Điện Biên: Bãi rác tự phát gần khu di tích

31/08/2015 16:22

Theo dõi trên

Tại xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) có những điểm tập kết rác thải sinh hoạt tự phát, cách khu di tích lịch sử hầm Đờ - cát – tơ – ri chưa đầy 200m.



Điểm tập kết rác thải cách khu di tích lịch sử hầm Đờ - cát – tơ – ri chưa đầy 200m - Nguồn: TN&MT

Theo phản ánh từ người dân địa phương: đoạn đường từ cầu Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) rẽ vào xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) thường xuyên xuất hiện những bãi rác thải sinh hoạt tự phát nằm án ngữ hai bên lề đường. Đây lại là trục đường có rất nhiều điểm di tích để tham quan du lịch như: trục đường dẫn vào hầm Đờ-cát-tơ-ri, nơi đặt những chiếc xe tăng di tích, cây cầu lịch sử Mường Thanh, đường dẫn và Trung tâm văn hóa Phật giáo Linh Sơn…Thậm chí có những điểm tập kết rác thải sinh hoạt tự phát thuộc địa phần xã Thanh Luông, cách khu di tích lịch sử hầm Đờ - cát – tơ – ri chưa đầy 200m

Những ngày nắng nóng hay mưa rầm những túi rác bốc lên mùi hôi thối, ruồi muỗi phát sinh nhiều ảnh hưởng đến môi trường nghiêm trọng. Bãi rác tự phát này đã có từ lâu nhưng chưa thấy cơ quan, cấp chính quyền nào dẹp bỏ và nghiêm cấm người dân xả thải rác ra đường. Trước đây bãi rác cũng đã dọn sạch, nhưng chỉ được vài hôm rác lại đổ đầy. Hiện nay, hàng ngày người dân đi qua nơi này, mùi bãi rác bốc lên khó chịu, nhiều khi qua đoạn đường này người ta phải chụp kín mũ để đi không mùi hôi của bãi rác không chịu nổi; rác thì vất bừa bãi ra cả mặt đường nhìn rất mất mỹ quan. Đặc biệt, đối với khách du lịch đến thăm Điện Biên phải chứng kiến cảnh này sẽ vô cùng ảnh hưởng đến khu di tích lịch sử nổi tiếng. Cần sớm có biện pháp hợp lý, kịp thời giải quyết việc đổ và thu gom rác thải cũng như tìm một vị trí tập kết rác phù hợp để khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường của bãi rác tự phát như hiện nay tại đây làm ảnh hưởng đến sức khỏe của những người dân sống quanh khu vực cũng như khách tham quan, du lịch trong và ngoài tỉnh Điện Biên.

Được biết, Hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát nằm ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, thuộc cánh đồng Mường Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Đứng trên một ngọn đồi cao ta có thể nhìn thấy nóc hầm Đờ Cát. Tuy nhiên quân đội Việt Nam đã phải chiến đấu vô cùng anh dũng suốt 55 ngày đêm mới có thể chiếm được hầm Đờ Cát. Xung quanh hầm là hàng rào phòng thủ với hệ thống dây kẽm gai dày đặc và bốn chiếc xe tăng. Hầm Đờ Cát dài 20m và rộng 8m, bao gồm bốn gian dùng cho cả nơi ở và làm việc. Ngày nay du khách có thể nhìn thấy mái vòm sắt và các bao cát trên nóc hầm. Trước đây có một đường hào có mái che nối liền hầm tướng Đờ Cát với lô cốt trên đồi A1. Quân Pháp đã dùng các bao cát và ván gỗ để dựng nên đường hào này. Tại căn hầm này, tướng Đờ Cát đã tiếp đón nhiều quan chức cấp cao như: thủ tướng Pháp Joseph Laniel, tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower, thủ tướng Anh Winston Churchill cũng như các nhà báo nổi tiếng. Vào lúc 17h30 ngày 7/5/1954, Tạ Quốc Luật, chỉ huy trưởng đại đội 360, trung đoàn 209, sư đoàn 312 đã bắt sống tướng Đờ Cát tại bàn làm việc.

Theo B.T (Di Sản Xanh)

Bạn đang đọc bài viết "Điện Biên: Bãi rác tự phát gần khu di tích" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.