năm 2016. Phấn đấu giữ vững danh hiệu xã đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế...
 
Nguyễn Kim Thoa

Bạn đang đọc bài viết "Diện mạo nông thôn ở xã Tân An ngày càng khởi sắc" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.