Đà Nẵng: Triển lãm mẫu lân, nghê mang bản sắc Việt

14/10/2015 08:27

Theo dõi trên

Ngày 13/10, Sở VHTTDL thành phố Đà Nẵng tổ chức triển lãm và trao thưởng tác phẩm cuộc vận động sáng tác mẫu lân, nghê mang bản sắc Việt.


Ảnh minh họa. Nguồn: internet
 
Được biết, cuộc vận động này bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 9/2015 tại làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước. Theo đó, các tác phẩm dự thi phải có chất liệu bằng đá hoặc thạch cao, composite, kích thước tối thiểu phải cao trên 80cm (chưa kể bục bệ) và dựa trên các tư liệu truyền thống của Việt Nam kết hợp với sự sáng tạo của nghệ nhân hoặc dựa trên các mẫu do Ban Tổ chức cung cấp và có thể tham khảo vật mẫu trên các trang thông tin điện tử của các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, tuyệt đối không được sao chép 100% các tác phẩm mẫu để sáng tác, đồng thời không đưa các yếu tố mang tính chất ngoại lai vào tác phẩm.

Kết quả Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn 14 tác phẩm của 12 cơ sở điêu khắc đá ở làng đá Non Nước tham gia cuộc triển lãm. Đồng thời chấm chọn và trao 2 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích cho những mẫu lân, nghê đặc sắc nhất, mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, tất cả các mẫu lân, nghê trong triển lãm lần này đều đạt yêu cầu thẩm mỹ, họa tiết hoa văn tinh xảo, uyển chuyển và đậm dấu ấn của linh vật truyền thống Việt Nam.

Cuộc vận động sáng tác và triển lãm lần này là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện chủ trương của Bộ VHTTDL về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Qua đó giúp người dân phân biệt những sản phẩm, hình tượng lân, nghê phù hợp đồng thời cung cấp hình mẫu mang bản sắc Việt không có yếu tố ngoại lai giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất dựa vào đó chế tác, sản xuất.

Theo vanhoa.gov.vn

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng: Triển lãm mẫu lân, nghê mang bản sắc Việt" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.