Đánh thức tiềm năng du lịch cộng đồng ở huyện Lang Chánh

17/12/2016 14:25

Theo dõi trên

Nằm dưới chân núi Chí Linh, cách trung tâm thị trấn Lang Chánh khoảng 15 km, bản Năng Cát thuộc xã Trí Nang được thiên nhiên ưu đãi khí hậu ôn hòa và thắng cảnh độc đáo thác Ma Hao, nhà sàn cổ của người Thái... Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển loại hình du lịch cộng đồng.



Thác Ma Hao - điểm du lịch hấp dẫn du khách thập phương.

Bản Năng Cát có sức hút của một vùng đất còn nguyên sơ với rừng nguyên sinh, thực vật phong phú và nhiều giá trị lịch sử, văn hóa của người Thái đen. Đến nơi đây, du khách sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp của miền “sơn cước” hiện hữu trong những nếp nhà sàn nằm lưng chừng núi với không gian kiến trúc độc đáo, cao rộng, thoáng đãng; được thưởng thức các sản vật đặc trưng như cơm lam, thịt lam, thịt lợn cỏ nướng, chẻo cá và các loại rau rừng, rượu siêu men lá; được tham dự các lễ hội truyền thống như Lễ hội Chá Mùn, Chá Một; các trò chơi dân gian, nghi lễ truyền thống, như: Tung còn, nhảy sạp, chọi cù, múa xòe quạt, khua luống, cồng chiêng... Tất cả hòa quyện tạo nên một bức tranh đa sắc màu thu hút du khách gần xa. Đặc biệt, bản Năng Cát còn được thiên nhiên ban tặng dòng thác Ma Hao hoang sơ, hùng vĩ. Bắt nguồn từ đỉnh núi Pù Rinh có độ cao hơn 1.200 mét, cắt dọc vạt rừng xanh, ngọn thác thoai thoải uốn lượn, mài mòn từng phiến đá chênh vênh, dòng nước từ đỉnh núi cao đổ xuống tung bọt trắng xóa, rồi chảy thành con suối hiền hòa và êm dịu làm say đắm lòng người. Vào mùa hè, du khách có thể thả mình trong dòng nước trong veo, mát lạnh, lắng nghe bản hợp xướng mang âm hưởng của suối, tiếng trầm hùng của thác đổ và những làn gió vi vút của núi rừng đại ngàn. Vào mỗi buổi tối, sau khi thưởng thức những món đặc sản vùng cao, du khách lại cùng nhau quây quần bên đống lửa, nghe tiếng sáo thổi vang vọng núi rừng, tiếng khặp Thái, hát đối đáp của những  đôi nam nữ trao duyên trong ánh lửa bập bùng với âm điệu trầm hùng của dàn chiêng cổ, tiếng khua luống truyền thống từ ngàn đời. Thác Ma Hao không chỉ hoang sơ, hùng vĩ mà còn gắn với lịch sử hào hùng chống giặc ngoại xâm, là  nơi người Anh hùng áo vải Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn nương náu, củng cố lực lượng để đánh đuổi giặc Minh xâm lược.

Với tiềm năng và lợi thế đó, năm 2014, UBND tỉnh đã có chủ trương quy hoạch và triển khai thực hiện Đề án “Phát triển du lịch cộng đồng tại xã Trí Nang, huyện Lang Chánh”, trong đó tập trung khai thác thế mạnh của bản Năng Cát. Đến nay, sau 2 năm thực hiện, tuyến du lịch cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao chính thức được công bố. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển du lịch cộng đồng ở Lang Chánh nói riêng và trong cả tỉnh nói chung. Được biết, từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số điểm đến du lịch cộng đồng và bước đầu thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước như: Bản Đôn, bản Hiêu, bản Kho Mường (Bá Thước), bản Hang (Quan Hóa), làng Lương Ngọc (Cẩm Thủy)... Du khách chủ yếu của những điểm đến này từ châu Âu và thanh niên, học sinh trong nước. Tính đến năm 2015, loại hình du lịch cộng đồng trong tỉnh đã thu hút được gần 1 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu ước đạt 800 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương; nhiều giá trị văn hóa, tinh thần đã và đang được khai thác phục vụ khách du lịch, như: Dệt thổ cẩm, sản phẩm đan lát, biểu diễn nghệ thuật truyền thống, lễ hội, sản phẩm nông nghiệp, rượu cần, hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, các nhạc cụ truyền thống...

Ông Phạm Đăng Lực, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: Cùng với một số huyện miền núi trong tỉnh, tiềm năng du lịch cộng đồng của huyện Lang Chánh đã và đang được đánh thức, tuyến du lịch cộng đồng bản Năng Cát – thác Ma Hao đang thu hút một lượng lớn du khách trong, ngoài tỉnh và các nhà đầu tư đến với huyện. Tuy nhiên, do mới xây dựng nên nhiều hạng mục cần được quan tâm đầu tư để phục vụ du khách tốt hơn, vì vậy, huyện Lang Chánh mong nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của tỉnh, các ban, ngành, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh. Huyện cũng xác định, phát triển du lịch cộng đồng không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế - xã hội cho cộng đồng mà còn góp phần vào công tác bảo tồn văn hóa truyền thống bản địa, giữ gìn cảnh quan tự nhiên của vùng. Do đó, để các di tích, danh thắng và làng văn hóa truyền thống Năng Cát trở thành điểm du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái thu hút du khách thập phương, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch, huyện còn có cơ chế, chính sách đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch; huy động mọi nguồn lực, tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình, dự án của Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, điện, nước sinh hoạt...; khuyến khích, hỗ trợ các hộ kinh doanh lưu trú du lịch bằng các hình thức như hỗ trợ kiến thức tổ chức du lịch cộng đồng, kinh phí xây dựng các công trình phụ trợ; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cộng đồng; chú trọng công tác bảo vệ môi trường...

Thêm một tuyến du lịch cộng đồng mới ra đời, thêm cơ hội cải thiện sinh kế cho đồng bào, giúp giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa cộng đồng các dân tộc. Tuy nhiên, để du lịch cộng đồng ở Lang Chánh phát triển bền vững, kết nối các tuyến, điểm du lịch trong tỉnh, các giá trị văn hóa, tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch có giá trị cao, không chỉ có sự đóng góp của cộng đồng mà đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền, nhất là những người làm du lịch.

(Theo Báo Thanh Hóa)

Phong Sắc
Bạn đang đọc bài viết "Đánh thức tiềm năng du lịch cộng đồng ở huyện Lang Chánh" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.