Dân điêu đứng vì suối Đắk Dao ô nhiễm

28/07/2016 16:33

Theo dõi trên

Trong những ngày qua, người dân xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) rất hoang mang, lo lắng khi phát hiện cá, tôm chết bất thường trên suối Đắk Dao. Trong khi đó, nhiều người bị nổi mẫn ngứa, lở loét khi sử dụng nguồn nước ở suối này.

Theo phản ánh của nhân dân, chúng tôi về thôn 8, xã Nhân Cơ và chứng kiến rất nhiều loài cá, tôm chết đang bốc mùi hôi thối, trôi dạt trên dòng suối Đắk Dao.



Người dân thôn 8, xã Nhân Cơ vớt xác cá chết lên từ suối Đắk Dao

Ông Phan Diệu Anh (ở thôn 8) cho biết: “Vào ngày 23-7, trong lúc đi làm rẫy, tôi phát hiện nước trên dòng suối Đắk Dao có nhiều biểu hiện lạ so với bình thường, nước đục có màu sẫm đen, trên bề mặt nổi váng loang lỗ… Do nghi ngờ nước suối có vấn đề, tôi đã lội xuống suối để đắp cống dẫn nước vào ao nuôi cá. Khi tiếp xúc nước suối, tôi phát hiện nước có chất nhờn giống như bọt xà bông, sau khoảng mười phút bỗng nhiên thấy hai chân bị ngứa, da dần khô và căng ra, những vùng da non bị đau rát. Ở vùng da tiếp xúc với lớp màng phía trên mặt nước suối bị rộp lên như bỏng nước sôi. Ngay lúc này, tôi dùng nước ao để rửa chân nhưng chất nhờn vẫn bám dính, buộc phải vào nhà dân ở gần rẫy dùng xà bông và bàn chải rửa mới sạch”.

Lo lắng da bị nhiễm độc, ông Phan Diệu Anh đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông khám bệnh và bác sĩ xác định da bị viêm có mủ.






Ông Phan Diệu Anh bị lỡ loét phần đùi trên, nổi mẩn ngứa hai chân sau khi lội xuống suối Đắk Dao

Cùng thời điểm, một số người dân và trẻ em bon Bu Dấp (xã Nhân Cơ) cũng phát hiện cá chết nổi trên mặt nước suối Đắk Dao nên đã rủ nhau cùng đi vớt cá. Vừa lội xuống suối vớt cá được khoảng 5 phút, bà Thị Brá cảm thấy da chân có biểu hiện nóng và ngứa nên lập tức trở lại bờ, sau đó vội đi tìm nhóm trẻ con đang vớt cá gọi trở về nhà dùng xà bông bắm rửa. Nhưng do ngâm dưới nước lâu nên khoảng 9 em bị rộp đỏ da, nổi mẩn ngứa, có nhiều trường hợp da bị khô nứt chảy máu, phồng đỏ, lở loét bưng mủ phải dùng thuốc kháng sinh điều trị mới thuyên giảm.





Nhiều trẻ em bon Bu Dấp bị nổi mẩn ngứa sau khi lội suối Đắk Dao vớt cá chết

“Khi đám trẻ con trong bon thấy cá chết chạy về thông báo tôi cứ nghĩ rằng do ai đó nổ mìn ở khu vực đầu nguồn nên cá chết trôi dạt về, không ngờ xuống vớt cá mới phát hiện nước đục khác thường và còn có cả chất nhờn giống như xà bông nữa. Nhưng do mãi tập trung vớt cá nên không nghỉ đến việc nước suối có độc, mãi đến khi da chân bị nóng và ngứa tôi lên bờ kiểm tra mới hoảng hốt vứt hết cá và vội đi tìm bọn trẻ”, bà Thị Brá cho hay.

Suối Đác Dao chảy qua địa phận 6 thôn, bon của xã Nhân Cơ, dòng suối tuy nhỏ nhưng lại có lưu lượng nước khá lớn, cung cấp nước phục vụ sản xuất cây công nghiệp, nuôi trồng thủy sản của nhân dân trong vùng, thậm chí là nơi tắm giặt thường xuyên của hàng chục hộ đồng bào bon Bu Dấp.

Do dòng chảy của suối dài, có đoạn đi vòng quanh Khu Công nghiệp Nhân Cơ và hiện tại một số cống thoát nước của các nhà máy trong khu công nghiệp đang xả trực tiếp xuống suối nên người dân cho rằng nước thải từ khu công nghiệp chính là nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước suối Đắk Dao, gây nên hiện tượng cá chết cũng như các bệnh lý về da khi người dân tiếp xúc với nguồn nước.




Một họng cống thoát nước từ khu công nghiệp Nhân Cơ đang xả vào suối Đắk Dao

Ông Điểu Ôn (ở bon Bu Dấp) khẳng định: “Suối Đăk Dao gắn liền với đời sống của người dân tộc bản địa bon Bu Dấp, đồng thời là nguồn cung cấp cá, tôm, nước sinh hoạt, nước phục vụ sản xuất của đồng bào đã bao đời nay. Người dân nơi đây chưa từng chứng kiến nước suối có hiện tượng lạ. Vì vậy, việc cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, người dân bị các bệnh lý về da khi tiếp xúc nước suối là vấn đề hết sức bất thường khiến bà con hoang mang, lo lắng”.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ, cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, chúng tôi lập tức cử đoàn công tác xuống hiện trường để xử lý sự việc. Tại thời điểm có mặt chứng kiến có hiện tượng cá chết đang trôi theo dòng suối, nước có màu đục nhưng không xác định được nguyên nhân vì thời gian này đang bước vào mùa mưa nên nước suối cũng thường xuyên có màu pha đỏ. Sau khi kiểm tra thực tế, xét thấy đây là hiện tượng bất thường có liên quan đến chất lượng nguồn nước nên đã báo cáo về UBND huyện và các cơ quan chức năng các cấp tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước xét nghiệm, phân tích để tìm ra nguyên nhân. Chúng tôi đang cử người tiếp tục theo dõi diễn biến sự việc, đồng thời rà soát các trường hợp người dân bị các bệnh lý về da liên quan đến nước suối Đắk Dao để có các biện pháp giúp đỡ về y tế”.

Ông Đàm Quang Trung, Phó Giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông, cho biết Sở đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với địa phương, các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường, lấy mẫu nước tại nơi người dân bị mẩn ngứa, cá chết gửi đi phân tích. Bước đầu chưa thể xác định được nguyên nhân cá chết cũng như các bệnh lý về da đối với người dân, khi có kết quả phân tích mẫu nước chúng tôi sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí.

Còn theo ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, tỉnh đã chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương kiểm tra vụ việc, đồng thời yêu cầu phải vào cuộc quyết liệt sớm tìm ra nguyên nhân, kịp thời khắc phục để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

(Theo SGGP)

CÔNG HOAN
Bạn đang đọc bài viết "Dân điêu đứng vì suối Đắk Dao ô nhiễm " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.