Đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở xã Cẩm Lĩnh

19/12/2016 16:36

Theo dõi trên

Đến nay, số tiêu chí mà xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đạt được còn khá hạn chế, do vậy, địa phương đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Cẩm Lĩnh là một xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển của huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh có điều kiện để đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản. Nhằm phát huy thế mạnh của xã ven biển, từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, địa phương đã huy động nội lực, kêu gọi nguồn đầu tư từ bên ngoài.



Trụ sở làm việc xã Cẩm Lĩnh - Ảnh: P.V


Theo đó, năm 2016, Cẩm Lĩnh đã thành lập mới được 8 mô hình làm ăn có hiệu quả trong đó có 5 mô hình khai thác thủy sản và 3 mô hình chăn nuôi. Thành lập mới 1 doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng cá và thu mua sơ chế thủy hải sản và 9 Tổ hợp tác liên kết trên biển. Đóng mới 15 tàu cá; mở mới 2 bến cho tàu vào trao đổi hàng hóa thủy hải sản tại Khu vực hải đăng giải quyết công ăn việc làm cho trên 100 lao động. Xây dựng mới 7 nhà hàng dịch vụ, du lịch ven biển tạo việc làm cho gần 50 lao động.

Có mặt tại trụ sở UBND xã, chúng tôi đã được nghe ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã kể về những đổi thay sau 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM. Những con đường lầy lội nay đã được rải bê tông, dọc 2 bên đường một vài tòa nhà cao tầng mọc lên, nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến rõ nét, người dân đã tự học tập, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có tại phương...

Bên cạnh niềm vui trước những kết quả đã đạt được thì địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng NTM. Số tiêu chí mà địa phương đạt được vẫn còn khá khiêm tốn, khối công việc mà địa phương phải thực hiện còn rất nhiều.

Những ngày cuối năm này, bên cạnh thực hiện các tiêu chí chưa đạt, Cẩm Lĩnh đang tập trung xây dựng khu dân cư mẫu ở thôn 4. Để làm thay đổi nhận thức của người dân, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú.




Người dân thôn 4, đang mở rộng đường, thực hiện phong trào xây dựng khu dân cư mẫu - Ảnh: P.V

Nhờ đó, phong trào đã được người dân đồng tình và ủng hộ. “Khi được xã, cấp ủy vận động thực hiện, bà con chúng tôi rất đồng tình hưởng ứng. Từ đó, chúng tôi chủ động tổ chức phá bỏ hàng rào, cây xanh, hiến đất với mong muốn có đường giao thông rộng hơn, thôn xóm đẹp hơn đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho bà con nhân dân. Với những hộ gia đình phá dỡ hàng rào, xã đã hỗ trợ cát xây và 50% xi măng, còn ngày công do bà con nhân dân chúng tôi chung sức xây dựng”, ông Thái Văn Xoan, trú tại xóm 4, xã Cẩm Lĩnh chia sẻ.

Cũng theo ông Lam, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, trong thời gian tới, Cẩm Lĩnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt cụ thể theo từng nhóm tiêu chí, tăng cường công tác kiểm tra nắm bắt tình hình để tập trung chỉ đạo. Đổi mới hình thức tuyên truyền bằng trực quan hình ảnh ghi lại những việc làm được và chưa làm được của xã, của thôn, của tổ dân cư, của các hộ gia đình thông qua máy chiếu lồng ghép trong các cuộc họp hoặc các buổi tuyên truyền lưu động để mỗi người biết việc tốt thì làm theo, việc xấu tránh xa. Chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể xây dựng kế hoạch, chương trình hành động dựa vào khung kế hoạch và các nội dung cần thực hiện của các tiêu chí, hàng tháng, hàng quý có kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện làm tốt thì biểu dương làm không tốt thì nhắc nhở phê bình”.

Nguyễn Sáng

Bạn đang đọc bài viết "Đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở xã Cẩm Lĩnh" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.