Chuyển giao Khu di tích lịch sử cách mạng Đồi Tức Dụp

19/12/2015 09:24

Theo dõi trên

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc chuyển giao Khu di tích lịch sử cách mạng Đồi Tức Dụp.



 Đài Tưởng niệm Khu di tích lịch sử cách mạng Đồi Tức Dụp
 
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Du lịch An Giang về UBND tỉnh An Giang.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu Công ty cổ phần Du lịch An Giang có trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Khu di tích lịch sử cách mạng Đồi Tức Dụp theo quy định tại Luật Di sản văn hóa và các văn bản pháp luật có liên quan.
 
Đồi Tức Dụp là một ngọn đồi của núi Cô Tô thuộc xã An Tức, huyện Tri Tôn - ngọn núi có tên gọi khá hoa mỹ "Phụng Hoàng Sơn" nằm trong dãy Thất sơn hùng vĩ.
 
Nơi đây, được các chiến sĩ cách mạng sử dụng để hội họp, làm việc, chiến đấu và sinh hoạt như: Hội trường C6, cơ quan Tỉnh ủy, quân y, phụ nữ, mặt trận, thông tin, huyện đội... Các cán bộ và chiến sĩ cách mạng đã từng sống, chiến đấu, sinh hoạt và gắn cả cuộc đời mình cho đến ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
 
Chính vì thế Tức Dụp trở thành căn cứ quân sự, khi tịnh có thể che dấu và làm nơi trú ẩn của hàng trăm chiến sĩ, khi động có thể bất thần xông ra tiêu diệt địch.
 
Tức Dụp đã chiến đấu hào hùng giữ vững ngọn đồi qua từng trận đánh, đặc biệt là trận chiến đấu 128 ngày đêm liên tục vào năm 1968 - 1969, đập tan âm mưu càng quét chiếm lấy ngọn đồi của địch, tiêu diệt gần 2.700 tên, phá hủy 11 xe thiết giáp, 9 khẩu pháo loại 105 li, bắn rơi 2 máy bay ném bom, 3 trực thăng và  tịch thu nhiều loại súng đạn.
 
Tức Dụp kể từ ngày 1/4/1985 là một di tích lịch sử cách mạng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, một chiến tích oai hùng vẫn vẹn nguyên những dấu tích sống động, xứng đáng nhận 8 chữ vàng do Chính phủ trao tặng "kiên cường bám trụ, giữ vững núi Tô".
 
Đồi Tức Dụp ngày nay được giữ gìn, tôn tạo và mở rộng để trở thành danh tích du lịch đón khách đến tham quan, tìm hiểu những bí mật bên trong ngọn đồi, thư giãn cùng cảnh quan đẹp, không khí trong lành, vui chơi giải trí...
 
Theo Phan Hiến (chinhphu.vn)

Bạn đang đọc bài viết "Chuyển giao Khu di tích lịch sử cách mạng Đồi Tức Dụp" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.