Công tác xây dựng nông thôn mới ở xã Quỳnh Tân

05/11/2015 15:59

Theo dõi trên

Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu - Nghệ An) là xã mới được thành lập, vì vậy vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Song, những năm qua, được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, các ban ngành đoàn thể cấp huyện, sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, kinh tế - xã hội ở Quỳnh Tân đã thu được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận…

Từng bước “biến các mục tiêu trở thành hiện thực”

Theo ông Hồ Minh Mậu, Chủ tịch UBND xã thì trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, huy động các nguồn lực của địa phương, từng bước “biến các mục tiêu trở thành hiện thực”. Tuy nhiên là xã miền núi, điểm xuất phát thấp, trình độ dân trí không đồng đều, công nghiệp, dịch vụ chưa phát triển, trong khi đó lại chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp. Đó là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

“Trong công tác xây dựng nông thôn mới, điều quan trọng nhất vẫn là làm sao, làm như thế nào để từng bước nâng cao nhận thức của người dân. Xác định đúng hướng, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tăng cường và đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, làm cho người dân hiểu đúng về bản chất của việc xây dựng nông thôn mới. Điều đáng mừng nhất là cả hệ thống chính trị của địa phương đã phối hợp nhịp nhàng về công tác này, từ đó tạo ra những hiệu quả ban đầu. Trong 5 năm triển khai, công tác xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả quan trọng. Hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao, bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc”, ông Mậu vui mừng cho biết.



Trụ sở làm việc xã Quỳnh Tân

Cũng theo ông Mậu thì để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng quy hoạch cơ cấu kinh tế vùng màu, đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại xa khu dân cư giai đoạn 2010 -2015. UBND xã đã tham mưu ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ và khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, sản xuất rau màu, phát triển chăn nuôi trên địa bàn xã. Thường xuyên mở các lớp học nghề như chăn nuôi thú y, thủy sản, chăn nuôi gà đẻ, kỹ thuật sản xuất rau sạch… tập huấn thâm canh lạc phỷ ny lon, kỹ thuật cải tiến lúa SRI… cho hơn 1000 lượt người tham gia.

Xã cũng chú trọng đến công tác chuyển đổi ruộng đất, điển hình là phong trào cải tạo trồng cây nhang trầm tại thôn 4 có 31 ha, bình quân thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm, các tổ rừng đã trồng mới hơn 200 ha cây lấy hỗ. Chính sách phát triển mô hình kinh tế trang trại, trang trại kết hợp được nhân dân đồng tình hưởng ứng, đến nay xã có 32 trang trại nông lâm kết hợp đang phát triển tốt, điển hình như trang trại của anh Nguyễn Cảnh Thắng, Nguyễn Đình An, Nguyễn cảnh Tân thôn 14 bình quân hàng năm cho thu nhập từ 100 triệu – 500 triệu.

Bên cạnh đó, nhân đân đã năng động đa dạng hóa hình thức phát triển kinh tế như liên kết dịch vụ vận tải, thành lập các tổ thợ xây, dịch vụ đổ B tông. 100% hộ nghèo được vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, hướng dẫn khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế. Công tác lao động xuất khẩu được quan tâm, chú trọng, trong 5 năm qua đã có hơn 200 lượt người đi lao động ở các nước thu nhập ổn định.

Đặc biệt, được sự đồng tình hưởng ứng của toàn thể nhân dân với tinh thần trách nhiệm cao, người dân đã tích cực hiến hàng trăm mét đất, hàng triệu đồng tiền mặt, hàng nghìn cây ăn quả, cây lấy gỗ, hàng nghìn mét tường bao hỗ trợ cho việc giải tỏa hành lang giao thông. Đến nay toàn xã có 11,5km, chiếm 10,1% đường giao thông được nhựa hóa đạt chuẩn theo tiêu chí NTM, còn lại là đường đất hàng năm được tu sửa, nâng cấp.

Hạ tầng kinh tế - xã hội cũng được đầu tư xây dựng, chất lượng giáo dục không ngừng được phát triển, y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được nâng lên, chất lượng số lượng thôn văn hóa, gia đình văn hóa được giữ vững. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, vệ sinh môi trường được làm thường xuyên.

Đến nay, sau 5 thực hiện, đã hoàn thành 11/19 tiêu chí NTM, gồm có: Quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở nông thôn, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, hệ thống chính trị xã hội, an ninh trật tự xã hội, cơ cấu lao động. Các tiêu chí còn lại đã đạt từ 60 - 80%.

Vẫn còn đó những khó khăn, vướng mắc

Theo ông Mậu, do địa bàn rộng, dân số đông, hơn 100 km đường giao thông, gần 100 km đường giao thông nội đồng nên để xây dựng đường giao thông phù hợp với tiêu chuẩn đối với xã là điều rất khó khăn. Bên cạnh đó, các điểm trường học không tập trung mà phân nhiều cơ sở nên việc xây dựng trường học cũng gặp nhiều khó khăn.



Xây dựng giao thông nông thôn là điều khó khăn đối với địa phương hiện nay

“Mặc dù đời sống khó khăn nhưng nhân dân vẫn một lòng đồng thuận, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Khi chính quyền kêu gọi đóng góp để xây dựng thì nhân dân một lòng đồng tình… Tuy nhiên để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nếu chỉ dựa vào nội lực thì địa phương rất khó thực hiện, vì vậy địa phương rất mong sự quan tâm, ủng hộ của tỉnh, huyện, sự đóng góp của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân và các con em xa quê… giúp đỡ xã hoàn thành các tiêu chí còn lại, về đích nông thôn mới”, ông Mậu nêu kiến nghị.

Hải Linh

Bạn đang đọc bài viết "Công tác xây dựng nông thôn mới ở xã Quỳnh Tân" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.