Công bố danh mục di sản và bảo vật quốc gia tại Quảng Nam

27/08/2015 14:17

Theo dõi trên

Ngày 25/8, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa. Tại buổi lễ, đại diện Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) đã chính thức công bố danh mục và trao bằng công nhận danh mục di sản phi vật thể và bảo vật quốc gia tại Quảng Nam.


Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó, những Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia được công bố bao gồm: Hát Bả trạo (được công nhận tại Quyết định số 3084/QĐ-BVHTTDL ngày 09/9/2013); Múa Tung tung da dá của người Cơtu, Nghệ thuật dệt thổ cẩm của người Cơtu, Nghệ thuật Bài Chòi, Lễ rước Cộ Bà Chợ Được, Nghi lễ dựng cây Nêu và bộ Gu truyền thống của người Cor ở huyện Bắc Trà My (tại Quyết định số 2684/QĐ-BVHTTDL ngày 25/8/2014). Ngoài ra, bảo vật quốc gia Ekamukhalinga (Mỹ Sơn) cũng đón bằng công nhận của Thủ tướng Chính phủ trong đợt này (Ekamukhalinga được công nhận là Bảo vật quốc gia tại Quyết định số 53/QĐ-TTg ngày 14/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện có 300 di tích cấp tỉnh, 60 di tích cấp Quốc gia, trong đó có 2 Di sản Văn hóa thế giới là Mỹ Sơn và phố cổ Hội An. Hiện nay, nghệ thuật trình diễn bài chòi đang tiếp tục được Quảng Nam cùng một số địa phương khác hoàn tất hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận di sản phi vật thể của nhân loại. Ngoài những di sản đã có “danh phận”, các loại hình nghệ thuật dân gian tại Quảng Nam vẫn còn rất phong phú và đang được Sở VHTTDL, Trung tâm Quản lý di tích và danh thắng Quảng Nam tổ chức kiểm kê, sưu tầm, lập hồ sơ để đệ trình công nhận.

Theo Cinet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Công bố danh mục di sản và bảo vật quốc gia tại Quảng Nam " tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.