Diện mạo nông thôn mới ở xã Nghĩa Xuân

15/12/2015 15:40

Theo dõi trên

Có dịp công tác ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) trong những ngày gần đây, chúng tôi có dịp về xã Nghĩa Xuân – đơn vị vừa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới hồi tháng 8. Chúng tôi hoàn toàn ngỡ ngàng khi Nghĩa Xuân hôm nay đã thật sự khoác một chiếc áo mới. Nhà cửa khang trang, giao thông thuận lợi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên từng ngày...

Ông Trương Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân dẫn chúng tôi đi tham quan cơ sở hạ tầng mới được đầu tư xây dựng trên địa bàn và cho biết: “Bước sang năm 2015, xã Nghĩa Xuân còn 7 tiêu chí chưa đạt, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND đã xây dựng kế hoạch tập trung chỉ đạo, tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng chung tay thực hiện. Kết quả bằng sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân nên đến tháng 8/2015, xã đã đạt 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới. Sau khi được công nhận đã tổ chức Lễ công bố quyết định long trọng, được lãnh đạo tỉnh, huyện và các đơn vị bạn khen ngợi”.

 
Ông Trương Văn Chín - Chủ tịch UBND xã - Ảnh: PV

Thời gian qua, xã tiếp tục thực hiện tốt công tác chỉnh trang đồng ruộng theo Chỉ thị 08 củaTỉnh ủy Nghệ An, chuyển đổi được một số diện tích đất vườn sang trồng cây dài ngày cho kinh tế cao hơn như chè, chanh trái, cam, quýt để xóa vườn tạp bước đầu cho kết quả khả quan. Vận động nhân dân bón phân dúi cho phần lớn diện tích cây lúa góp phần đưa năng suất, sản lượng cao hơn năm trước, xây dựng mô hình mía có độ đường cao chín sớm. Tổng diện tích gieo trồng kế hoạch cả năm đạt 850,5 ha, thực hiện 856 ha đạt 100,6%. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt 1.115 tấn, đạt 94,9%.

Chăn nuôi phát triển tương đối tốt hơn, đàn trâu tăng so với năm trước. Đến nay, tổng đàn trâu có 835 con đạt 101,8%, đàn bò 585 con đạt 99,2%, đàn dê 1.850 con đạt 123,3%, đàn lợn 3.450 con đạt 82,1%, đàn gia cầm 45.500 con đạt 107,8%. Giá trị sản xuất nông lâm nghiệp ước đạt 99 tỷ 850 triệu đồng chiếm 27,9%.

Lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ - thương mại trên địa bàn nhìn chung có phát triển khá mạnh, hiện nay trên địa bàn chủ yếu phát triển về dịch vụ - thương mại ở các xóm vùng trung tâm và chợ Dinh, dọc các đường liên xã… UBND xã đã bố trí sắp xếp khu vực cho nhân dân kinh doanh hợp lý, trang bị các dụng cụ phòng cháy chữa cháy đảm bảo theo yêu cầu, quy hoạch bố trí hệ thống điện bảo đảm cho nhu cầu của nhân dân. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng năm 2015 ước đạt 74 tỷ 472 triệu đồng, chiếm 20,9%. Giá trị dịch vụ - thương mại ước đạt 182 tỷ 663 triệu đồng chiếm 51,2%. Thu nhập bình quân đầu người tăng khá cao, năm 2015 ước đạt 37.832.000 đồng/người/năm.

"Xã cũng tiếp tục nâng cao tính bền vững cho các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí giao thông. Xã được huyện cấp 1.180 tấn xi măng, tập trung chỉ đạo các xóm và nhân dân đổ được 1,07km đường A và 6,9km đường B đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Để có được kết quả trên đã huy động được 5.363m3 sỏi, 6.353 ngày công lao động, 93 giờ máy, 2.390 m3 đất làm mặt bằng và đắp lề, nhân dân hiến 1.600m2 đất, 560 cây các loại, tổng giá trị ước tính 2 tỷ 258 triệu đồng", ông Chín cho biết thêm.

Bên cạnh phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, lĩnh vực văn hóa cũng đạt được một số kết quả đáng phấn khởi, các phong trào xây dựng và giữ vững danh hiệu văn hóa được nâng lên, bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn được bảo tồn và phát huy như các câu lạc bộ dân ca, dân vũ; công tác xây dựng trường chuẩn được quan tâm. Hệ thống trường lớp từng bước được thực hiện xã hội hóa đầu tư xây dựng, chất lượng giáo viên, học sinh được nâng lên, công tác giáo dục luôn đạt danh hiệu tiên tiến.


 
Quốc lộ 48 qua xã Nghĩa Xuân - Ảnh: PV

Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, việc xây dựng mô hình bảo vệ an ninh tổ quốc được quan tâm như mô hình xóm không có tội phạm và tệ nạn xã hội, xóm làm tốt công tác tự quản, phong trào tố giác tội phạm… Công tác quốc phòng - quân sự địa phương được quan tâm, kết quả phối hợp quốc phòng với an ninh ngày càng có hiệu quả.

“Sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới, Nghĩa Xuân đã có nhiều bước tiến trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để nâng cao tính bề vững của các tiêu chí đã hoàn thành, thời gian tới đây xã mong tiếp tục được tỉnh, huyện hỗ trợ hoàn thiện 100% cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, có sự hỗ trợ nhiều hơn trong tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giống mới vào sản xuất để nâng cao năng suất cây trồng, góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định, qua đó nâng cao đời sống cho bà con”, ông Chính chia sẻ.
 

Lê Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Diện mạo nông thôn mới ở xã Nghĩa Xuân" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.