Công tác xã hội hóa giáo dục ở Bình Sơn: Những bước tiến quan trọng

12/04/2016 15:42

Theo dõi trên

Bên cạnh phát triển kinh tế, chính quyền và nhân dân xã Bình Sơn (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) luôn quan tâm phát triển giáo dục, đặc biệt là công tác xã hội hóa giáo dục. Nhờ có giải pháp tốt, cách thức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế nên công tác giáo dục của địa phương ngày một khởi sắc.



Thời gian tới, Bình Sơn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn, từ đó góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh: NX

Ông Dương Công Ngọc - Chủ tịch UBND xã cho biết, xã Bình Sơn là một xã miền núi đặc biệt khó khăn, nằm cách trung tâm huyện 40km, giao thông đi lại vất vả, nhất là những ngày trời mưa. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp, không có nghề phụ, dân cư của xã nằm rải rác trong các đồi núi. Toàn xã có 16 xóm với 978 hộ dân, trong đó có 319 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 32,62%, cận nghèo 292 hộ chiếm tỷ lệ 29,86%, trong xã dân tộc Thái, dân tộc Thanh chiếm tỷ lệ cao. Mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, trở ngại nhưng nhờ sự nỗ lực cố gắng của chính quyền và nhân dân nên thời gian qua xã đã đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Năm qua, địa phương đã tập trung phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, từ đó Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong xã nhận thức sâu rộng về chủ trương xã hội hóa giáo dục; huy động nhân lực, vật lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ cho giáo dục.

Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh đã làm thay đổi đáng kể diện mạo của các trường học trong xã về cảnh quan trường lớp, điều kiện dạy và học của thầy và trò, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Cụ thể, tỷ lệ lên lớp ở tiểu học đạt 100%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 95%. Phổ cập THCS đạt 90,46%, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập lớp 5 tuổi của trường mầm non đạt 100%. Tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân trong năm đã mở được 10 lớp tập huấn gồm 3 chuyên đề có 961 lượt người tham gia.
 


Cơ sở vật chất tại trường Tiểu học đã được quan tâm đầu tư

Ông Ngọc cho biết thêm, trên địa bàn xã, Trường tiểu học Bình Sơn được đánh giá là một trong những trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nên có cơ sở vật chất trang khang, chất lượng giáo dục tốt. Năm học 2014 - 2015 nhà trường đã tích cực tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện tốt phong trào XHHGD, đã vận động phụ huynh và các nhà hảo tâm tham gia tích cực, tự nguyện đóng góp được số tiền trên 130 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất như: Làm nhà vệ sinh tự hoại cho học sinh, làm mái tôn nhà để xe, làm mương thoát nước, tu bổ lăn sơn phòng học cao tầng, mua 3 bảng từ ô li dạy TV1-CN, tu sửa, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học. Thực hiện tốt giải pháp đột phá của ngành, thường xuyên tổ chức cán bộ CNV và học sinh tích cực làm tốt công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc bồn hoa cây cảnh, xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm đảm bảo xanh - sạch - đẹp an toàn và thân thiện. Tạo tiền đề nâng cao chất lượng dạy học, từng bước xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Không chỉ Trường tiểu học, mà trường Mầm non Bình Sơn cũng là trường làm rất tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Năm qua, trường đã vận động làm mái che các lớp, mua máy lọc nước, đóng bàn ghế, phản ngủ cho trẻ, mua tủ lạnh, nồi cơm điện... tổng số tiền là 119.130.000 đồng. Bên cạnh đó, trường cũng huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên và các bậc phụ huynh trồng cây xanh tạo bóng mát trong khu vực trường, từng bước tạo được môi trường xanh, đẹp đảm bảo cảnh quan trường lớp đẹp theo yêu cầu thân thiện.

“Từ những kết quả đạt được, trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm từng bước đảm bảo, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất trường học, qua đó tạo môi trường, điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương, góp phần vào sự nghiệp trồng người, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, ông Ngọc chia sẻ.
 
Nghi Xuân

Bạn đang đọc bài viết "Công tác xã hội hóa giáo dục ở Bình Sơn: Những bước tiến quan trọng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.