Chuyển đổi cơ cấu cây trồng - Bước đi đúng trong phát triển kinh tế Diễn Mỹ

13/09/2016 08:45

Theo dõi trên

Để nâng cao thu nhập cho người dân, sử dụng đất nông nghiệp có hiệu quả, đầu năm 2016, xã Diễn Mỹ (Diễn Châu - Nghệ An) đã manh dạn chuyển từ cây lúa trên đất kém hiệu quả sang trồng cây lạc. Cùng chia sẻ với địa phương về niềm vui được mùa, phóng viên đã có cuộc nói chuyện với ông Hoàng Ngọc, Chủ tịch UBND xã.

Phóng viên: Thưa ông, là một trong những địa phương thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vậy ông có thể chia sẻ cho chúng tôi biết những kết quả mà địa phương đã đạt được đầu năm 2016?
 
Ông Hoàng Ngọc: Nói chung, năm 2016 là năm chúng tôi đạt được nhiều kết quả thắng lợi nhất. Tổng giá trị sản xuất 6 tháng năm 2016 ước đạt 88,2 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó: Giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt 29,4 tỷ đồng, tăng 3,1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái; Giá trị thương mại - dịch vụ ước đạt 24,6 tỷ đồng, tăng 1,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015; Ngành nghề xây dựng ước đạt 34,1 tỷ đồng, tăng 5,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015...


Một góc nhỏ của xã Diễn Mỹ - Ảnh: PV

Chuyển biến rõ nét nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Diện tích gieo trồng 269,8 ha, cây lúa 182,7 ha đạt 67,7%; Cây lạc 74,8 ha, tăng 21,4 ha so với năm 2015, năng suất bình quân đạt 3 – 3.5 tấn; Cây ngô 8.54 ha, năng suất 6 tấn ha. Tổng đàn gia súc, gia cầm đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái: Lợn nái 490 con tăng 169 con, lợn thịt 865 con tăng 194 con, lợn con theo mẹ 1130 con tăng 415 con, hươu 82 con tăng 41 con, đàn dê 42 con, đàn gia cầm 49786 con tăng 25890 con so với cùng kỳ năm 2015. Chăn nuôi đã chuyển dần theo hướng chăn nuôi trang trại kết hợp, có hiệu quả.

Năm này cây lạc được mùa nên người dân cũng phấn khởi và có động lực để tiếp tục tăng gia sản xuất. Nếu trước đây trồng lúa chỉ cho giá trị 2 triệu/ sào thì đối với cây lạc giá trị tăng gấp đôi, gấp 3 cho giá trị thu nhập 5 – 6 triệu/ sào.

Phóng viên: Cây lúa là loại cây trồng đã ăn sâu vào tiềm thực của người dân, địa phương làm thế nào để nhận được sự đồng tình của nhân dân, thưa ông?

Ông Hoàng Ngọc: Không chỉ nhân dân và ngay cả chúng tôi cũng đều lo sợ và đặt nghi vấn lỡ mất mùa thì sao? Lỡ hiệu quả không bằng cây lúa thì sao đây? Rõ ràng những câu hỏi này sẽ không ai trả lời được, chỉ bắt tay vào làm khi nào có kết quả thì sẽ rõ. Vì thế chính quyền và nhân dân đã thực hiệu một cuộc “Đánh liều”. Để nhân dân thực hiện tốt chúng tôi đã tập trung vào công tác tuyên truyền vận động; Tổ chức các buổi tập huấn tiến bộ khoa học kĩ thuật; Hỗ trợ giống cây trồng, tạo điều kiện hỗ trợ một phần cho bà con.

Cách sản xuất cây lạc và cây lúa khác nhau, mới thực hiện nên bước đầu sẽ gặp nhiều khó khó khăn trong việc cải tạo đất nhưng những năm tiếp theo những khó khăn đó sẽ không còn vì bà con đã quen với phương thức làm. Địa phương sẽ luôn sát cánh và động viên để nhân dân an tâm tăng gia sản xuất.

Phóng viên: Để kết quả không chỉ dừng lại ở đó đồng thời khắc phục những hạn chế còn tồn tại, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Ông Hoàng Ngọc: 6 tháng cuối năm 2016, địa phương sẽ xây dựng đề án sản xuất cây vụ Đông phù hợp với điều kiện thực tiễn và phát huy thế mạnh của địa phương. Tiếp tục mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả kinh tế cao và quyết liệt trong việc tổ chức thực hiện.

Thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển, chú trọng công tác giám sát dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Ổn định diện tích ao nuôi cá nước ngọt, nâng cao hiệu quả thâm canh, ổn định mô hình nuôi gia súc, gia cầm cho thu nhập kinh tế cao.

Bên cạnh vận động người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong thời gian tới địa phương sẽ khuyến khích thu hút đầu tư kinh doanh, sản xuất trên địa bàn. Chỉ đạo tốt hoạt động của trung tâm thương mại, tạo điều kiện cho việc mua, bán diễn ra một cách sôi nổi. Bảo đảm công tác vệ sinh môi trường tại khu vực chợ. Hợp tác xã làm tốt khâu dịch vụ sản xuất nông nghiệp, cung ứng đầy đủ các loại vật tư, giống, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Phóng viên: Vâng, xin chân thành cảm ơn ông!

 
Linh Linh (Thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết "Chuyển đổi cơ cấu cây trồng - Bước đi đúng trong phát triển kinh tế Diễn Mỹ " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.