Đặc sắc Lễ hội Thành Tuyên 2015

25/09/2015 14:15

Theo dõi trên

Lễ hội Thành Tuyên năm 2015 gắn với Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc sẽ được tổ chức từ ngày 24 -26/9 tại thành phố Tuyên Quang.


Lễ hội Thành Tuyên năm 2014 (Ảnh: Internet)

Điểm nhấn của Lễ hội là chương trình Đêm hội Thành Tuyên sẽ diễn ra vào  ngày 26.9, với chủ đề Lung linh sắc màu Đêm hội Thành Tuyên.

Theo ông Nguyễn Hải Anh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, Trưởng ban tổ chức lễ hội, Đêm hội Thành Tuyên đã trở thành “thương hiệu” riêng có của Tuyên Quang. Mỗi năm có hàng vạn người dân và du khách trong và ngoài nước đổ về thành phố Tuyên Quang để được chứng kiến lễ hội độc đáo này. Đêm hội Thành Tuyên năm nay sẽ rước, diễu các mô hình trung thu và chương trình nghệ thuật, dự kiến có từ 86 - 92 mô hình đèn trung thu của 7 xã, phường trên địa bàn thành phố và 6 huyện trong tỉnh làm lễ hội thêm đặc sắc.

Các mô hình đèn trung thu được xây dựng xuất phát từ biểu tượng trong các câu chuyện lịch sử, truyền thuyết dân gian và từ thực tiễn đời sống, lao động sản xuất của nhân dân. Nhiều mô hình được ứng dụng khoa học công nghệ một cách sáng tạo, hiện đại mà vẫn gìn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống…

Một trong những sự kiện văn hóa được chờ đợi trong Lễ hội lần này, là Liên hoan hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ 5. Hiện tại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai kế hoạch đến các tỉnh, thành có loại hình nghệ thuật hát then, đàn tính trong cả nước nhằm mang đến những tiết mục đặc sắc và đáng nhớ, góp phần quảng bá loại hình nghệ thuật này đến công chúng.

Bên cạnh Đêm hội Thành Tuyên, Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc, trong dịp lễ hội Thành Tuyên còn có các hoạt động đáng chú ý khác như triển lãm về chủ đề Di sản văn hóa then Tày - Nùng - Thái Việt Nam; Hội thảo giữ gìn và phát huy văn hóa then trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Hội chợ nông nghiệp và thương mại vùng Tây Bắc…

Các hoạt động này sẽ góp phần để Tuyên Quang giới thiệu với nhân dân và du khách trong và ngoài nước về hình ảnh quê hương, con người, đặc biệt là các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống của quê hương cách mạng.  

Theo Cinet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Đặc sắc Lễ hội Thành Tuyên 2015" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.