Con đường từ sức dân

30/05/2015 15:09

Theo dõi trên

Về làng Đồng Sơn, xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định trong những ngày đầu mùa hạ, dễ dàng nhận thấy sự thay da đổi thịt hiện hữu trong từng nếp nhà, từng đường làng, ngõ xóm. Điều đáng nói là sự thay đổi ấy bắt nguồn từ chính sức dân, lòng dân.

Khi người dân là “lính xung kích”

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường rộng rãi được bê tông hóa phẳng lì từ đầu thôn đến cuối xóm, anh Lê Văn Huynh - người dân trong làng cho biết: Trước đây, đường làng rất xấu. Dù được đổ bê tông từ hơn chục năm trước nhưng chiều rộng đường có hạn chỉ khoảng 1m, còn độ dày bê tông chỉ từ 3 - 5cm. Qua thời gian, đường làng ngày một xuống cấp trầm trọng, mặt đường mấp mô với nhiều mảnh bê tông gãy nát, vào mùa mưa những con đường này trở nên lầy lội và ướt át, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Đặc biệt là trong mấy năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân ngày càng cao. Trong khi, hệ thống thoát nước của thôn bị xuống cấp, nước thải tràn lan trên các con đường chính trong làng, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến mỹ quan làng xóm.

“Chúng tôi dân đồng màu, ngoài việc đồng áng còn phải thường xuyên dậy sớm từ tờ mờ 2 - 3 giờ sáng để chở hai sọt rau nặng bằng xe đạp đi bán tận ở chợ ngoài tỉnh. Gặp hôm trời mưa, đi không khéo có khi còn bị trượt ngã”, chị Đào - vợ anh Huynh đi bên cạnh chúng tôi rùng mình nhớ lại.

Đầu tháng 5/2015, người dân làng Đồng Sơn sau nhiều lần họp bàn đã quyết định chủ động tự gom góp sức người sức của cải tạo lại con đường này. Người dân tự tổ chức họp các hộ gia đình, lấy ý kiến người dân trong xóm, quyên góp kinh phí và cũng trực tiếp chỉ đạo việc thi công, đóng góp ngày công lao động một cách tự nguyện và tham gia với tinh thần đầy phấn khởi.



 
Đường làng được làm bằng "sức dân".

Bởi vậy mà vào những ngày cuối tháng 5 này, ai có dịp về qua làng Đồng Sơn, sẽ thấy không khí bận rộn, hối hả song không kém phần vui tươi, phấn khởi và đầy khí thế trên khuôn mặt đang còn ướt đẫm mồ hôi của không chỉ những người đang trực tiếp thi công nâng cấp các nhánh ngõ mà còn thấy rõ niềm vui, sự hồ hởi của mỗi người dân làng nơi đây dù theo dự báo cái nóng oi ả vẫn chưa có dấu hiệu dịu bớt ít nhất là trong cả tuần tới.

Sau một thời gian thi công, đến nay các nhánh ngõ của làng đều đã hoàn thành với tổng chiều dài khoảng 1km, đảm bảo chất lượng tốt với độ dày đường bê tông là 15cm, tổng kinh phí đóng góp và ngày công quy đổi huy động được khoảng gần 1 tỷ đồng. Các ngõ xóm đến nay đã trở nên quang đãng, sạch sẽ, bê tông hoá hoàn toàn, ai ai cũng đều rất phấn khởi. Không gian làng xóm cũng từ đó trở nên văn minh hơn. Đây là dấu hiệu tốt cho thấy sự đồng lòng nhất trí cao của người dân nếu được huy động vào những công việc đem lại lợi ích thiết thực phục vụ cộng đồng, phục vụ dân sinh.

Tiến tới nông thôn mới toàn xã

Đi thăm từng con đường, từng ngõ xóm khang trang, sạch sẽ làm thay đổi bộ mặt quê hương mới thấy hết quyết tâm của người dân làng Đồng Sơn trong quá trình xây dựng đường làng, ngõ xóm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Kim Tường - Bí thư xóm cho biết: làng Đồng Sơn có gần 100 hộ dân, toàn làng có 7 nhánh ngõ. Trong những ngày đầu vận động người dân tham gia cũng gặp không ít khó khăn, trước nhất vẫn là vấn đề kinh phí. Đối với đường thôn xóm, nếu có hỗ trợ, xã cũng chỉ hỗ trợ được nguồn kinh phí rất hạn chế, trong khi cũng đòi hỏi những yêu cầu nhất định về tiêu chuẩn kỹ thuật và phải được thẩm định, nghiệm thu sau xây dựng nên nhìn chung khá phức tạp. Do đó, nguồn kinh phí xây dựng, nhân dân các thôn cũng cần chủ động là chính. Có một số nhánh ngõ chính sau khi hoàn thành sớm, hạch toán mỗi khẩu phải đóng góp trên cả triệu đồng/khẩu do mật độ dân số của nhánh ngõ thấp nên mức đóng góp cao. Nhiều hộ phải đóng đến cả chục triệu đồng vì số khẩu đông.



Thành quả là con đường bê tông sạch đẹp.

Ông Tường còn cho biết thêm, quá trình triển khai bê tông hoá đường làng, ngõ xóm của Đồng Sơn còn thu hút được sự quan tâm, hỗ trợ không nhỏ của những người con quê hương đang lập nghiệp ở phương xa. Về quê hương, thấy được sự đổi mới, họ cũng tự nguyện đóng góp kinh phí để thi công các nhánh đường làng.

Bởi vậy, nhiều người dân các xã khác khi đi qua nơi đây vẫn trầm trồ, khen ngợi trước những con đường mới này. Họ cho rằng, việc người dân làng Đồng Sơn thực hiện thành công việc huy động và xây dựng đường giao thông nông thôn đã cho thấy một điển hình trong việc huy động sức dân và thể hiện được sự đoàn kết, đồng lòng của người dân. Và chắc chắn rằng, sau thành công này, đây sẽ là hình mẫu để các thôn, xóm trên địa bàn xã Thành Lợi học tập. Qua đó, chủ động trong việc nâng cấp, cải tạo các nhánh đường giao thông nông thôn với ý thức tự lực, không ỷ lại, trông chờ vào ngân sách nhà nước. Từ đó, góp phần từng bước thúc đẩy việc hoàn thiện các tiêu chí mà chương trình nông thôn mới đề ra trên địa bàn xã nhà.

Huy Đoàn
Theo Làng Việt

Bạn đang đọc bài viết "Con đường từ sức dân " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.