Đào Nhật Tân nở sớm

07/01/2017 08:20

Theo dõi trên

Với người dân Hà Nội, khi nhìn thấy những cành đào khoe sắc hồng thắm đâu đó trên những góc phố là lúc không khí Tết cổ truyền đã đến rất gần và làng hoa Nhật Tân (Hà Nội) như một địa chỉ được nhắc đến đầu tiên khi người chơi đào muốn tìm cho mình một cây đào thế đẹp hay đơn giản chỉ là một cành đào đủ hoa, đủ lộc. Tuy nhiên, thời tiết năm nay không chiều lòng người trồng đào khi mùa đông ấm hơn mọi năm khiến làng đào Nhật Tân đã nhuốm màu đỏ thắm trước cả tháng trời trước Tết.





Nhắc đến hoa đào Nhật Tân, câu chuyện có tính giai thoại khi vua Quang Trung sau chiến thắng Ngọc Hồi năm 1789 đã cho quân mang cành đào bích Nhật Tân vào thành Phú Xuân tặng Ngọc Hân công chúa để báo tin thắng trận.



Trồng hoa đào là một nghề vất vả quanh năm nên nhiều gia đình phải thuê người làm thời vụ nhất là thời điểm cận Tết.



Không đủ nhân lực để trồng đào thế, gia đình ông Nguyễn Văn Cường chỉ trồng khoảng 300 gốc đào cành.



Với mỗi gốc đào rừng có tuổi thọ từ 5 - 7 năm nếu là gốc tốt, giá mua vào khoảng 2 triệu đồng, sau 1 năm chăm ghép với đào cành có thể ra hoa đẹp cho khách thuê. Ông Nguyễn Văn Hoa, một cựu binh làng Nhật Tân đang đánh những gốc đào rừng ghép cho khách thuê với giá 8 triệu đồng.


(Theo laodong.com.vn) 

Hải Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "Đào Nhật Tân nở sớm" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.